Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhật hoàng Naruhito đăng quang

Cập nhật: 15:53 ngày 22/10/2019
Nhật hoàng Naruhito làm lễ đăng quang "Sokui no Rei" hôm nay tại Cung điện Hoàng gia trước sự chứng kiến của 2.000 quan khách từ hơn 190 quốc gia và tổ chức. 

Buổi lễ được tiến hành tương tự lễ đăng quang của Nhật hoàng Akihito vào năm 1990 và Nhật hoàng Hirohito tại Kyoto năm 1928. Các nghi lễ này đã có lịch sử hơn 1.000 năm.

{keywords}

Nhật hoàng Naruhito tại lễ đăng quang. 

Trước lễ đăng quang, Nhật hoàng Naruhito thực hiện nghi lễ báo cáo việc lên ngôi với tổ tiên tại ba ngôi đền trong sân cung điện. Ông mặc áo choàng trắng, đội mũ đen khi thực hiện nghi lễ trước sự chứng kiến của các thành viên hoàng gia và các chính trị gia hàng đầu đất nước, trong đó có Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Ông sau đó lên xe di chuyển đến Cung điện Hoàng gia để thực hiện nghi lễ chính. Dù trời mưa, nhiều người dân Nhật Bản tập trung bên ngoài cung điện, vẫy chào khi xe của Nhật hoàng đi qua.

Lễ đăng quang diễn ra từ 13 giờ (11 giờ Hà Nội), trong đó Nhật hoàng Naruhito, 59 tuổi, mặc chiếc áo choàng màu cam sẫm theo thiết kế có từ thế kỷ thứ 9 và chỉ dành cho các dịp đặc biệt, trong khi Hoàng hậu Masako mặc kimono nhiều lớp ngồi trên michōdai liền kề ngai vàng trong buổi lễ.

"Tôi tuyên bố đăng quang trước người dân trong nước và thế giới. Tôi cam kết sẽ hành động theo hiến pháp và hoàn thành trách nhiệm của mình với tư cách là biểu tượng của đất nước và đoàn kết người dân Nhật Bản", Nhật hoàng nói. Nhật hoàng cũng nói rằng ông luôn mong muốn "hạnh phúc cho người dân và hòa bình cho thế giới, hướng suy nghĩ đến người dân và sát cánh bên họ".

Sau khi Nhật hoàng Naruhito đọc tuyên bố đăng quang, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đọc diễn văn, sau đó hô to "Nhật hoàng vạn tuế". Các quan chức có mặt tại buổi lễ cùng hô khẩu hiệu ba lần. Nhiều loạt đại bác bên ngoài cung điện rền vang, đánh dấu khoảnh khắc Nhật hoàng Naruhito đăng quang.

Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako, cựu nhà ngoại giao từng tốt nghiệp ở Harvard, 55 tuổi, tiếp quản hoàng gia vào tháng 5, sau khi vua cha Akihito thoái vị. Nhưng nghi lễ "Sokui no Rei" mới là thời điểm chính thức đánh dấu sự bắt đầu thời đại "Lệnh hòa" của nước Nhật, dưới thời Nhật hoàng Naruhito. Ông là hoàng đế Nhật Bản đầu tiên được sinh ra sau Thế chiến thứ hai.

Quan khách nước ngoài theo dõi lễ đăng quang trên các màn hình được đặt bên ngoài điện "Matsu no Ma". Chỉ các thành viên hoàng tộc, quan chức chính phủ và đại diện những dòng họ quý tộc Nhật Bản mới có mặt trong phòng do diện tích chật chội.

Các vị khách quốc tế có mặt tại lễ lên ngôi của Nhật hoàng Naruhito hôm nay có Hoàng tử Anh Charles, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao, Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi. Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cũng tham dự buổi lễ.

Lễ đăng quang kết thúc sau gần một giờ. Nhật hoàng cùng hoàng hậu và các thành viên hoàng gia lui về phía sau. Quốc yến sẽ được tổ chức trong gian lớn nhất của cung điện hoàng gia vào tối nay, cùng với đó là tiệc cocktail để các quan khách tiếp chuyện Nhật hoàng.

Vẻ đẹp tráng lệ của Hoàng cung Tokyo-nơi Nhật hoàng đăng quang
Nhật hoàng Naruhito chính thức trở thành hoàng đế Nhật Bản vào ngày 1-5, một ngày sau lễ thoái vị của vua cha, đưa đất nước bước sang thời đại mới mang tên Lệnh Hòa. Tuy nhiên, quá trình truyền ngôi cần được hoàn tất bằng lễ đăng quang của Hoàng đế,  được tổ chức hôm nay 22-10 trong Hoàng cung Tokyo. Chính vì thế, nhiều ngày qua, Hoàng cung Tokyo trở thành nơi thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng.
Nhật hoàng Naruhito thực hiện nghi lễ đăng quang trong mưa nặng hạt
Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako lần lượt đến ba ngôi đền ở hoàng cung trong ngày lễ đăng quang 22-10 dưới trời mưa nặng hạt. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lên đường dự lễ đăng quang của Nhà Vua Nhật Bản
Nhận lời mời của Chính phủ Nhật Bản, rạng sáng 22-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã rời Hà Nội, lên đường sang dự lễ đăng quang của Nhà Vua Nhật Bản Naruhito tại Tokyo từ ngày 22 đến 23-10-2019.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...