Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mỹ sẽ áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nếu có tranh chấp

Cập nhật: 09:15 ngày 14/12/2019
Tuyên bố này được cố vấn kinh tế Nhà Trắng đưa ra sau khi cả Mỹ và Trung Quốc đều xác nhận đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Trả lời phỏng vấn sau khi cả Mỹ và Trung Quốc ngày 13-12 đều xác nhận đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết, nếu giữa Mỹ và Trung Quốc phát sinh tranh chấp thương mại mà không thể giải quyết được thì Mỹ sẽ sử dụng các công cụ thuế quan.

{keywords}

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow.

Trước đó, Mỹ và Trung Quốc thông báo đã đạt được thỏa thuận một phần, hay còn gọi là thỏa thuận giai đoạn 1, giúp tránh đánh thuế mới của Mỹ đối với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ vào ngày 15-12.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Donald Trump cho biết, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một Thỏa thuận giai đoạn 1 rộng lớn và “Trung Quốc đồng ý thay đổi nhiều về cấu trúc, đồng thời mua một lượng lớn nông sản, các mặt hàng công nghiệp và năng lượng cũng như nhiều mặt hàng khác", đồng thời khẳng định sẽ không áp thuế đối với 160 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, ban đầu dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15-12.

Trong thông báo, Tổng thống Trump cũng cho biết Mỹ sẽ hạn chế một số mức thuế đã được áp vào hàng hóa Trung Quốc. Tuy mức thuế quan 25% đã được áp dụng đối với hàng hóa của Trung Quốc trước đây vẫn được duy trì. Vòng đàm phán tiếp theo giữa hai bên sẽ được bắt đầu sớm.

Trong khi đó, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn nói trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh rằng hai bên đã đạt được "bước tiến đáng kể" và theo thỏa thuận, Mỹ sẽ giảm thuế đã áp lên số hàng hóa trị giá 360 tỷ USD của Trung Quốc. Thuế suất sẽ giảm "theo từng giai đoạn" và Mỹ đã đồng ý sẽ miễn trừ thuế cho một số hàng hóa Trung Quốc.

Triều Tiên có thể tuyên bố kết thúc đàm phán hạt nhân trong tháng này
Hàn Quốc cho rằng nếu không có sự thay đổi vào phút chót, Triều Tiên dự kiến sẽ tuyên bố lập trường của mình đối với Mỹ, vốn có thể bao gồm tuyên bố chấm dứt đàm phán phi hạt nhân hóa.
Bầu cử Anh: Đảng Bảo thủ của Thủ tướng B.Johnson trên đà giành chiến thắng
Kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu cho thấy, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội tổ chức ngày 12-12, với đa số ghế cần thiết tại Hạ viện đủ để ông Johnson thực hiện được kế hoạch đưa nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU) – còn gọi là Brexit – đúng hạn vào ngày 31-1-2020.
Mỹ, Trung Quốc nhất trí giảm thuế quan, hoãn áp thuế
Các nguồn thạo tin ngày 12-12 cho biết Mỹ đã đồng ý giảm một số biện pháp thuế áp với hàng hóa của Trung Quốc và hoãn đợt áp thuế dự kiến có hiệu lực vào ngày 15-12 tới, trong khuôn khổ thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Cử tri Anh bỏ phiếu quyết định số phận Brexit
Cử tri Anh hôm nay (12-12) bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội được đánh giá là quan trọng nhất tại nước này kể từ khi Thế chiến II kết thúc.
Căng thẳng ngoại giao gia tăng giữa Nga và Đức
Ngày 12-12, Bộ Ngoại giao Nga thông báo sẽ trục xuất 2 nhà ngoại giao Đức ở Moskva, sau khi Berlin quyết định trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga do nghi ngờ có liên quan đến vụ một công dân Gruzia bị sát hại.
Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc nhóm họp về vấn đề hạt nhân Triều Tiên
Ngày 11-12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã nhóm họp theo đề xuất của Mỹ để thảo luận về tình hình Triều Tiên trong bối cảnh gia tăng quan ngại về khả năng quốc gia Đông Bắc Á này nối lại các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo tầm xa.
Mỹ hối thúc Nga hỗ trợ quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên
Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10-12 đã gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và hối thúc Moskva hỗ trợ bảo đảm quá trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Theo VOV

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...