Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổng thống Pháp kêu gọi đoàn kết toàn dân chống Covid-19

Cập nhật: 08:03 ngày 26/03/2020
Trong những ngày này, nước Pháp đang trong cuộc chiến tranh thực sự với dịch Covid-19 với đầy rẫy những khó khăn, thách thức.

Ngày 25/3, Tổng thống nước này đã thông báo hàng loạt kế hoạch mới và kêu gọi toàn dân đoàn kết đối mặt với dịch bệnh.

Dịch Covid-19 tiếp đà lan rộng tại Pháp, trong khi công tác phòng, chống dịch của nước này chưa cho thấy hiệu quả tích cực. Trong vòng 24 giờ, Pháp ghi nhận thêm 231 ca tử vong và gần 3000 ca nhiễm virus Sars-CoV-2. 

{keywords}

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Tính đến chiều 25/3, Pháp ghi nhận tổng cộng 2.533 ca nhiễm Sars-CoV-2 thông qua xét nghiệm, 1.331 ca tử vong, hơn 11.500 người đang nhập viện và 2.827 ca bệnh nặng. Trong số các ca phải nhập viện, 86% là người trên 70 tuổi.

Ngày 25/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tới thăm bệnh viện dã chiến của quân đội Pháp, vừa mới được thiết lập tại thành phố Mulhouse, nằm ở vùng Grand-Est, một trong những khu vực đang hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất từ dịch Covid-19. Tại đây, Tổng thống Pháp đã kêu gọi người dân Pháp đoàn kết, dồn toàn lực để chiến thắng dịch bệnh.

Tổng thống Pháp phát biểu: "Cách đây vài ngày, tôi đã nói với các bạn rằng chúng ta đang trong một cuộc chiến tranh, chống lại một kẻ thù vô hình là dịch Covid-19. 

Thành phố này, địa phương này là nơi mang những vết thương của dịch bệnh. Khi chúng ta bước vào một cuộc chiến tranh, chúng ta phải huy động toàn lực và thống nhất".

Cũng tại thành phố này, Tổng thống Pháp đã thông báo nhiều kế hoạch hành động quyết liệt nhằm tăng cường khả năng đối phó dịch bệnh, đặc biệt là sự tham gia ngày càng nhiều hơn của quân đội Pháp. 

Một chiến dịch quân sự mới, có quy mô lớn (Chiến dịch Résilience) được thành lập nhằm mục tiêu hỗ trợ người dân và các cơ quan nhà nước trong cuộc chiến với dịch bệnh.

Tổng thống Pháp cũng cam kết sẽ triển khai một kế hoạch đầu tư tầm cỡ cho các bệnh viện và đội ngũ nhân viên y tế khi dịch bệnh qua đi. 

Trước mắt, nước Pháp sẽ có chính sách hỗ trợ đặc biệt nhằm bày tỏ sự tri ân đối với đội ngũ nhân viên y tế, những người đi đầu trong cuộc chiến tranh này.

Trong những ngày này, nền kinh tế Pháp đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lĩnh vực việc làm đang bị đảo lộn. Đa phần các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, đã phải dừng hoạt động từ hơn 1 tuần qua.

Trước thực trạng này, chính phủ Pháp đã thông báo hàng chục quyết định hỗ trợ về mặt luật pháp và tài chính đối với các doanh nghiệp, người lao động, đặc biệt là những người có thu nhập thấp, những người khó khăn để vượt qua giai đoạn này.

Bộ trưởng Kinh tế, ông Bruno Le Maire nhấn mạnh: "Chúng tôi quyết định triển khai nguyên tắc "Không có thu nhập - không phải chi tiêu", đối với tất cả các đơn vị kinh doanh, người làm nghề thủ công, nghề độc lập. 

Quyết định này cấm các hành vi cắt hoặc giảm nguồn cung cấp điện, ga và nước cho các doanh nghiệp nhỏ mà tôi vừa liệt kê. 

Quyết định này cũng cho phép doanh nghiệp thanh toán các hóa đơn làm nhiều lần mà không bị xử phạt".

Trong một diễn biến khác, Pháp đã quyết định rút toàn bộ quân đội nước này khỏi Iraq trước các nguy cơ đến từ dịch bệnh Covid-19. 

Đây là lực lượng của Pháp bố trí trong các chiến dịch chống khủng bố, với mục tiêu hiện tại là ngăn không cho Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngóc đầu trở lại tại Syria và Iraq. Hiện tại, lực lượng của Pháp sẽ tạm thời được di chuyển sang Kuwait.

Mỹ đã đạt được thỏa thuận về dự luật ngân sách 2.000 tỷ USD
Các thượng nghị sĩ Mỹ và giới chức chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đạt được thỏa thuận về dự luật kích thích kinh tế quy mô lớn nhằm giảm bớt tác động về kinh tế do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 gây ra.
Nhiều nước dừng xuất khẩu lương thực, đe dọa nguồn cung toàn cầu
Một số nước đang thực thi các biện pháp bảo đảm nguồn cung lương thực trong nước tại thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, hãng tin Bloomberg cho biết.
Mỹ, Trung Quốc đạt tiến triển trong thỏa thuận thương mại
Mỹ và Trung Quốc đã đạt được tiến triển trong việc triển khai các điều khoản liên quan tới lĩnh vực nông nghiệp của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Theo VOV

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...