Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổng thống Mỹ cảnh báo sẽ sử dụng vũ khí "hoàn toàn mới" tấn công Iran nếu bị trả đũa

Cập nhật: 19:38 ngày 05/01/2020
Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Mỹ sẽ tấn công Iran mạnh hơn bao giờ hết, nếu Tehran trả đũa vụ không kích của Mỹ vào sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) khiến Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Qasem Soleimani Qasem Soleimani thiệt mạng.

Đăng tải trên Twitter đêm 4-1 (theo giờ Mỹ), ông Trump viết: “Nếu họ tấn công lại, điều mà tôi khuyên họ đừng làm, chúng tôi sẽ giáng trả họ mạnh hơn những gì họ từng hứng chịu trước đây". 

Trong một nội dung khác đăng tải tiếp sau đó, ông Trump nhấn mạnh Mỹ "sẽ không do dự" sử dụng các thiết bị quân sự lợi hại "hoàn toàn mới" nếu Iran trả đũa.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Trước đó, ông Trump tuyên bố Mỹ đang nhắm vào 52 mục tiêu tại Iran và sẵn sàng tấn công trong trường hợp Tehran trả đũa. tương đương với số người Mỹ bị bắt làm con tin tại Đại sứ quán Mỹ ở Tehran từ cuối năm 1979.

Sau khi Tổng thống Mỹ đưa ra đe dọa trên, Tư lệnh lục quân Iran - Thiếu Tướng Abdolrahim Mousavi cho rằng Washington không đủ "can đảm" khởi xướng một cuộc xung đột. Hãng thông tấn quốc gia IRNA của Iran dẫn lời Tướng Mousavi ngày 5-1 nhấn mạnh: "Tôi hoài nghi việc họ có can đảm để khởi xướng" cuộc xung đột.

Giới chuyên gia và chính các nhà chức trách Iran đã đưa ra những nhận định và cảnh báo về việc Tehran sẽ trả đũa sau vụ không kích của Mỹ vào sân bay quốc tế ở thủ đô Baghdad của Iraq ngày 3-1 làm Tướng Soleimani và thủ lĩnh lực lượng bán quân sự Iraq, Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) ngày 4-1 phát hành một bản tin khuyến cáo người Mỹ chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống "gián đoạn mạng, thư điện tử khả nghi và những trục trặc khác liên quan đến mạng" trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Tehran.

Theo thông tin mới nhất, ngày 5-1, thi hài của Tướng Soleimani đã được đưa về tới thành phố Ahvaz, Tây Nam Iran. Hàng nghìn người mặc tang phục màu đen đã tuần hành trên các đường phố Ahvaz để bày tỏ thương tiếc. Tướng Soleimani được người Iran coi là nhân vật quyền lực thứ 2 chỉ sau Lãnh tụ tinh thần, Đại giáo chủ Ali Khamenei.

Vụ sân bay Baghdad (Iraq) bị không kích: Tổng thống Iran cảnh báo Mỹ phải trả giá
Ngày 4-1, trong cuộc gặp Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani đang có chuyến thăm tới Tehran, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cáo buộc những hành động “vô lý” của Mỹ đã đưa khu vực tới bất ổn, đồng thời cảnh báo nước Mỹ sẽ phải trả một cái giá nặng nề vì đã ám sát Thiếu tướng Soleimani ở Baghdad, Iraq.
Mỹ tiến hành thêm một vụ không kích ở Iraq
Đài truyền hình Iraq ngày 4-1 đưa tin Mỹ đã tiến hành một vụ không kích nhằm vào một đoàn xe ở phía Bắc của thủ đô Baghdad. Tuy nhiên, đài này hiện chưa công bố thông tin chi tiết hay danh tính của những người có mặt trong đoàn xe.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...