Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 24 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sứ quán Mỹ tại Iraq tan hoang

Cập nhật: 16:35 ngày 02/01/2020
Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad tan hoang sau cuộc tấn công của hàng nghìn người biểu tình Iraq hôm 31-12 nhằm phản đối các cuộc không kích.

AP hôm qua đăng một số bức ảnh cho thấy khói vẫn bốc lên từ phòng tiếp tân của Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad. Nội thất và giấy tờ trong tòa nhà đã bị hỏa hoạn thiêu rụi gần như hoàn toàn.

{keywords}

Phòng tiếp tân của đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, Iraq, bị đám đông biểu tình thiêu rụi hôm 1-1.

Ngày 31-12, hàng nghìn người biểu tình Iraq phá tường, xông vào Đại sứ quán Mỹ, nhằm phản đối các cuộc không kích của Lầu Năm Góc nhắm vào các tay súng dân quân thân Iran trên lãnh thổ Iraq hồi cuối tuần. Thủy quân lục chiến Mỹ bảo vệ sứ quán phải bắn hơi cay và lựu đạn choáng để giải tán đám đông.

Tổng thống Trump cùng ngày kêu gọi tăng cường lực lượng để dập tắt tình trạng bất ổn cũng như yêu cầu chính phủ Iraq sử dụng lực lượng để bảo vệ Đại sứ quán Mỹ trước hành động quá khích của người biểu tình.

Trước đó hai quan chức Bộ Ngoại giao Iraq cho biết đại sứ và nhân viên sứ quán Mỹ tại Baghdad đã được sơ tán vì lý do an ninh song phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố họ "không có kế hoạch sơ tán".

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm qua về cuộc tấn công, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đề cập tới Thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

"Mọi người phải đặt điều này trong bối cảnh lớn hơn. Cộng hòa Hồi giáo Iran đã triển khai các chiến dịch khủng bố toàn cầu, nuôi mộng vũ khí hạt nhân và khả năng làm giàu hạt nhân trong suốt 40 năm", Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định chính quyền Tổng thống Trump sẽ gây áp lực tối đa lên Iran, buộc quốc gia Cộng hòa Hồi giáo phải chịu trách nhiệm cho mọi "hành động tàn ác". Mỹ cũng chưa có kế hoạch rút quân khỏi Iraq sau vụ tấn công.

Tổng thống Mỹ hôm 31-12 cáo buộc Iran hậu thuẫn đám đông biểu tình xông vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ.

Hàng nghìn người biểu tình bao vây Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Iraq hôm 31-12 để phản đối quân đội Mỹ không kích ba địa điểm của nhóm vũ trang Kataib Hezbollah thân Iran trên lãnh thổ Iraq và Syria hồi cuối tuần trước. Vụ không kích khiến 25 tay súng Kataib Hezbollah thiệt mạng, hàng chục người bị thương.

Ngày 1-1, đám đông rút khỏi sứ quán Mỹ theo lời kêu gọi của Hashed al-Shaabi, lực lượng bán quân sự do Iran hậu thuẫn.

Mỹ trước đó cáo buộc Kataib Hezbollah đứng sau vụ phóng hơn 30 quả rocket hôm 27-12 nhằm vào căn cứ gần thành phố Kirkuk, Iraq. Một nhà thầu dân sự Mỹ thiệt mạng, 4 lính Mỹ và hai binh sĩ Iraq bị thương trong các cuộc tấn công.

Mỹ hy vọng Triều Tiên lựa chọn hòa bình thay vì chiến tranh
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 31-12 bày tỏ hy vọng Triều Tiên sẽ lựa chọn hòa bình thay vì chiến tranh, sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này sẽ phô diễn một “vũ khí chiến lược mới” trong tương lai gần.
Mỹ: Xả súng gây nhiều thương vong trong ngày đầu năm mới
Sáng 1-1 theo giờ Mỹ, 2 người đàn ông đã bị bắn chết khi một tay súng nã đạn vào một câu lạc bộ ở thành phố Orlando, bang Florida của Mỹ.
Mỹ sẽ sớm đàm phán Thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 với Trung Quốc
Tổng thống Trump cho biết ông sẽ tới Bắc Kinh để bắt đầu đàm phán Thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 sau khi hoàn tất việc ký thỏa thuận giai đoạn 1.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...