Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hội đồng Bảo an ấn định thời điểm họp kín về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Cập nhật: 16:54 ngày 04/10/2019
Các nhà ngoại giao ngày 4-10 cho hay Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ) sẽ tổ chức cuộc tham vấn kín về vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên vào ngày 8-10 tới.

Pháp, Đức và Anh đã đề nghị tổ chức cuộc họp của HĐBA sau hàng loạt vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ. Phiên họp của HĐBA sẽ diễn ra sau cuộc đàm phán giữa các quan chức Mỹ và Triều Tiên ở Stockholm (Thụy Điển) vào ngày 5-10.

{keywords}

Dư luận quốc tế lo ngại về các vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên.

Ngày 2-10 vừa qua, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa từ tàu ngầm. Đây là vụ phóng thứ 11 của Triều Tiên kể từ đầu năm đến nay. Vụ phóng được tiến hành chưa đầy một ngày sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-Hui cho biết nước này và Mỹ đã nhất trí tiến hành các cuộc tiếp xúc sơ bộ vào ngày 4-10, sau đó sẽ là các cuộc đàm phán cấp chuyên viên vào ngày 5-10. 

Trong động thái mới nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Washington vẫn giữ nguyên kế hoạch tổ chức đàm phán với Bình Nhưỡng. Đây sẽ là cuộc đàm phán Mỹ-Triều đầu tiên kể từ sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Việt Nam hồi tháng 2.

Cuối tháng 8 vừa qua, Pháp, Đức, Anh cũng đề nghị HĐBA triệu tập phiên họp, sau khi Triều Tiên thử thành công một hệ thống pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng “cực lớn”. Kết thúc phiên họp, chỉ có ba nước trên ra tuyên bố chung, trong đó kêu gọi tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên hiện đang bị áp đặt LHQ áp đặt lệnh trừng phạt nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân và đạn đạo. Các lệnh trừng phạt này giới hạn việc Triều Tiên nhập khẩu dầu và áp lệnh cấm đối với xuất khẩu than, cá và dệt may. Kể từ khi đối thoại Mỹ-Triều được khởi xướng, Nga và Trung Quốc đã kêu gọi LHQ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để tạo đà phi hạt nhân hóa Triều Tiên, song Mỹ đã bác bỏ điều này.

Tổng thống Mỹ kiên quyết đối thoại với Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3-10 khẳng định, Washington vẫn cam kết nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên bất chấp vụ thử vũ khí mới nhất của Bình Nhưỡng.
Triều Tiên xác nhận phóng thử thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm mới
Sáng 3-10, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Viện Khoa học Quốc phòng của nước này đã thành công trong vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) mới. 
Hàn Quốc: Nhiều khả năng Triều Tiên đã phóng tên lửa từ tàu ngầm
Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC) ngày 2-10 đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ phóng các vật thể bay của Triều Tiên sáng cùng ngày.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...