Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổng thống Donald Trump tuyên bố không gia hạn cho TikTok

Cập nhật: 08:52 ngày 11/09/2020
Tổng thống Donald Trump tuyên bố hạn chót đặt ra cho công ty Trung Quốc ByteDance để bán hoạt động của mạng xã hội TikTok tại Mỹ sẽ không được kéo dài.

"TikTok sẽ bị đóng cửa hoặc họ sẽ bán nó. Sẽ không có việc kéo dài hạn chót cho TikTok", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với phóng viên hôm 10/9 tại căn cứ không quân Andrews, bang Maryland.

{keywords}

Tổng thống Donald Trump trả lời phóng viên tại căn cứ không quân Andrews hôm 10/9. 

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley, đồng minh thân cận của Tổng thống Trump, trước đó cũng nói rằng ông không ủng hộ kéo dài hạn chót hay một thỏa thuận không bao gồm bán toàn bộ hoạt động của TikTok ở Mỹ.

"Tôi chắc chắn có một số lượng cửa hậu (cổng bí mật được hacker và gián điệp dùng để truy cập bất hợp pháp vào hệ thống) đã được tích hợp trong mã và tất nhiên ByteDance biết chính xác chúng là gì, vì vậy cần phải có một sự tách biệt hoàn toàn và rõ ràng", Hawley nói.

TikTok chưa bình luận về tuyên bố của Tổng thống Mỹ.

TikTok được hơn một tỷ người trên toàn thế giới, trong đó gồm khoảng 175 triệu người Mỹ, sử dụng để tạo video ngắn trên điện thoại di động. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Donald Trump cho rằng TikTok có thể được Trung Quốc sử dụng để theo dõi vị trí của nhân viên liên bang, lập hồ sơ cá nhân để tống tiền hay thực hiện hoạt động gián điệp doanh nghiệp. TikTok nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Ứng dụng mạng xã hội này đã trở thành tâm điểm của "cơn bão ngoại giao" giữa Washington và Bắc Kinh. Tổng thống Trump tháng trước ký sắc lệnh cấm mọi cá nhân, tổ chức nằm trong quyền xét xử của Mỹ giao dịch với ByteDance, chủ sở hữu TikTok, nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.

Tổng thống Donald Trump nói TikTok có 45 ngày để đạt thỏa thuận thoái vốn, yêu cầu chủ sở hữu ByteDance bán cổ phần và hoạt động của TikTok tại Mỹ cho Microsoft hoặc một công ty nào đó, nếu không mạng xã hội này sẽ phải rút khỏi Mỹ từ ngày 15/9.

Các cuộc đàm phán giữa ByteDance và Mỹ nhằm tìm giải pháp khả thi cho TikTok ngày càng trở nên cấp thiết khi thời hạn mà chính quyền Trump đặt ra đang cận kề. Ít nhất một trong những nhà đầu tư lớn của TikTok gần đây đã gặp đại diện của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) để thảo luận về vấn đề bảo mật dữ liệu.

Công ty Mỹ gồm Walmart, Microsoft đã đàm phán để mua lại ứng dụng Trung Quốc. Oracle cũng bày tỏ quan tâm tới mạng xã hội này.

Google không có ý định mua lại TikTok
Giám đốc Điều hành Google Sundar Pichai cho biết công ty này không có ý định mua lại TikTok trong bối cảnh ứng dụng của Trung Quốc đang đối mặt với lệnh cấm từ chính quyền Tổng thống Donald Trump.
CEO của TikTok bất ngờ từ chức
Theo hãng tin Reuters, ngày 27/8, Giám đốc điều hành (CEO) TikTok, ông Kevin Mayer đã từ chức và quản lý cấp cao, bà Vanessa Pappas, sẽ tạm thời điều hành ứng dụng chia sẻ video đình đám này.
Tổng thống Mỹ ấn định thời hạn chót cho thương vụ TikTok
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/8 cho biết ứng dụng chia sẻ video nổi tiếng TikTok của Trung Quốc sẽ "không được kinh doanh" ở Mỹ nếu không bán chi nhánh tại nước này vào giữa tháng 9 tới, đồng thời bày tỏ đồng ý với việc hãng Microsoft đề nghị mua chi nhánh của TikTok.
Công ty mẹ của TikTok chuyển trụ sở khỏi Trung Quốc
Theo tờ The Sun, Tập đoàn ByteDance của Trung Quốc - công ty mẹ của TikTok - sẽ chuyển trụ sở từ Bắc Kinh (Trung Quốc) đến London (Anh).
Ủy ban Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cấm TikTok
Ủy ban thượng viện về an ninh nội địa nhất trí phê duyệt đề xuất cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị do chính phủ cung cấp.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...