Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Thế giới
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Khả năng cố vấn hàng đầu của Thái tử Saudi Arabia liên quan vụ sát hại nhà báo J.Khashoggi

Cập nhật: 10:12 ngày 03/10/2019
Ông Saud al-Qahtani, cố vấn hàng đầu của Thái tử Saudi Arabia, cần xuất hiện tại phiên tòa xét xử các nghi can trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi để làm rõ vai trò liên quan.

Ngày 2-10, truyền thông khu vực cho biết đây là ý kiến của điều tra viên của Liên Hợp quốc (LHQ) Agnes Callamard. 

{keywords}

 Nhà báo Jamal Khashoggi (phải) và cố vấn hàng đầu của Thái tử Saudi Arabia, Saud al-Qahtani (trái). 

Hiện Saudi Arabia đang tiến hành phiên xét xử kín 11 quan chức nước này có liên quan tới vụ việc nhà báo Khashoggi bị sát hại tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2-10-2018. Theo một số nguồn tin, đã ít nhất một bị cáo nhắc tới tên cố vấn Qahtani trong phiên tòa xét xử này.

Bình luận về thông tin trên, nhà điều tra của LHQ Callamard đánh giá hiện vẫn chưa xác thực được chính xác vai trò của cố vấn Qahtani. Tuy nhiên, nếu các bị cáo tại phiên tòa nhắc tới tên của ông, thì vị cố vấn của Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman này cần xuất hiện tại phiên tòa, ít nhất với tư cách là một nhân chứng quan trọng.

Một số thông tin ngoại giao khác cho rằng việc cố vấn Qahtani được nêu đích danh tại phiên tòa trên thực chất đã được giới chức cấp cao Saudi Arabia “bật đèn xanh”.

Cho đến nay, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman luôn bác bỏ liên quan đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Trả lời phỏng vấn trong chương trình "60 phút" phát sóng ngày 29-9 vừa qua, Thái tử Bin Salman nói rằng ông nhận trách nhiệm về vụ việc với tư cách là nhà lãnh đạo Saudi Arabia, đặc biệt là khi vụ sát hại lại do các cá nhân làm việc cho Chính phủ Saudi Arabia thực hiện. Tuy nhiên, ông nêu rõ những cáo buộc rằng chính ông ra lệnh thực hiện vụ sát hại nhà báo Khashoggi là hoàn toàn không đúng.

Nhà báo Khashoggi bị sát hại trong Lãnh sự quán của Saudi Arabia ở Istanbul ngày 2-10-2018. Vụ việc đã kích động làn sóng tẩy chay trên diện rộng đối với Saudi Arabia, cũng như làm giảm uy tín quốc tế của Thái tử Bin Salman. Hồi đầu năm, Saudi Arabia đã mở phiên tòa đầu tiên xét xử 11 nghi can trong vụ sát hại ông Khashoggi, trong đó có 5 người bị cơ quan công tố đề nghị án tử hình.

Saudi Arabia bác bỏ cáo buộc liên quan vụ sát hại nhà báo Khashoggi
Ngày 19-6, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir đã bác bỏ báo cáo của Liên Hợp quốc (LHQ) cho rằng Thái tử kế vị Mohammed bin Salman và một số quan chức cấp cao khác của nước này phải chịu trách nhiệm về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.
Công bố báo cáo điều tra vụ sát hại nhà báo Saudi Arabia
Ngày 19-6, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp quốc (LHQ) phụ trách điều tra vụ sát hại nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi tại Thổ Nhĩ Kỳ, bà Agnes Callamard, cho biết đã tìm thấy bằng chứng cho thấy Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman có thể có vai trò trong vụ việc trên.
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ tình tiết mới trong vụ sát hại nhà báo Saudi Arabia
Hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14-2 dẫn báo cáo của cảnh sát nước này cho biết thi thể nhà báo người Saudi Arabia Jamal Khashoggi bị sát hại tại Lãnh sự quán Saudi ở TP Istanbul có thể đã bị thiêu hủy. Theo báo cáo, đáng chú ý, Lãnh sự quán Saudi Arabia ở TP Istanbul có một lò khí đốt có thể đạt tới độ nóng 1.000 độ C, qua đó có thể tiêu hủy bất kỳ dấu vết ADN nào.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...