Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhật Bản và Hàn Quốc đàm phán giải quyết căng thẳng thương mại

Cập nhật: 14:26 ngày 10/03/2020
Các quan chức phụ trách vấn đề thương mại của Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 10/3 đã bắt đầu cuộc đàm phán trực tuyến về các biện pháp hạn chế xuất khẩu mà hai bên áp đặt lẫn nhau trong thời gian qua.

Theo dự kiến ban đầu, cuộc trao đổi giữa các quan chức thương mại cấp cao của hai nước được lên lịch trình diễn ra tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Tuy nhiên, sau khi Nhật Bản và Hàn Quốc siết chặt việc đi lại nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan, các quan chức hai bên buộc phải tiến hành thảo luận trực tuyến.

{keywords}

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại cuộc gặp ở Thành Đô, Trung Quốc, ngày 24/12/2019.

Đại diện đàm phán về phía Nhật Bản là ông Yoichi Iida - Cục trưởng Cục kiểm soát thương mại thuộc Bộ Thương mại Nhật Bản. Về phía Hàn Quốc là người đồng cấp phía Lee Ho Hyun.

Trước đó, tại cuộc họp vào giữa tháng 12/2019 diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết hai bên đã cải thiện việc kiểm soát xuất khẩu trên cơ sở hiểu biết chung, một tín hiệu cho thấy mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước đã có chiều hướng bớt căng thẳng.

Quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã trở nên căng thẳng kể từ tháng 10/2018 sau khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã yêu cầu các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong giai đoạn Nhật Bản đô hộ bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945.

Vào tháng 7/2019, Nhật Bản đã đặt áp đặt lệnh hạn chế xuất khẩu một số vật liệu công nghệ cao và Seoul cần để sản xuất chất bán dẫn và màn hình điện tử cũng như siết chặt về thương mại khi xóa tên Hàn Quốc khỏi "danh sách trắng" được miễn trừ tối đa hạn chế thương mại.

Căng thẳng tiếp tục leo thang sau khi vào tháng 8/2019, Hàn Quốc tuyên bố chấm dứt Hiệp định chia sẻ thông tin tình báo (GSOMIA) với phía Nhật Bản, bất chấp sự phản đối từ Tokyo và Washington. Tuy nhiên, chỉ vài giờ trước khi GSOMIA với Nhật Bản hết hiệu lực, giới chức Hàn Quốc đã đưa ra quyết định gia hạn thỏa thuận này. Động thái này của Seoul đã phần nào giảm bớt căng thẳng với Tokyo.

Italy phong toả đất nước vì Covid-19: Tù nhân bạo loạn, bắt lính canh làm con tin
Ít nhất 6 tù nhân thiệt mạng trong các vụ bạo loạn nhà tù trên khắp Italy trong khi Iran phải thả 70.000 phạm nhân đang thụ án vì lo ngại dịch Covid-19.
Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan
Một quan chức Mỹ ngày 9/3 cho biết quân đội Mỹ đã bắt đầu rời khỏi Afghanistan.
Dịch Covid-19: Một số nghị sĩ Mỹ tuyên bố tự cách ly
Một số nghị sĩ Quốc hội Mỹ, trong đó có hai nghị sĩ có mối quan hệ gần gũi với Tổng thống Mỹ Donald Trump, thông báo sẽ tự cách ly sau khi có tiếp xúc gần với các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2.
Thêm một đồng nghiệp của bác sĩ Lý Văn Lượng qua đời do Covid-19
Ngày 9/3, bác sĩ nhãn khoa Zhu Heping của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán đã qua đời do nhiễm virus mới SARS-CoV-2.
Triều Tiên lần đầu xác nhận cách ly khoảng 10.000 người do Covid-19
Theo tờ Rodong Sinmun, nhằm ngăn ngừa dịch Covid-19 xâm nhập, kể từ ngày 13/1 đến nay, Triều Tiên đã cách ly khoảng gần 10.000 người.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...