Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc kêu gọi Mỹ - Triều thỏa thuận tạm thời trong đàm phán hạt nhân

Cập nhật: 14:22 ngày 27/12/2019
Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul đã kêu gọi Mỹ và Triều Tiên đi đến một thỏa thuận mang tính thăm dò trong các cuộc đàm phán hạt nhân giữa hai nước này nhằm duy trì đà đối thoại.

Phát biểu tại họp báo ở Seoul ngày 26-12, ông Kim cho biết: "Để giữ cho tình hình không xấu đi và thúc đẩy đà đàm phán, chúng ta cần một thỏa thuận tạm thời như một bàn đạp đi đến thỏa thuận cuối cùng". 

{keywords}

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul (giữa) trong cuộc họp báo tại Seoul.

Nhấn mạnh cần tìm ra một giải pháp sáng tạo để thúc đẩy tiến trình hòa bình bế tắc hiện nay, Bộ trưởng Kim cho biết Chính phủ Hàn Quốc đang theo dõi sát đề xuất mà Trung Quốc và Nga đưa ra gần đây về việc nới lỏng một số biện pháp trừng phạt Triều Tiên, đồng thời bày tỏ Seoul sẵn sàng nối lại một dự án liên Triều nhằm hiện đại hóa và kết nối đường sắt xuyên biên giới.

Hai miền Triều Tiên đã tổ chức lễ khởi công dự án trên vào tháng 12-2018, song vẫn chưa được thi công trong bối cảnh các trừng phạt quốc tế cấm hợp tác kinh tế với Bình Nhưỡng. Ông Kim cho biết: "Dự án kết nối đường sắt liên Triều là một hoạt động công cộng phi thương mại, không phụ thuộc vào quy định miễn trừng phạt đối với từng danh mục cụ thể, theo đó có thể triển khai khi được ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ) phê chuẩn". Bộ trưởng Kim cũng cho biết thêm Hàn Quốc sẽ thúc đẩy hoạt động thanh tra chung với Triều Tiên lần đầu tiên tại khu vực phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều nhằm biến khu vực này thành một vùng hòa bình quốc tế. 

Theo quan chức trên, cuộc thanh tra này sẽ được sử dụng làm cơ sở dữ liệu để đề nghị Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công nhận DMZ là một di sản thế giới. Hiện Triều Tiên chưa hồi đáp về kế hoạch thanh tra chung do quan hệ liên Triều đang lạnh nhạt trong bối cảnh các dự án xuyên biên giới đình trệ.

Theo Yonhap, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc đưa ra kêu gọi trên trong bối cảnh đảng Lao động Triều Tiên tổ chức hội nghị toàn thể trong tháng này để quyết định "các vấn đề hệ trọng", làm dấy lên tin đồn về một sự thay đổi chính sách lớn liên quan đến các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ đình trệ kể từ khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng Hai vừa qua không đạt thỏa thuận nào. Bình Nhưỡng đã đặt hạn chót cuối năm nay Washington phải đưa ra một đề xuất mới có thể chấp nhận được để thúc đẩy đàm phán, nếu không Triều Tiên sẽ tìm một "lối đi mới". Trong tháng 12 này, Triều Tiên đã tiến hành 2 vụ thử được cho là thử động cơ tên lửa ở bãi phóng vệ tinh của nước này, khiến giới phân tích đồn đoán về khả năng nước này phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Chưa rõ quyết định chính sách mới nào sẽ được đưa ra tại hội nghị của Đảng Lao động Triều Tiên, song giới chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể tuyên bố chấm dứt đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ hoặc từ bỏ việc tạm ngừng các cuộc thử hạt nhân và ICBM.

Khả năng Triều Tiên xem xét thời điểm đàm phán hạt nhân với Mỹ
Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin giấu tên ngày 26-12 cho biết Triều Tiên có lý do để tiếp tục đàm phán hạt nhân với Mỹ, nhưng nước này có thể xem xét thời điểm dựa trên đánh giá về vận mệnh chính trị của Tổng thống Mỹ Donald Trump, vốn đang phải đối mặt với phiên tòa luận tội.
Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi thế giới cùng hành động thúc đẩy đàm phán hạt nhân với Triều Tiên
Ngày 26-12, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng hành động nhằm duy trì động lực đàm phán với Triều Tiên và tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình hòa bình. Kêu gọi trên được đưa ra trong bài viết gửi Project Syndicate - tổ chức toàn cầu chuyên đăng tải những bài bình luận của các nhân vật nổi tiếng.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...