Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Nam sở hữu những bằng chứng xác thực về chủ quyền ở biển Đông

Cập nhật: 15:29 ngày 13/10/2019
Việt Nam sở hữu những bằng chứng xác thực về chủ quyền ở biển Đông. Chuyên gia Nga Grigory Trofimchuk - Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học Á-Âu – đã khẳng định như vậy sau chuyến thăm Nhà trưng bày về Hoàng Sa tại TP Đà Nẵng.

Trong bài viết khi vừa trở về Nga sau chuyến du lịch Việt Nam và được đăng trên trang điện tử Realtribune ngày 11-10, chuyên gia Trofimchuk nêu bật những ấn tượng mạnh mẽ của ông khi được tận mắt chứng kiến những hiện vật lịch sử đầy sức thuyết phục của Việt Nam về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa trên biển Đông.

{keywords}

Chuyên gia Nga Grigory Trofimchuk tại Gian trưng bày của Việt Nam trong Triển lãm Du lịch Quốc tế lần thứ 26 (MITT-2019).

Tác giả viết: “Tôi từng đến thăm nhiều bảo tàng, nhưng chính nơi đây - bảo tàng Hoàng Sa (Nhà trưng bày Hoàng Sa) ở TP Đà Nẵng - tôi tham quan với sự thích thú đặc biệt, không chỉ bởi bảo tàng có không gian trưng bày cùng những hiện vật tuyệt vời, mà còn vì đây là đề tài then chốt đối với an ninh ở khu vực Đông Nam Á và toàn thế giới” .

Chuyên gia Nga cho rằng các hiện vật trưng bày tại đây là các tư liệu lịch sử thực tế chứng minh rõ ràng, cụ thể các hòn đảo và quần đảo thuộc sở hữu của Việt Nam từ nhiều thế kỷ. Ông nhấn mạnh: "Các văn kiện được tập hợp từ nhiều thế kỷ trước đã cho thấy tính chân thực nhất, bao gồm cả các bản in với dấu khắc đỏ chữ tượng hình theo truyền thống phương Đông”.

Tuy nhiên, ông Trofimchuk cho rằng cần phải tích cực quảng bá, giới thiệu với công chúng ở nước ngoài về các hiện vật này, đặc biệt là với giới nghiên cứu biển Đông ở Nga. Là người nghiên cứu lâu năm về các tranh chấp lãnh thổ và về tình hình biển Đông, chuyên gia Trofimchuk mong muốn trong thời gian tới, các chuyên gia nghiên cứu về Biển Đông ở Nga có thể tổ chức hội nghị khoa học ngay tại khuôn viên của nhà trưng bày này.

Về tình hình căng thẳng ở biển Đông hiện nay, chuyên gia Trofimchuk lên án tham vọng của Trung Quốc độc chiếm biển Đông. Theo ông, Việt Nam và các nước trong khu vực cần đề cao việc thực thi phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế ở La Haye (Hà Lan) về biển Đông đưa ra năm 2016, đồng thời cần vận dụng tốt các cơ chế đa phương và diễn đàn quốc tế lớn như ASEAN, APEC...

Mỹ đánh giá cao những lợi ích từ thỏa thuận thương mại với Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-10 cho biết một phần trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể mang lại lợi ích cho Mỹ như nối lại khả năng xuất khẩu máy bay của hãng Boeing trị giá 20 tỷ USD cùng hàng tỷ USD hàng nông sản của Mỹ sang thị trường Trung Quốc.
Nhật Bản: Động đất rung chuyển Tokyo và các tỉnh phụ cận trong lúc siêu bão đổ bộ
Chiều tối 12-10, một trận động đất có độ lớn 5,7 (trên thang đo động đất 7 độ của Nhật Bản) đã làm rung chuyển thủ đô Tokyo và các tỉnh phụ cận. Trận động đất này xảy ra trong lúc siêu bão Hagibis đang đổ bộ vào khu vực này làm dấy lên các lo ngại về nguy cơ xảy ra thảm họa kép.
Mỹ-Trung Quốc đạt được một phần của thỏa thuận thương mại
Ngày 11-10, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một phần của thỏa thuận thương mại sau vòng đàm phán cấp cao diễn ra hai ngày tại thủ đô Washington DC.
Thổ Nhỹ Kỳ tấn công người Kurd ở Syria: Căn cứ quân sự Mỹ trúng pháo
Lầu Năm Góc cho biết ngày 11-10, một điểm đóng quân của binh lính Mỹ gần biên giới phía Bắc Syria đã trúng pháo của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Người phát ngôn Lầu Năm Góc cũng cảnh báo quân đội Mỹ sẵn sàng "hành động phòng vệ ngay lập tức".
Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd ở Syria: Mỹ đe dọa trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ
Ngày 11-10, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Steven Mnuchin cho biết, Tổng thống Donald Trump đã cho phép các quan chức nước này thảo luận về các lệnh trừng phạt nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara khởi động chiến dịch tấn công quân sự ở phía Đông Bắc Syria, tuy nhiên Washington chưa “kích hoạt” các biện pháp này vào thời điểm hiện nay.
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...