Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Thế giới
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Ấn - Trung nhất trí rút quân khỏi biên giới

Cập nhật: 09:40 ngày 07/07/2020
Ấn Độ và Trung Quốc đạt thỏa thuận rút quân khỏi khu vực tranh chấp càng sớm càng tốt sau cuộc điện đàm của quan chức cấp cao hai nước.

"Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ Ajit Doval và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã thảo luận tình hình qua điện thoại. Hai bên chia sẻ quan điểm thẳng thắn và sâu sắc, nhất trí nhanh chóng rút toàn bộ lực lượng quân sự khỏi Đường Kiểm soát Thực tế (LAC)", Bộ Ngoại giao Ấn Độ hôm nay ra thông cáo cho biết.

{keywords}

Xe quân sự Ấn Độ tham gia diễn tập ở vùng Ladakh hôm 4/7.

Hai nước cũng thống nhất giảm căng thẳng tại biên giới Ấn - Trung, khôi phục hòa bình và minh bạch tại khu vực này. "Quan chức hai nước tái khẳng định Ấn Độ và Trung Quốc cần tôn trọng và tuân thủ ranh giới LAC, tránh hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng và cần phối hợp để ngăn những sự việc gây bất ổn tái diễn tại khu vực biên giới trong tương lai", thông cáo có đoạn viết.

Nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho biết binh sĩ Trung Quốc đã tháo dỡ lều bạt và các cấu trúc tại một địa điểm ở thung lũng Galwan, gần nơi xảy ra vụ đụng độ giữa quân đội hai nước hôm 15/6. Các xe quân sự Trung Quốc cũng bắt đầu rời khỏi khu vực thung lũng Galwan, cũng như Suối nước nóng và Gogra, hai khu vực biên giới tranh chấp khác giữa Bắc Kinh và New Delhi.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm nay cho biết cả hai bên "đang thực hiện các biện pháp hiệu quả để giảm căng thẳng và hạ nhiệt tình hình biên giới".

"Chúng tôi hy vọng Ấn Độ sẽ đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc, đưa ra các biện pháp cụ thể để thực hiện những gì hai bên đã nhất trí, tiếp tục liên lạc chặt chẽ qua kênh ngoại giao và quân sự, hợp tác chặt chẽ để hạ nhiệt tình hình biên giới", ông Triệu nói.

{keywords}

Các vị trí tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc dọc LAC.

Lính Ấn Độ và Trung Quốc nhiều lần đụng độ ở khu vực phía tây dãy Himalaya trong những tháng qua, đỉnh điểm là vụ ẩu đả hôm 15/6 khiến hàng chục binh sĩ hai bên thương vong. Ấn Độ cho biết 20 binh sĩ nước này thiệt mạng, trong đó có một đại tá. Trung Quốc xác nhận có thương vong song không công bố chi tiết.

Ấn Độ và Trung Quốc sau đó liên tiếp điều thêm binh sĩ cùng khí tài tăng viện cho lực lượng tại chỗ ở khu vực tranh chấp. Tuy nhiên, hai nước cũng nỗ lực giải quyết căng thẳng thông qua các kênh đối thoại.

Trung Quốc và Ấn Độ nhất trí về lộ trình rút quân khỏi biên giới
Trung Quốc và Ấn Độ đã đồng ý rút quân khỏi biên giới “theo đợt” nhằm xoa dịu căng thẳng sau những thỏa thuận tại cuộc đàm phán mới nhất.
Dịch Covid-19 tới 6 giờ sáng 27/6: Nhiều bang Mỹ ngừng mở cửa, Ấn Độ vượt nửa triệu ca bệnh
Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 180.293 trường hợp mắc Covid-19 và 4.624 ca tử vong. Trước làn sóng lây nhiễm tăng mạnh, ít nhất 11 bang ở Mỹ đã phải tạm ngừng mở cửa lại, trong khi các điểm nóng Brazil, Ấn Độ liên tục trải qua những ngày lây nhiễm kỷ lục.
Ấn Độ chi viện 2.000 lính lên Ladakh, binh sĩ được quyền đáp trả mạnh mẽ
Truyền thông Ấn Độ ngày 21/6 đưa tin, khoảng 2.000 binh sĩ thuộc lực lượng cảnh sát biên giới Ấn Độ-Tây Tạng (ITBP) có thể sớm được tăng cường lên các chốt tiền tiêu dọc biên giới với Trung Quốc để tăng chi viện cho lực lượng đóng tại đây.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...