Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngân hàng Thế giới đình chỉ viện trợ 100 triệu USD cho CHDC Congo

Cập nhật: 07:38 ngày 02/02/2021
Ngày 1/2, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết đã đình chỉ đợt viện trợ đầu tiên trị giá 100 triệu USD cho chương trình học đường miễn phí tại CHDC Congo do tình trạng tiêu cực và tham nhũng trong lĩnh vực giáo dục của nước này.

Năm 2020, WB đã quyết định cung cấp khoản viện trợ phát triển trị giá 800 triệu USD nhằm thúc đẩy chương trình giáo dục miễn phí cho cấp tiểu học - một trong những đề án hàng đầu của Tổng thống Felix Tshisekedi. Tuy nhiên, trong một báo cáo được công bố vào tháng 11/2020, Tổng Thanh tra tài chính (IGF) của WB cho biết đã phát hiện nhiều thiếu sót và các trường hợp bị cáo buộc gian lận, tham nhũng liên quan sử dụng các khoản tài trợ trong lĩnh vực giáo dục cũng như những yếu kém trong kiểm soát nội bộ. IGF đã tìm thấy các hoá đơn giả, danh sách các giáo viên không tồn tại và nghi ngờ tham nhũng lên đến 31 triệu USD.

{keywords}

Kiểm tra sức khỏe cho trẻ em suy dinh dưỡng tại Mavivi, Beni, CHDC Congo.

Các nguồn tin công đoàn tại CHDC Congo cũng đề cập đến 2 quan chức cấp cao trong hệ thống giáo dục đã bị bắt giam do bổ sung một lượng lớn người không phải giáo viên vào hệ thống biên chế. Chính vì vậy, WB đã quyết định ngừng giải ngân khoản kinh phí như dự kiến, đồng thời đang phối hợp với nhà chức trách CHDC Congo để tìm phương án giải quyết.

Đề án thúc đẩy giáo dục của ông Tshisekedi đã giúp CHDC Congo có thêm 4 triệu học sinh đăng ký tham gia năm học 2019 - 2020, bất chấp đại dịch COVID-19 buộc các trường học của nước này phải đóng cửa trong vòng 6 tháng. Các trường học và đại học đã phải đóng cửa lần thứ 2 vào tháng 12/2020 sau khi mở cửa trở lại 2 tháng trước đó.

Đề án miễn phí cho cấp tiểu học của Tổng thống Tshisekedi trị giá 2,6 tỷ USD - tương đương 1/3 ngân sách của CHDC Congo trong năm 2021. Đây được đánh giá là đề án tham vọng vì nhiều dịch vụ công khác của nước này, như bệnh viện và đường sá vẫn đang thiếu trầm trọng. Phần lớn trong số 87 triệu dân của CHDC Congo đang ở độ tuổi dưới 20.

Quân đội Myanmar thông báo thời điểm tổ chức bầu cử
Tân Hoa xã ngày 1/2 đưa tin quân đội Myanmar thông báo cuộc bầu cử mới ở nước này sẽ được tổ chức sau khi tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm kết thúc. Sau đó, lực lượng này sẽ trao lại quyền điều hành đất nước cho chính phủ mới.
Tổng Thư ký LHQ lên án việc bắt giữ nhà lãnh đạo Myanmar San Aung Suu Kyi
Ngày 31/1 (theo giờ Mỹ), Tổng Thư ký LHQ António Guterres đã lên án việc quân đội Myanmar bắt giữ nhà lãnh đạo nước này Aung San Suu Kyi.
Dư luận kêu gọi Myanmar giải quyết bất đồng thông qua đối thoại
Ngày 1/2, sau khi quân đội Myanmar bắt giữ các nhà lãnh đạo chính phủ ở nước này, Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres đã lên tiếng kêu gọi các bên ở Myanmar giải quyết bất đồng thông qua đối thoại.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...