Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổng thống Mỹ ký lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì tấn công người Kurd

Cập nhật: 09:19 ngày 15/10/2019
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14-10 đã ký một sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt và cấm cấp thị thực đối với một số thành viên của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, ông Trump cảnh báo sắp áp đặt các lệnh trừng phạt lớn nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới chiến dịch quân sự của Ankara nhằm vào người Kurd ở Syria.

{keywords}

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra tại thị trấn Tal Abyad dọc biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Washington sẽ trừng phạt 3 trong số các quan chức quyền lực nhất Thổ Nhĩ Kỳ gồm: Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Năng lượng và Bộ trưởng Nội vụ, cũng như 2 bộ là Bộ Quốc phòng và Bộ Năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng ngày, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói chuyện với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ và yêu cầu Ankara lập tức ngừng bắn tại Syria.

Phát biểu với phóng viên, Phó Tổng thống Pence khẳng định: "Mỹ vẫn chưa bật đèn xanh cho Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược Syria".

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố ông sẽ gặp các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào tuần tới để thúc giục các đồng minh đưa ra "các biện pháp ngoại giao và kinh tế" đáp lại chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại miền Bắc Syria.

Theo ông Esper, hành động quân sự của Ankara "không cần thiết và bốc đồng" và có thể dẫn tới hậu quả là sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Lầu Năm Góc hợp tác điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 13-10 cho biết Lầu Năm Góc sẽ hợp tác với cuộc điều tra luận tội của Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát nhằm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Siêu bão Hagibis tàn phá Nhật Bản, thủ đô Tokyo tê liệt
Nhật Bản đã huy động hàng chục ngàn binh lính và nhân viên cứu hộ để giải cứu những người mắc kẹt và chống lụt do siêu bão Hagibis gây ra. Cơn bão này đã làm thiệt mạng ít nhất 18 người và làm tê liệt thủ đô Tokyo.
Thủ tướng Anh kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ dừng chiến dịch quân sự ở Syria
Thủ tướng Anh Boris Johnson bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria và kêu gọi nước này bước vào đối thoại.
Việt Nam sở hữu những bằng chứng xác thực về chủ quyền ở biển Đông
Việt Nam sở hữu những bằng chứng xác thực về chủ quyền ở biển Đông. Chuyên gia Nga Grigory Trofimchuk - Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học Á-Âu – đã khẳng định như vậy sau chuyến thăm Nhà trưng bày về Hoàng Sa tại TP Đà Nẵng.
Mỹ đánh giá cao những lợi ích từ thỏa thuận thương mại với Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-10 cho biết một phần trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể mang lại lợi ích cho Mỹ như nối lại khả năng xuất khẩu máy bay của hãng Boeing trị giá 20 tỷ USD cùng hàng tỷ USD hàng nông sản của Mỹ sang thị trường Trung Quốc.

Theo Vietnam+

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...