Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ấn Độ đối đầu hai căng thẳng biên giới cùng lúc

Cập nhật: 09:22 ngày 06/07/2020
Trong nhiều thập niên, quân đội Ấn Độ đã thảo luận về chi tiêu quốc phòng và trọng tâm chính trị đối với vấn đề biên giới với Pakistan, Trung Quốc. Ở thời điểm hiện tại, hai vấn đề biên giới lại “nóng” cùng một thời điểm.
{keywords}

Binh sĩ Ấn Độ tại khu vực Ladakh trong tháng 6.

Cuộc đối thoại vào đầu tháng 7 giữa các lãnh đạo quân sự Trung Quốc và Ấn Độ ở vùng Ladakh đã kết thúc mà không đạt được đột phá nào mang tính thực tế. Đây là cuộc thảo luận thứ hai nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai bên sau đụng độ ở biên giới ngày 15/6 khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Cùng thời điểm này, xảy ra đấu súng ở khu vực cách Kashmir 660 km với kết quả 2 nghi phạm khủng bố chết.

Ấn Độ có 4 lần bùng phát chiến tranh với Trung Quốc và Pakistan kể từ năm 1947. Tuy nhiên, Ấn Độ chưa từng phải xử lý 2 khu vực biên giới cùng thời điểm. Quân đội Ấn Độ ngày càng lo ngại rằng Trung Quốc và Pakistan có thể cùng lúc gây áp lực với New Delhi ở thời điểm chính quyền Thủ tướng Narendra Modi phải nỗ lực xử lý dịch Covid-19.

Giáo sư Ian Hall tại Đại học Griffith (Australia) nhận định: “Ấn Độ đang chịu áp lực lớn, về Covid-19, Ranh giới Kiểm Soát (LoC) ở Kashmir và Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC) tại biên giới với Trung Quốc. Mối quan hệ giữa New Delhi với Islamabad và Bắc Kinh đã xấu đi trong những năm gần đây và kết quả là cả hai quốc gia này đã leo thang căng thẳng với Ấn Độ trong dịch Covid-19 khi chính phủ của Thủ tướng Modi đang căng thẳng và bị phân tâm”.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, cả Ấn Độ và Trung Quốc đã điều động thêm binh sĩ, vũ khí, xe tăng tới các vị trí dọc biên giới 2 quốc gia kể từ tháng 5 khi bất đồng bắt đầu manh nha.

Quân đội Ấn Độ ngày 1/7 cho biết các kênh ngoại giao và quân sự đã được chuẩn bị để đảm bảo hòa bình sau khi đàm phán quân sự các cấp kết thúc mà không đạt được kết quả rõ ràng. Về phía Bắc Kinh, Ngoại trưởng Triệu Lập Kiên phát biểu với các phóng viên rằng Trung Quốc kỳ vọng 2 nước vẫn giữ “liên lạc gần gũi qua kênh quân sự và ngoại giao, xoa dịu tình hình và hạ nhiệt ở biên giới”.

Cùng thời điểm này, 742 km Ranh giới Kiểm Soát (LoC) ở Kashmir cũng gây chú ý. Quân đội Ấn Độ cho biết đã tiêu diệt 127 “tên khủng bố” trong 6 tháng đầu năm, tăng 30% so với năm trước đó. Các vụ nổ súng xuyên qua LoC của quân đội Ấn Độ trong năm 2020 cũng tăng gấp đôi so với 2019.

Ngoại trưởng Pakistan ngày 1/7 đã cáo buộc Ấn Độ vi phạm 1.500 lệnh ngừng bắn tại Kashmir trong năm nay. Điều đáng chú ý là một số đơn vị quân đội thường được điều động nhận nhiệm vụ chống nổi dậy ở khu vực biên giới Pakistan lại chuyển đến biên giới Ấn-Trung.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về diễn biến này, người phát ngôn quân đội Ấn Độ - Thượng tá Aman Anand trả lời: “Quân đội là lực lượng chuyên nghiệp được trang bị, đào tạo có tổ chức với kinh nghiệm và sẵn sàng tuân thủ mệnh lệnh”.

Dịch Covid-19 tới 6 giờ sáng 27/6: Nhiều bang Mỹ ngừng mở cửa, Ấn Độ vượt nửa triệu ca bệnh
Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 180.293 trường hợp mắc Covid-19 và 4.624 ca tử vong. Trước làn sóng lây nhiễm tăng mạnh, ít nhất 11 bang ở Mỹ đã phải tạm ngừng mở cửa lại, trong khi các điểm nóng Brazil, Ấn Độ liên tục trải qua những ngày lây nhiễm kỷ lục.
Ấn Độ chi viện 2.000 lính lên Ladakh, binh sĩ được quyền đáp trả mạnh mẽ
Truyền thông Ấn Độ ngày 21/6 đưa tin, khoảng 2.000 binh sĩ thuộc lực lượng cảnh sát biên giới Ấn Độ-Tây Tạng (ITBP) có thể sớm được tăng cường lên các chốt tiền tiêu dọc biên giới với Trung Quốc để tăng chi viện cho lực lượng đóng tại đây.
Diễn biến Covid-19 tới 6 giờ sáng 21/6: Ấn Độ tăng mạnh số ca mắc mới
Theo trang thống kê worldometers.info, tính tới 6 giờ sáng 21/6 (giờ Việt Nam), toàn thế giới có 8.894.711 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó số ca tử vong là 465.944.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...