Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổng Thư ký LHQ cảnh báo suy thoái kinh tế toàn cầu do Covid-19

Cập nhật: 08:46 ngày 20/03/2020
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã đưa ra cảnh báo về suy thoái kinh tế toàn cầu trong bối cảnh dịch Covid-19 ngày càng lan rộng trên toàn thế giới.

Phát biểu tại buổi họp báo trực tuyến từ trụ sở LHQ ở thành phố New York, ông Guterres cho rằng, thế giới đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu không giống bất kỳ cuộc khủng hoảng nào trong lịch sử 75 năm hình thành Liên Hợp quốc.

{keywords}

Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres.

Theo ông Guterres, một cuộc suy thoái toàn cầu, với những khía cạnh kỷ lục do đại dịch Covid-19 gây ra là điều gần như chắc chắn. Người đứng đầu Liên Hợp Quốc (LHQ) đồng thời khẳng định, những biện pháp ứng phó ở cấp độ quốc gia như hiện nay đối với đại dịch Covid-19 sẽ không thể giải quyết được cuộc khủng hoảng phức tạp và ở quy mô toàn cầu này.

“Chúng ta đang ở trong một tình huống chưa từng có và các quy tắc thông thường không còn được áp dụng. Chúng ta không thể sử dụng các công cụ thông thường trong những thời điểm khác thường như vậy. Thế giới đang phải đối mặt với một kẻ thù chung. Covid-19 đang giết chết mọi người và tấn công những mặt cốt lõi của nền kinh tế, đó là thương mại, chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp, việc làm”, ông Guterres nói.

Tổng Thư ký LHQ dẫn báo cáo gần đây của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho thấy, người lao động trên toàn thế giới có thể mất nhiều nhất tới 3.400 tỷ USD thu nhập vào cuối năm nay. 

Do vậy, người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới nhấn mạnh, ưu tiên hỗ trợ những người lao động thu nhập thấp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như các giải pháp để bảo đảm an sinh xã hội, giảm thiểu phá sản và thất nghiệp.

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới đoàn kết, đề xuất giải pháp ứng phó khẩn cấp và phối hợp cho cuộc khủng hoảng toàn cầu hiện nay. 

Ông Guterres đề cập ba lĩnh vực trọng yếu mà thế giới cần chung sức hành động ngay lúc này, đó là giải quyết tình trạng khẩn cấp về y tế; tập trung vào tác động xã hội, biện pháp ứng phó và phục hồi kinh tế; và cuối cùng là trách nhiệm đối với “sự phục hồi tốt hơn”.

Liệu nỗ lực đàm phán thành lập chính phủ của Israel có thành công?
Đây là một nhiệm vụ khó khăn, khi trong 2 lần bầu cử trước, cả đảng Likud và đảng Xanh Trắng đều không thể thỏa hiệp để thành lập chính phủ.
Trưởng đoàn đàm phán EU về Brexit nhiễm virus SARS-CoV-2
Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu về Brexit ông Michel Barnier ngày 19/3 thông báo nhiễm virus SARS-CoV-2.
Cuộc sống của người dân Nga trong thời dịch Covid-19
Theo phóng viên thường trú tại Nga, cuộc sống của người dân nhìn chung vẫn diễn ra bình thường, ý thức phòng chống lây nhiễm bệnh đã tăng cao hơn.

Theo VOV

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...