Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và ông Biden

Cập nhật: 08:05 ngày 30/09/2020
Buổi tranh luận tổng thống đầu tiên giữa ứng viên Cộng hòa Donald Trump và ứng viên Dân chủ Biden diễn ra từ 8 giờ sáng nay, xoay quanh 6 chủ đề.

Buổi tranh luận diễn ra từ 21 giờ đến 22 giờ 30 ngày 29/9 (8 giờ -9 giờ 30 sáng nay giờ Hà Nội) tại hội trường Đại học Case Western Reserve ở Cleveland và do Chris Wallace, người dẫn chương trình của đài Fox News, điều hành. Hai ứng viên tranh luận liên tục 90 phút và không có quảng cáo xen ngang.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. 

Cuộc tranh luận sẽ được chia thành các phân đoạn dài 15 phút, tập trung vào 6 chủ đề do Wallace lựa chọn và công bố một tuần trước. Các chủ đề này gồm: Hồ sơ của ông Donald Trump và ông Biden, Tòa án Tối cao, Covid-19, kinh tế, tính toàn vẹn của bầu cử, vấn đề chủng tộc và bạo lực ở các thành phố.

Tổng thống Donald Trump và ông Biden không đeo khẩu trang và cũng sẽ không bắt tay, đứng cách nhau hai mét để tuân thủ hướng dẫn phòng dịch Covid-19. Sự kiện này cũng là cơ hội để ông Biden, 77 tuổi và ông Trump, 74 tuổi, thể hiện sự nhạy bén sau nhiều lần công kích lẫn nhau.

Cả hai chuẩn bị cho cuộc tranh luận đầu tiên theo cách riêng của họ. Ông Biden tập dượt cùng các cố vấn, trong khi ông Donald Trump theo dõi các cuộc tranh luận năm 2008 và 2012 của ông Biden.

Wallace từng dẫn dắt cuộc tranh luận lần ba giữa Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton năm 2016. Các câu hỏi về Tòa án Tối cao gần như chắc chắn sẽ bao trùm cuộc tranh luận về việc khi nào Thượng viện nên bỏ phiếu phê duyệt người thay thế cố thẩm phán Ruth Bader Ginsburg. Ông Trump cuối tuần trước đề cử thẩm phán Amy Coney Barrett và đảng Cộng hòa lãnh đạo Thượng viện dự kiến sớm thông qua đề cử này.

Cả hai ứng viên cũng có thể được hỏi liệu họ có sẵn sàng chấp nhận kết quả bầu cử và cam kết chuyển giao quyền lực một cách hòa bình. Những người theo dõi cũng muốn xem liệu Wallace có đặt câu hỏi về thông tin trên The New York Times rằng Tổng thống Donald Trump đã đóng ít hoặc không đóng thuế thu nhập liên bang suốt nhiều năm, thông tin Tổng thống hoàn toàn bác bỏ.

Trải qua 14 cuộc tranh luận trong bầu cử sơ bộ và tổng tuyển cử năm 2015 và 2016, ông Trump nổi bật với sự nhạy bén về cách giành sự chú ý, đưa ra những chủ đề rõ ràng, ngắn gọn và loại bỏ đối thủ bằng những tuyên bố, cáo buộc rất khó để phản bác ngay lập tức.

Ông Biden giống người diễn thuyết kinh điển của Thượng viện, với kiến thức về lịch sử, am hiểu về chính sách và tôn trọng các quy tắc cuộc chơi. Ông thường nhấn mạnh những bi kịch của cuộc đời mình, như mất vợ và con gái trong tai nạn xe hơi, con trai qua đời vì ung thư não và những câu chuyện về quá trình trưởng thành ở Pennsylvania để tạo cảm giác gần gũi với khán giả.

Phong cách tranh luận của ông Trump đã giúp ông chiến thắng năm 2016 và hầu như vẫn có thể được nhìn thấy mỗi khi ông xuất hiện tại họp báo Nhà Trắng hoặc một cuộc vận động tranh cử. Trong khi đó, sự thể hiện của ông Biden không nhất quán trong suốt gần chục cuộc tranh luận sơ bộ của đảng Dân chủ. Ngay cả những người ủng hộ ông cũng nói rằng, ở tuổi 77, giọng nói của ông kém đanh thép hơn và ông có vẻ kém sôi nổi, nhiệt huyết hơn trước. Ông Trump đã nắm lấy điểm này để nhiều lần đặt nghi ngờ về sự nhạy bén của đối thủ.

Tuy nhiên, ngay cả một số thành viên đảng Cộng hòa, cũng cho rằng Tổng thống đánh giá thấp Biden. "Dù một số nhà phê bình nói rằng ông ấy không có được tất cả bước đi như trước đây, tôi vẫn nghĩ vào giai đoạn nước rút, ông ấy đã làm khá tốt, và đó sẽ là điều đáng lo ngại cho chiến dịch của ông Trump", chiến lược gia của đảng Cộng hòa Dan Senor nói.

Mỹ: Bang Texas tuyên bố tình trạng thảm họa sau ca tử vong do amip ăn não
Thống đốc bang Texas của Mỹ, Greg Abbott đã tuyên bố tình trạng thảm họa sau khi một bé trai ở bang này tử vong do amip ăn não mà sau đó amip này được phát hiện trong nguồn nước tại cộng đồng sinh sống của bé trai này.
Mỹ thiệt hại 16.000 tỷ USD do nạn bất bình đẳng chủng tộc
Bất bình đẳng chủng tộc có hại cho nước Mỹ theo vô số cách khác nhau, không ít trong số đó khó mà có thể tính toán trực tiếp.
Tổng thống D.Trump nộp rất ít thuế thu nhập trong những năm gần đây
Tờ New York Times ngày 27/9 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đóng rất ít thuế thu nhập cá nhân trong những năm gần đây và nhiều năm khai báo hoạt động kinh doanh thua lỗ.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...