Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới / Bình luận
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chiến thắng 30-4 qua góc nhìn báo chí thế giới

Cập nhật: 07:00 ngày 29/04/2017
(BGĐT) - Chỉ sau một ngày Sài Gòn được giải phóng, báo chí nước ngoài đồng loạt đăng tải những bình luận nóng hổi, coi đây là một chương bi thảm trong lịch sử nước Mỹ. Kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Báo Bắc Giang tổng hợp và giới thiệu cùng bạn đọc đánh giá khách quan của báo chí thế giới về sự kiện nói trên.

{keywords}

Cầu Rồng (TP Đà nẵng) về đêm.

"Dư chấn" rung động địa cầu

Đó là nhận xét của hãng tin Pháp AFP đưa ra ngày 1-5-1975 nói về chiến thắng 30-4 của quân đội cách mạng Việt Nam. Năm 2010, kỷ niệm 35 năm sự kiện nói trên, AFP và nhiều hãng tin khác đã tham gia cuộc triển lãm ảnh mang tên "Vietnam, 35 years later" (Việt Nam, 35 năm sau) tổ chức tại Boston (Mỹ). Triển lãm trưng bày những bức ảnh độc đáo về cuộc chiến này. 

Theo AFP, không còn nghi ngờ gì nữa, sự kiện 30-4 có ảnh hưởng không nhỏ đến khu vực và thế giới. Đây là những khoảnh khắc trung thực của chiến tranh, cảnh tỉnh nhân loại hãy làm hết sức mình để không bao giờ xảy ra một cuộc chiến tương tự. Alain Rusco, nhà sử học người Pháp, chuyên gia nghiên cứu Đông Dương cho rằng, sự kiện 30-4 đã gây tiếng vang lớn trên trường quốc tế về một dân tộc không chịu khuất phục trước quân thù. Nó có ý nghĩa trọng đại không chỉ đối với dân tộc Việt Nam mà còn cả với cộng đồng thế giới. Để có được chiến thắng này, hàng triệu người dân Việt Nam đã phải ngã xuống trong nhiều thập kỷ cam go, quyết liệt. Gần như gia đình Việt Nam nào cũng có đóng góp và mất mát cho cuộc chiến vệ quốc vĩ đại và hào hùng này.

Với tựa đề "The Fall of Saigon" (Sài Gòn sụp đổ), tờ NewYork Times (Mỹ) ngày 1-5-1975 chạy tít lớn trên trang nhất kèm theo hàng loạt tin, ảnh nói về sụp đổ của chính quyền Sài Gòn và chiến thắng của các lực lượng cách mạng. Theo bài viết, ngày 30-4-1975 là ngày lịch sử của thế giới. 35 năm sau, ngày 30-4-2010, NewYork Times lại đăng tải bài viết với tựa đề "On This Day in History The Fall of Saigon" (Ngày này 35 năm trước Sài Gòn sụp đổ) ôn lại sự kiện nói trên. NewYork Times nhắc lại những chiến thắng của quân đội cách mạng, cảnh rút chạy của người Mỹ khỏi Sài Gòn ngày 29-4-1975 và những giây phút cuối cùng của chế độ Việt Nam Cộng hòa. Theo NewYork Times, đây là một trong những sự kiện nổi bật nhất của thế giới, khu vực nửa cuối thế kỷ XX. Nó mở ra một trang mới cho lịch sử Việt Nam, giúp người Việt Nam thống nhất đất nước, tạo cho khu vực và thế giới một cơ hội mới để hòa bình, hội nhập và phát triển.

Bằng chứng về sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam

Nhân kỷ niệm 35 năm ngày Việt Nam thống nhất, tờ Pasason - tiếng nói của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào số ra ngày 29-4-2010 có bài viết tựa đề “Truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc Việt Nam”, ca ngợi sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam và tôn vinh tinh thần chiến đấu anh dũng của nhân dân Việt Nam. Theo bài viết, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, dân tộc Việt Nam đã làm nên những câu chuyện thần kỳ tưởng chừng không thể giữa thế kỷ XX, tạo ra ba mốc son chói lọi: Tổng khởi nghĩa tháng Tám và hai cuộc kháng chiến thần thánh, một chống thực dân cũ, một thực dân mới, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" tháng 5-1954 và Đại thắng mùa Xuân 1975 vĩ đại. 

{keywords}

Số báo ra ngày 1-5-1975 của tờ NewYork Times nói về sự kiện Sài Gòn sụp đổ.

Nhân kỷ niệm 40 năm chiến tranh Việt Nam kết thúc, tờ Nước Mỹ ngày nay (USA Today) số ra ngày 28-4-2015 có bài viết nói về Việt Nam sau 4 thập kỷ thống nhất. Bài viết nhấn mạnh cuộc sống của người dân Sài Gòn, nay là TP Hồ Chí Minh. Theo tờ báo, chiến tranh đã lùi vào dĩ vãng, người Việt Nam không còn coi Mỹ là kẻ thù, kinh tế đang từng bước tăng trưởng, TP Hồ Chí Minh thực sự là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư và du khách nước ngoài. "TP Hồ Chí Minh chú trọng nhiều hơn đến kinh tế, người dân cảm thấy tự hào về đất nước, về những gì đã đạt được, mọi người thấu hiểu cái giá của tự do độc lập", bài báo nhấn mạnh.

Từ vùng chiến thuật ác liệt trở thành điểm đến của du khách

Đó là bài viết đăng trên tạp chí du lịch Cntraveler.com của Mỹ nói về tiềm năng du lịch của các tỉnh miền Nam Việt Nam, nơi chiến tranh diễn ra ác liệt cách đây hơn 4 thập kỷ. Bài viết kèm theo những bức ảnh sinh động đề cập tiềm năng du lịch tuyệt vời của thành phố miền trung - Đà Nẵng. Parker, cựu binh Hải quân Mỹ từng là người có tư tưởng "cực đoan" với Việt Nam đã trút bỏ được những dồn ứ trong lòng chỉ sau một lần đi du lịch Đông Nam Á và đến Đà Nẵng. Khi ngồi trên đèo Hải Vân, nơi Parker từng bị thương nhưng đột nhiên ông thấy lòng thanh thản, kỷ niệm đau buồn về chiến tranh tự dưng tan biến.  

{keywords}

Bức ảnh về chiến tranh Việt Nam trưng bày tại Triển lãm "Việt Nam, 35 năm sau".

Bài báo viết, ngày nay, hầu như những nơi chiến sự ác liệt ở miền Nam Việt Nam không còn lại vết tích của các khu căn cứ quân sự của Mỹ, thay vào đó là sân bay quốc tế, khu công nghiệp. Sân bay Đà Nẵng hằng ngày tấp nập du khách. Từ đây du khách có thể toả đi thăm nhiều nơi ở miền Trung và các Di sản Thế giới được UNESCO công nhận tại cố đô Huế". Theo tác giả Kate Liesener, sau hơn 40 năm, bằng công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng năm 1986, Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng đã phát triển mạnh mẽ.

Mỹ vẫn còn nợ Việt Nam   một khoản lớn

Với tựa đề "One Square Mile of Vietnam: Da Nang" (Một dặm vuông của Việt Nam: Đà Nẵng) hãng tin BBC của Anh nhắc nhở mọi người về thảm hoạ chiến chiến tranh Mỹ đã gây ra tại Việt Nam, trong đó các tỉnh miền Trung, nhất là Đà Nẵng- nơi được xem là "cái rốn" chất độc da cam cao nhất. Người Mỹ còn mắc nợ Việt Nam một khoản khổng lồ, đó là hậu quả của chiến tranh, của chất độc da cam. Theo bài viết, Đà Nẵng là một trong những quân cảng lớn của Việt Nam, một thành phố lịch sử lâu đời, một căn cứ không quân lớn của Mỹ. Đà Nẵng lại là nơi có mức độ ô nhiễm dioxin cao nhất. Nó không chỉ gây bệnh cho người dân mà còn cản trở phát triển kinh tế. Để khắc phục, hiện chính phủ Mỹ và Việt Nam đang hợp tác tẩy rửa vùng đất bị nhiễm độc, công việc được bắt đầu từ năm 2016.

Tờ Sao và Vạch (Stars and Stripes) của Mỹ cũng có bài viết về nhiều cựu binh Mỹ đến Việt nam vì sự tò mò, muốn biết nơi mà họ tham chiến ngày xưa giờ ra sao, người dân Việt Nam có căm ghét họ không.... Nhiều người muốn sửa sai quá khứ, làm điều gì đó để mang lại cuộc sống tốt hơn cho những nạn nhân chất độc da cam, tháo gỡ bom mìn, thậm chí có người muốn tận mắt chứng kiến chiến trường khốc liệt năm xưa. Sau vài ngày thăm viếng, tiếp xúc, phần lớn đã giải toả điều họ trăn trở, được tận hưởng một cuộc sống tốt hơn, sự hiếu khách của người dân Việt Nam và coi đây như chuyến hành hương về nhà mình.

Duy Hùng (Theo Net và BCNN)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...