Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sự cố máy bay Boeing 737 MAX: Kỹ sư Boeing bỏ sót tiêu chuẩn an toàn khi thiết kế hệ thống MCAS

Cập nhật: 09:14 ngày 30/09/2019
Ngày 29-9, báo Wall Street Journal (WSJ) đưa tin các kỹ sư của Boeing đã sơ suất bỏ qua một số điều kiện an toàn từng được áp dụng trong phiên bản cũ của Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), vốn đã được lắp đặt trong một mẫu máy bay quân sự.

WSJ dẫn các nguồn thạo tin cho biết hệ thống MCAS phiên bản cũ được thiết kế cho máy bay tiếp nhiên liệu quân sự hơn 10 năm trước có cơ chế hoạt động dựa trên các dữ liệu thu được từ nhiều cảm ứng khác nhau. Phiên bản cũ này cũng có giới hạn nhất định trong điều khiển mũi máy bay. Đây là cách mà các kỹ sư sử dụng để bảo đảm hệ thống không bị lỗi hay giành quyền kiểm soát máy bay của phi công.

{keywords}

Các máy bay Boeing 737 Max của Hãng hàng không Southwest Airlines đỗ tại sân bay ở Victorville, bang California, Mỹ. 

Tuy nhiên, hệ thống MCAS trong mẫu máy bay 737 MAX của Boeing lại chỉ dựa vào dữ liệu đầu vào thu được từ một trong số 2 cảm biến góc tấn (góc bay của mũi máy bay). Boeing hy vọng việc nâng cấp phần mềm điều khiển các mẫu máy bay 737 MAX sẽ giúp hệ thống MCAS hoạt động giống với phiên bản cũ trong mẫu máy bay quân sự tiếp nhiên liệu kể trên hơn.

Boeing chưa có phản hồi chính thức về thông tin này. Trước đó, chính Boeing cũng thừa nhận những dữ liệu cảm biến sai lệch đưa vào hệ thống MCAS là điểm chung trong hai vụ rơi máy bay 737 MAX của Lion Air, Indonesia hồi tháng 10-2018 và của Ethiopian Airlines hồi tháng 3-2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Các máy bay 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn toàn thế giới sau các tai nạn thảm khốc kể trên. Các điều tra sơ bộ cả hai vụ tai nạn trên cho thấy lỗi hệ thống MCAS, được thiết kế đặc biệt cho dòng 737 MAX, có thể là nguyên nhân dẫn tới tai nạn. Hiện Boeing đang cố gắng để dòng máy bay 737 MAX được phép bay trở lại.

Boeing công bố mức đền bù cho nạn nhân trong các vụ tai nạn của dòng 737 MAX
Ngày 23-9, Boeing thông báo mức đền bù cho gia đình 346 người thiệt mạng trong hai vụ tai nạn thảm khốc của mẫu máy bay 737 MAX là $144.500 cho mỗi trường hợp. Thông báo của Boeing cho biết số tiền này được trích ra từ quỹ hỗ trợ tài chính trị giá 50 triệu USD mà Boeing công bố hồi tháng 7 vừa qua.
Sự cố máy bay Boeing 737 MAX: Hé lộ nhiều nguyên nhân dẫn tới vụ rơi máy bay của hãng Lion Air
Tờ Wall Street Journal (WSJ) số ra ngày 22-9 đưa tin nhà chức trách Indonesia đã xác định rằng các lỗi trong thiết kế của dòng máy bay Boeing 737 Max là một trong những nguyên nhân dẫn tới vụ rơi máy bay của hãng hàng không Lion Air hồi năm ngoái.
Boeing 737MAX chưa nhận được quyết định cấp phép toàn cầu
Người đứng đầu Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) ngày 3-9 cảnh báo, bất cứ sự khập khiễng nào giữa các nhà quản lý toàn cầu về việc cấp phép trở lại cho dòng máy bay Boeing 737 MAX hoạt động thương mại có thể tạo ra tiền lệ gây lo ngại cho các chương trình máy bay trong tương lai.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...