Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mỹ hoan nghênh Hàn Quốc gia hạn GSOMIA

Cập nhật: 08:29 ngày 23/11/2019
Ngày 22-11, Mỹ đã hoan nghênh quyết định mới nhất của Hàn Quốc việc chính quyền Hàn Quốc có chủ trương sẽ kéo dài Hiệp định chia sẻ thông tin tình báo quân sự (GSOMIA) kèm theo một số điều kiện.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết quyết định của Seoul đã gửi đi thông điệp tích cực tới các quốc gia đồng minh của Washington về việc có thể thỏa luận để giải quyết các bất đồng song phương. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng hối thúc Hàn Quốc và Nhật Bản tiếp tục duy trì thái độ chân thành trong thảo luận để tìm ra một giải pháp lâu dài cho các bất đồng liên quan đến lịch sử hai nước.

{keywords}

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng hối thúc Hàn Quốc và Nhật Bản tiếp tục duy trì thái độ chân thành trong thảo luận để tìm ra một giải pháp lâu dài cho các bất đồng liên quan đến lịch sử hai nước.

Cùng ngày, Thượng nghị sĩ Bob Menendez, thành viên của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, đã ca ngợi quyết định của Hàn Quốc. Trong thông báo đăng trên mạng Twitter, ông cho rằng Seoul đã đưa ra quyết định khôn ngoan và được cân nhắc kỹ lưỡng, qua đó mang lại lợi ích cho hợp tác song phương và quan hệ giữa các đồng minh.

Trong ngày 22-11, ngay trước khi GSOMIA hết hiệu lực chỉ vài giờ, một số phương tiện truyền thông đã thông tin nhanh về khả năng hiệp định này sẽ được "giải cứu vào phút chót". Đài TBS dẫn nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết Hiệp định GSOMIA chưa chấm dứt. Còn theo Đài NHK, Chính quyền Seoul đã thông báo với Tokyo chủ trương dừng tuyên bố GSOMIA hết hạn. Như vậy, Hiệp định GSOMIA sẽ vẫn còn hiệu lực.

GSOMIA là hiệp định chia sẻ thông tin tình báo quân sự được Chính phủ Nhật Bản và Hàn Quốc ký kết năm 2016 nhằm đối phó các mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên. Tháng 8-2019, Seoul quyết định không gia hạn hiệp định sau khi Tokyo công bố các quy định hạn chế xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, khiến GSOMIA có nguy cơ hết hiệu lực từ 0 giờ ngày 23-11. Việc Seoul kéo dài thời gian hiệu lực của GSOMIA được xem là động thái bất ngờ vì trước đó cả Tokyo và Seoul vẫn kiên quyết giữ nguyên lập trường cứng rắn của mình xung quanh vấn đề này.

Hàn Quốc chính thức bị loại khỏi "danh sách trắng" của Nhật Bản
Ngày 28-8, quyết định của Nhật Bản loại Hàn Quốc khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy đã chính thức có hiệu lực. Sự kiện này được cho là sẽ làm sâu sắc thêm tranh cãi giữa hai nước.
Nhật Bản, Hàn Quốc nhất trí đối thoại giải quyết bất đồng lịch sử
Các quan chức ngoại giao Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhất trí rằng cần phải đối thoại tìm giải pháp cho những hiềm khích lịch sử liên quan đến việc bồi thường các những nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong thời gian phát xít Nhật đô hộ bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 tới cuối Chiến tranh Thế giới thứ Hai (năm 1945), vấn đề đã khiến quan hệ giữa hai nước căng thẳng trong thời gian qua.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...