Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Liên đoàn Arab kêu gọi đình chiến ở Libya

Cập nhật: 09:05 ngày 05/04/2020
Ngày 4/4, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Aboul Gheit đã nhắc lại lời kêu gọi ngừng giao tranh ở Libya và các vùng xung đột Arab khác nhằm tập trung các nỗ lực để ngăn chặn mối đe dọa của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

{keywords}

Binh sĩ Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) xung đột với lực lượng Quân đội miền Đông Libya (LNA) tại mặt trận Ain Zara ở Tripoli ngày 25/3/2020.

Ông Aboul Gheit nhấn mạnh cần chấm dứt các hoạt động quân sự đang diễn ra ở xung quanh thủ đô Tripoli của Libya giữa quân đội Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được Liên Hợp quốc (LHQ) với lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do Tướng Khalifa Hafta chỉ huy.

Ngoài ra, một nguồn tin từ quan chức AL cho biết, Tổng Thư ký Aboul Gheit đã nhắc lại lời kêu gọi của ông nhằm “yên tiếng súng ở các khu vực xung đột Arab” để tập trung các nỗ lực quốc gia đối phó với các hiểm họa của đại dịch Covid-19 và ngăn chặn những mối nguy hại do dịch bệnh đem đến sẽ làm ảnh hưởng tới các cộng đồng và lĩnh vực y tế.

Tổng Thư ký Aboul Gheit còn kêu gọi thực thi một thỏa thuận ngừng bắn trong một thời gian vì mục đích nhân đạo đồng thời hối thúc các nhà lãnh đạo Libya đề cao lợi ích quốc gia và bắt đầu giảm leo thang xung đột trên thực địa ngay lập tức. Theo ông Aboul Gheit, việc đình chiến rốt cuộc nên dẫn tới một lệnh ngừng bắn chính thức, toàn diện và lâu dài ở quốc gia Bắc Phi này.

Bên cạnh đó, ông Aboul Gheit cũng một lần nữa nhấn mạnh tới việc AL phản đối và lên án tất cả mọi hình thức can thiệp quân sự của nước ngoài vào Libya cũng như các vụ vi phạm lệnh cấm vận vũ khí được áp đặt đối với nước này và hành động triển khai các tay súng khủng bố trên chiến trường. Tổng thư ký Aboul Gheit nêu rõ: “AL sẽ duy trì cam kết ủng hộ nhân dân Libya để vượt qua những thách thức trong giai đoạn hiện nay và đưa đất nước này vượt qua khủng hoảng”.

Tuyên bố của Tổng Thư ký AL được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo rằng “điều tồi tệ nhất vẫn chưa tới” đối với các quốc gia xung đột, như Libya, Syria và Yemen. Ông Guterres đã nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn toàn cầu để tạo điều kiện cho các nước bị chiến tranh tàn phá tập trung chống đại dịch Covid-19.

Sau nhiều năm xung đột và bạo loạn, hệ thống cơ sở hạ tầng y tế của Libya gần như bị phá hủy hoàn toàn khi bệnh viện và các cơ sở y tế đều đã trở thành mục tiêu tấn công. Do đó, cộng đồng quốc tế đặc biệt quan ngại về khả năng ứng phó của Libya một khi dịch Covid-19 bùng phát tại nước này. Trước đó, nhà chức trách Libya ngày 2/4 cho biết, nước này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong vì Covid-19.

Những hành vi sẽ bị xử phạt trong phòng chống dịch Covid-19
Người không tuân thủ 13 quy định về phòng chống Covid-19 sau đây sẽ bị phạt tiền, tối đa lên tới 20 triệu đồng, hoặc bị xử lý hình sự.
Hà Nam: Xe ôtô đâm vào dãy kiốt bán hàng làm 4 người bị thương
Theo một số người dân chứng kiến vụ tai nạn, chiếc xe ôtô Honda-CRV tránh xe chở rác đã đâm vào dãy kiốt bán hàng ở chợ Bầu, làm 4 người bị thương.
Thu giữ hơn 20.000 khẩu trang tái chế chuẩn bị đưa ra thị trường
Bất ngờ kiểm tra nhà một hộ dân, lực lượng chức năng phát hiện 22.000 khẩu trang đã tái chế và đóng hộp, 2.000 khẩu trang tái chế chưa đóng hộp, 225kg khẩu trang đã qua sử dụng chưa tái chế.
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...