Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hàn Quốc cảnh báo khả năng chấm dứt GSOMIA với Nhật Bản

Cập nhật: 16:20 ngày 09/01/2020
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 9-1 cho biết nước này có thể "kích hoạt lại" quyết định tạm đình chỉ Hiệp định chia sẻ thông tin quân sự (GSOMIA) với Nhật Bản, tùy thuộc vào tiến trình đàm phán về biện pháp hạn chế xuất khẩu của Tokyo và vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến.

Trong báo cáo trình Quốc hội, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nhấn mạnh chính phủ nước này sẽ tiếp tục hối thúc Nhật Bản hủy bỏ hoàn toàn các hạn chế xuất khẩu thông qua đối thoại giữa các cơ quan thương mại và thông qua các kênh ngoại giao. 

Tùy thuộc vào các cuộc thảo luận liên quan đến việc gỡ bỏ biện pháp hạn chế xuất khẩu và các giải pháp cho vấn đề lao động cưỡng bức, Seoul có thể xem xét kích hoạt lại thông báo về việc chấm dứt GSOMIA.

{keywords}

Hàn Quốc cảnh báo khả năng chấm dứt GSOMIA với Nhật Bản.

Trước đó, hồi tháng 8-2019, Hàn Quốc đã quyết định chấm dứt GSOMIA trong một động thái "ăn miếng trả miếng" sau khi Nhật Bản áp đặt các hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc đối với các vật liệu công nghệ cao, liên quan đến vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến. 

Tuy nhiên, việc chấm dứt hiệp định này đã được Seoul đình chỉ vào phút cuối hồi tháng 11-2019 sau khi Nhật Bản nhất trí tổ chức đàm phán về vấn đề hạn chế xuất khẩu và lao động cưỡng bức thời chiến. Ngày 9-1, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cảnh báo rằng Seoul có thể một lần nữa chấm dứt GSOMIA tùy thuộc vào tình hình.

Nhật Bản bất ngờ gỡ bỏ một phần hạn chế xuất khẩu nguyên liệu chip sang Hàn Quốc
Nhật Bản ngày 20-12 đã bất ngờ gỡ bỏ một phần các biện pháp hạn chế xuất khẩu nguyên liệu sản xuất chip nhớ sang Hàn Quốc, qua đó thể hiện thiện chí trước cuộc gặp thượng đỉnh bên giữa Tokyo, Seoul và Bắc Kinh tại Trung Quốc vào tuần tới.
Hàn Quốc xác nhận thời gian diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Nhật
Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 18-12 xác nhận Tổng thống Moon Jae-in sẽ hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Trung- Nhật- Hàn dự kiến diễn ra ngày 24-12 tại Tứ Xuyên.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...