Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Thế giới
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Anh - EU đạt thỏa thuận thương mại hậu Brexit

Cập nhật: 10:21 ngày 25/12/2020
EU và Anh vừa đạt thỏa thuận thương mại hậu Brexit sau 10 tháng đàm phán nhằm giảm bớt hậu quả kinh tế của việc Anh sắp rời khối.

"Thỏa thuận đã hoàn tất", Thủ tướng Anh Boris Johnson đăng Twitter hôm qua, trong khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng xác nhận "đã đạt được một thỏa thuận".

"Đó là con đường dài và quanh co, nhưng cuối cùng chúng tôi đã đạt thỏa thuận. Thị trường đơn nhất châu Âu sẽ công bằng và vẫn như vậy", bà cho hay.

{keywords}

Thủ tướng Anh Boris Johnson họp báo công bố thỏa thuận hậu Brexit với EU tại số 10 phố Downing. 

Thủ tướng Johnson sau đó nói tại một cuộc họp báo rằng thỏa thuận thương mại hậu Brexit của Anh với Liên minh châu Âu (EU) mang lại "sự ổn định và chắc chắn mới".

"Chúng tôi sẽ là bạn, đồng minh, người ủng hộ của EU và thực sự không bao giờ lãng quên EU là thị trường số một", ông nói. "Đây là thỏa thuận tốt cho toàn châu Âu và cho cả bạn bè, đối tác của chúng tôi. Theo quan điểm của tôi, sẽ không phải điều tồi tệ khi có một Vương quốc Anh thịnh vượng, năng động và mãn nguyện ngay trước cửa nhà bạn. Đó sẽ là một điều tốt, thúc đẩy việc làm và thịnh vượng trên toàn châu lục".

Anh chính thức rời EU hồi tháng 1 sau cuộc trưng cầu dân ý gây chia rẽ sâu sắc năm 2016. Đây là quốc gia đầu tiên rời khối kinh tế chính trị được thành lập khi lục địa này được tái thiết sau Thế chiến II.

London vẫn bị ràng buộc bởi các quy tắc của EU trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài đến nửa đêm ngày 31/12, khi Anh rời khỏi thị trường đơn nhất và liên minh thuế quan của khối.

Ủy ban châu Âu sẽ gửi văn bản thỏa thuận tới các nước thành viên EU. Họ dự kiến mất hai hoặc ba ngày để phân tích thỏa thuận và quyết định có chấp thuận việc thực thi tạm thời hay không.

Quốc hội Anh cũng sẽ phải tạm dừng các kỳ nghỉ cuối năm để bỏ phiếu về thỏa thuận này trước thời điểm kết thúc ngày 31/12. Nếu được ký kết, thỏa thuận sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà "tin tưởng" thỏa thuận Brexit được ký kết giữa EU và Anh là một "kết quả tốt", nói rằng việc khối và Anh đạt thỏa thuận về mối quan hệ trong tương lai có "tầm quan trọng lịch sử".

"Ngay cả khi ở ngoài EU, Anh sẽ vẫn là một đối tác quan trọng đối với Đức và EU", bà Merkel cho hay, trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng "sự thống nhất và vững chắc của EU đã được đền đáp" sau thỏa thuận Brexit.

Quốc hội Gruzia thông qua nội các mới
Trong phiên họp đặc biệt ngày 24/12, Quốc hội Grudia đã bỏ phiếu thông qua Nội các mới do Thủ tướng Giorgi Gakharia đứng đầu. Tuy nhiên chỉ có các thành viên của đảng Giấc mơ Gruzia cầm quyền tham gia bỏ phiếu.
Đức cam kết sẽ đưa thỏa thuận Anh - EU sớm có hiệu lực
Sau khi Anh và Liên minh châu Âu (EU) đạt thỏa thuận lịch sử hậu Brexit, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đánh giá cao thỏa thuận này, coi đây là văn kiện mang ý nghĩa lịch sử và cam kết sẽ nỗ lực để thỏa thuận có hiệu lực ngay từ đầu năm tới.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...