Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Thế giới
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Giới ngoại giao Mỹ hối thúc Ngoại trưởng Mike Pompeo phản đối Tổng thống Trump

Cập nhật: 09:31 ngày 11/01/2021
Khoảng 100 nhà ngoại giao Mỹ đang hối thúc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên án vai trò của Tổng thống Donald Trump trong cuộc biểu tình bạo loạn diễn ra tại Quốc hội hôm 6/1.

Trong lá đơn mà CNN tiếp cận được, những người này khẳng định Bộ Ngoại giao Mỹ cần công khai lên án vai trò của ông Trump trong hành vi tấn công bạo lực của người biểu tình và cũng cần nhắc tên đích danh Tổng thống Mỹ.

{keywords}

Cảnh sát chặn người biểu tình cố gắng vượt qua hàng rào an ninh để xâm nhập tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington, DC ngày 6/1/2021.

“Điều cần thiết đối với các nhà ngoại giao Mỹ là phải truyền thông điệp ra thế giới rằng trong hệ thống của chúng ta, không một ai, kể cả là tổng thống, có quyền đứng trên luật pháp hoặc miễn nhiễm trước các chỉ trích từ công luận”, thư đề nghị của khoảng 100 nhà ngoại giao nêu rõ.

Những người này chỉ trích ông Trump đã “khuyến khích” người biểu tình xông vào chiếm giữ Điện Capitol, một hành vi gây ra những tổn thất không thể đong đếm được với hệ thống dân chủ cùng hình ảnh của Mỹ ở nước ngoài. Cá nhân ông Trump đã phá vỡ quy luật chuyển giao quyền lực hòa bình từng tồn tại 220 năm qua tại Mỹ.

Sau đó, ông Trump đã công bố đoạn video ngắn trên mạng xã hội Twitter. Trong đó, Tổng thống Mỹ khẳng định chính phủ mới sẽ lên nhậm chức vào ngày 20/1, cam kết sẽ tiến hành chuyển giao quyền lực hòa bình, trật tự. Ông cũng lên án hành động của người biểu tình chiếm giữ tòa nhà Quốc hội.

Mỹ 24.000 người tử vong/9 ngày đầu năm; Anh vượt 3 triệu ca bệnh Covid-19
Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm trên 665.000 ca mắc Covid-19 và trên 11.700 ca tử vong. Tình hình tại Mỹ thêm căng thẳng dù đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm vaccine, khi chỉ trong 9 ngày đầu năm 2021 đã có thêm trên 2 triệu ca bệnh và hơn 24.000 ca tử vong.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ từ chức sau vụ bạo loạn tại Quốc hội
Bộ trưởng Giao thông vận tải Elaine Chao sẽ từ chức để phản đối sau khi một đám đông ủng hộ Tổng thống Donald Trump có các hành động bạo lực và xâm nhập trái phép vào tòa nhà Quốc hội - trở thành quan chức Nội các đầu tiên và là thành viên cấp cao nhất của chính quyền Trump từ chức sau cuộc biểu tình ngày 6/1.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ yêu cầu phế truất Tổng thống Donald Trump
Ngày 7/1, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã yêu cầu phế truất Tổng thống Donald Trump, cáo buộc ông có liên quan đến cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol cũng như những hành động xâm nhập trụ sở Hạ viện một ngày trước đó.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...