Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Thế giới
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc đối thoại về vấn đề vũ khí hoá học tại Syria

Cập nhật: 08:52 ngày 13/05/2020
Chiều 12/5, các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) đã tổ chức phiên đối thoại tương tác không chính thức về vấn đề vũ khí hoá học tại Syria, với sự tham gia của Phó Tổng Thư ký kiêm Đại diện cao cấp của LHQ về Giải trừ quân bị Izumi Nakamitsu, Tổng Giám đốc Tổ chức Cấm Vũ khí hoá học (OPCW) Fernando Arias và Điều phối viên của Nhóm Điều tra và Xác minh của OPCW Santiago Onate.
{keywords}

Cảnh đổ nát sau các cuộc giao tranh tại Idlib, Syria, ngày 4/5/2020.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại New York, phát biểu tại phiên đối thoại, bà Nakamitsu và các đại diện OPCW thông tin tới HĐBA về hợp tác giữa OPCW và Syria trong vấn đề vũ khí hoá học thời gian qua, đáng chú ý là việc tất cả các hoạt động trên thực địa cũng như các phiên tham vấn giữa OPCW và Syria đang phải tạm hoãn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tại cuộc trao đổi, các thành viên HĐBA cũng trình bày quan điểm về Báo cáo mới ban hành ngày 8/4/2020 của Nhóm Điều tra và Xác minh về vấn đề sử dụng vũ khí hoá học tại Syria. Một số nước đề cập tới các kết luận của Báo cáo về việc có những cơ sở song không thể kết luận chắc chắn rằng Không quân Syria đã tiến hành 3 vụ tấn công hoá học tại Ltamenah vào tháng 3/2017. Một số nước khác công khai bác bỏ quy chế của Nhóm Điều tra và Xác minh cũng như Báo cáo của nhóm này.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Phái đoàn Việt Nam tại LHQ khẳng định quan điểm nhất quán của Việt Nam là phản đối mọi hành vi sử dụng vũ khí hoá học, ủng hộ việc thực thi đầy đủ Công ước Cấm Vũ khí hoá học và các hoạt động của OPCW được triển khai phù hợp với Công ước.

Hàng tháng, HĐBA tiến hành trao đổi về các nội dung liên quan tới tiến trình chính trị, tình hình nhân đạo và vấn đề vũ khí hoá học tại Syria. Đại diện các tổ chức không trực thuộc LHQ (như OPCW) có thể tham dự các cuộc họp được tổ chức dưới hình thức Đối thoại tương tác không chính thức và không được phát trực tuyến công khai của HĐBA.

Nhóm Điều tra và Xác minh, được Ban Thư ký kỹ thuật của OPCW thành lập trên cơ sở quyết định của Hội nghị đặc biệt các nước thành viên Công ước Cấm Vũ khí hoá học vào 6/2018, có nhiệm vụ điều tra và xác minh thủ phạm sử dụng vũ khí hoá học ở Syria.

Lữ đoàn Xe tăng 203 (Quân đoàn 2) tổ chức đại hội điểm
(BGĐT)- Ngày 7/5, Lữ đoàn Xe tăng 203 (Quân đoàn 2) tổ chức đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020- 2025. Đây là đơn vị được Quân đoàn 2 lựa chọn tổ chức đại hội điểm. Đại tá Đỗ Xuân Tụng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân đoàn dự và chỉ đạo.
Bắc Giang: Gần 600 thí sinh đăng ký xét tuyển vào các học viện, trường quân sự
(BGĐT) - Năm 2020, tỉnh Bắc Giang có gần 600 thí sinh đăng ký tham gia xét tuyển vào các học viện, trường quân sự.
Trang sử vàng của thanh niên xung phong
(BGĐT) - Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược được đánh dấu bằng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954. Làm nên một phần chiến công đó có đóng góp không nhỏ của hàng nghìn thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Bắc Giang. 

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...