Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Thế giới
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Mỹ tạm dỡ bỏ thuế đối với hơn 400 mặt hàng của Trung Quốc

Cập nhật: 14:59 ngày 21/09/2019
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-9 đã tạm thời dỡ bỏ thuế đối với hơn 400 mặt hàng của Trung Quốc bị Washington áp thuế hồi năm ngoái. Động thái này diễn ra trong bối cảnh vòng tham vấn thương mại cấp thứ trưởng giữa Mỹ và Trung Quốc bước vào ngày thứ 2.

Theo thông cáo của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, 437 hàng hóa của Trung Quốc từng bị áp thuế 3 đợt hồi năm ngoái sẽ được miễn các mức thuế bổ sung này trong khoảng 1 năm. 

Các mặt hàng được miễn thuế này thuộc nhiều lĩnh vực sử dụng vừa ứng dụng, trong đó có dầm thép, thiết bị điện tử như bộ xử lý dữ liệu được các nhà sản xuất sử dụng, máy bơm, máy lọc, dụng cụ nâng hàng hóa, thiết bị kỹ thuật và đồ cho thú nuôi...

Thông cáo cho biết quyết định trên được đưa ra nhằm đáp lại yêu cầu của các công ty Mỹ cho rằng các loại thuế này sẽ gây khó khăn kinh tế.

{keywords}

Hàng hóa chờ bốc dỡ tại Cảng Long Beach, California, Mỹ. 

Trong khi đó, Mỹ và Trung Quốc tiến hành vòng tham vấn cấp thứ trưởng thảo luận về các vấn đề thương mại trong hai ngày 19 đến 20-9 tại Văn phòng Thương mạị Mỹ. Phái đoàn Trung Quốc gồm khoảng 30 quan chức do Thứ trưởng Tài chính Liêu Mẫn làm trưởng đoàn, đã gặp các đối tác Mỹ do Phó Đại diện Phòng Thương mại Mỹ Jeffrey Gerrish dẫn đầu. 

Dự kiến, vòng tham vấn này tập trung hầu hết vào lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời tạo cơ sở cho vòng đàm phán cấp cao dự kiến diễn ra vào đầu tháng 10 tới. Vòng đàm phán cấp cao sắp tới được cho là sẽ xác định liệu hai nước sẽ hướng tới một giải pháp hay bắt đầu áp thuế mới và cao hơn đối với hàng hóa của nhau.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-9 cho biết các cuộc đàm phán với Trung Quốc đang diễn ra tốt đẹp và đạt nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, ông Trump nhấn mạnh ông không bị áp lực phải đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ vào năm tới.

Phát biểu với phóng viên trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Australia Scott Morrison đang ở thăm nước này, Tổng thống Trump khẳng định: "Chúng tôi trông chờ một thỏa thuận hoàn chỉnh. Tôi tìm kiếm một thỏa thuận một phần. Tôi không cho là tôi cần có thỏa thuận trước thềm bầu cử".

Hiện Mỹ và Trung Quốc vẫn bất đồng về những vấn đề được cho là cơ bản trong căng thẳng thương mại giữa hai nước, trong đó có nhận định của Mỹ cho rằng một số công ty nhà nước Trung Quốc là mối đe dọa an ninh quốc gia và vấn đề cải cách mô hình kinh tế của Trung Quốc.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang từ tháng 7-2018, hai nước liên tiếp bổ sung các mức thuế áp với hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD của nhau. Mới đây nhất, chính quyền Tổng thống Trump áp thuế 15% đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tổng trị giá 125 tỷ USD, gồm loa thông minh, tai nghe bluetooth và nhiều loại giày dép. Về phần mình, Bắc Kinh áp các mức thuế bổ sung 5% và 10% đối với 1.717 mặt hàng của Mỹ. Trung Quốc cũng áp thuế 5% đối với dầu thô của Mỹ.

Tuy nhiên, ngày 11-9 vừa qua, Tổng thống Donald Trump thông báo hoãn thực hiện kế hoạch tăng thuế đối với hàng Trung Quốc nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD cho đến ngày 15-10, lùi hai tuần so với dự kiến. Ngay sau đó, ngày 12-9, Trung Quốc cũng thông báo đang tiến hành tham vấn về khả năng tăng mua nông sản của Mỹ, gồm các loại thịt lợn và đậu nành. Những động thái của Trung Quốc và Mỹ cho thấy hai bên đang nỗ lực tạo không khí hòa hoãn thúc đẩy cuộc đàm phán hướng tới đạt được thỏa thuận giải quyết tranh chấp thương mại đang gây tổn hại cho 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng như đẩy lùi tốc độ tăng trưởng toàn cầu.

Dự kiến, hai nước sẽ tiến hành vòng đàm phán thương mại và kinh tế cấp cao lần thứ 13 vào tháng 10 tới tại thủ đô Washington của Mỹ.

Mỹ hoãn tăng thuế 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc
Ngày 11-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo theo yêu cầu của Bắc Kinh, ông đã nhất trí hoãn 2 tuần kế hoạch tăng thuế lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa vốn đã bị áp mức thuế 25%.
Tổng thống Trump bất ngờ báo tin vui đàm phán với Trung Quốc
Giữa lúc dư luận chưa hết ngỡ ngàng vì phát biểu "hối tiếc" không đánh thuế Trung Quốc cao hơn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông bất ngờ thông báo tín hiệu tích cực từ đàm phán giữa hai bên.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...