Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới / Bình luận
Thế giới / Bình luận
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bầu cử ở Mỹ: Chọn sự khác biệt và cần thay đổi

Cập nhật: 16:56 ngày 09/11/2016
(BGĐT) - Ông D. Trump đã chính thức giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng với 287 phiếu đại cử tri, trong khi bà Clinton mới chỉ có 218 phiếu. Bà Clinton đã gọi điện chúc mừng ông Trump. Với kết quả chiến thắng áp đảo, D. Trump đã trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.
{keywords}

Ông Donald Trump và ông Mike Pence (bên trái), người sẽ là Phó Tổng thống sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. (Ảnh: Reuters).

Trong lịch sử hơn 200 năm nay, chưa có cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ nào gay cấn như năm 2016 này. Hai ứng viên “lắm tật” mà chưa lộ rõ tài đã “làm khó” cử tri, càng làm cho cuộc đua gay cấn vào phút chót, gay cấn hơn phút thứ 89 của bóng đá.

Nhìn bề ngoài, nhiều người muốn H. Clinton chiến thắng, vì bà là người có kinh nghiệm chính trường, có chồng đã từng làm hai nhiệm kỳ tổng thống, có đông đảo các đại gia và nhà tài phiệt, nhất là giới đại gia ngân hàng, công nghiệp quân sự  trong và ngoài nước ủng hộ, có sẵn mối quan hệ “quý tộc” với tầng lớp tinh hoa và nếu đắc cử, Hoa Kỳ sẽ có tổng thống nữ đầu tiên trong lịch sử... Nhưng với các chính sách của bà không có gì thay đổi so với Tổng thống thứ 44, lại “hăng hái” can thiệp và thúc đẩy xung đột nước ngoài có thể gia tăng bất an cho các dân tộc, các khu vực,...trong khi kinh tế trong nước đang cần chính sách can thiệp mạnh mẽ để hồi phục làm cho nước Mỹ mạnh mẽ lại.

Cũng nhìn bề ngoài, không ít người không mấy cảm tình với D. Trump. Vì đôi khi người đàn ông này có biểu hiện ăn nói thiếu lịch sự, ứng xử với phụ nữ thiếu sự lịch lãm,..nhưng lại có cái chất thật của con người cùng với định hướng chính sách của ông khác với bà Hilary là giảm thuế cho sản xuất phát triển, không can thiệp lật đổ và gây xung đột quốc tế, hạn chế nhập cư,...

Với định hướng chính sách của bà Hilary đã được đông đảo giới tinh hoa nhìn thấy và ủng hộ nồng nhiệt. Còn với định hướng chính sách của ông D. Trump được đông đảo các nhà khoa học, phân tích chính sách và người dân nhìn thấy từ chiều sâu và tầm xa của chiến lược phục hồi cho Hoa Kỳ...., nhưng là sự ủng hộ tiệm tiến, chắc chắn theo chiều sâu trong sâu thẳm mong ước của người dân.

Người Mỹ không ưa “cái truyền thống” quan chức theo gia đình, dòng họ. Cho nên họ đã loại bỏ các ứng viên dòng dõi nhà G. Bus, cả nhà Clinton. Người Mỹ cũng không ưa “sức ép” từ giới tinh hoa, từ bên trên, cho nên họ chọn D. Trump như đã từng chọn Barak Obama. Chọn sự khác biệt và cần thay đổi!

Đảng Cộng hòa buộc phải thay đổi quan điểm và thái độ với ứng viên của mình, từ tẩy chay, phê phán chỉ trích, đến chấp nhận và ủng hộ cùng với chiến thắng của cuộc bầu cử Hạ viện lần này. 

Cả nước Mỹ đang xoay chuyển trong bầu cử, sự xoay chuyển từ từ và tăng tốc từng giờ trong 24 giờ qua, cho đến những bang “chiến địa” thậm chí là ở ngay cái nôi của những người dân chủ. Đây cũng lại là điều kỳ lạ của cuộc bầu cử năm nay.

Ông D. Trump đã chiến thắng và thẳng tiến vào Nhà trắng với chiến thắng áp đảo 287 phiếu đại cử tri so với 218 của bà Hilary.

Trải qua mấy thập niên loay hoay với sự can thiệp vào bao cuộc chiến, tiêu hao hàng ngàn tỷ USD trong khi tiềm lực kinh tế trong nước suy giảm nghiêm trọng, và nợ nần tăng cao, trong khi niềm tin của các đồng minh cạn kiệt dần và an nguy cho các khu vực gia tăng,.., với chiến thắng của ông D. Trump, người dân Hoa Kỳ hy vọng phục hồi sức mạnh, tiềm lực kinh tế thông qua các định hướng chính sách đối nội và đối ngoại như giảm thuế cho các đối tượng để kích thích phát triển kinh tế, tạo việc làm,...; kiểm soát nhập cư và nhất là lời hứa “không can thiệp lật đổ” đối với các thể chế nhà nước nhằm gây khủng hoảng và chiến tranh.

Với vị tổng thống mới, khí sắc mới trong dân cư, Hoa Kỳ sẽ bước vào giai đoạn mới, hy vọng tạo bước phát triển mới cho mình và góp phần làm bình yên các khu vực, tất cả vì hòa bình và thịnh vượng của Hoa Kỳ và thế giới. Nước Mỹ sẽ mạnh lên. Hoa Kỳ phải mạnh trở lại và góp phần vào sự nghiệp hòa bình, tiến bộ của các dân tộc, khu vực trên thế giới này.

 Nguyễn Nhật Quang


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...