Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới / Hồ sơ - Tư liệu
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quan tham Trung Quốc trồng trúc mong thoát án

Cập nhật: 15:33 ngày 22/11/2018
Tòa án Sâm Châu, Trung Quốc hôm 20-11 đã tuyên án chung thân với Ngụy Dân Châu, nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thiểm Tây.

Theo Nhân dân nhật báo, Ngụy Dân Châu bị tước quyền lợi chính trị suốt đời, tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân do phạm tội nhận hối lộ 110 triệu Nhân dân tệ (tương đương 385 tỷ đồng). Ngụy Dân Châu đã bày tỏ nhận tội, hối tội, không kháng án.

{keywords}

Ngụy Dân Châu khi đương chức.

Tòa cho biết, từ 1996 đến 2017, Ngụy Dân Châu đã lợi dụng các chức vụ Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thiểm Tây, Thị trưởng và Bí thư Thành ủy Thương Lạc, Tổng thư ký Tỉnh ủy Thiểm Tây, Bí thư Thành ủy Tây An và Phó Bí thư, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, giúp các cá nhân và đơn vị kiếm lợi trong đấu giá đất, nhận thầu công trình, vay tiền ngân hàng, huy động vốn và đề bạt nhân sự rồi nhận hối lộ. Trước khi vụ việc bị phát hiện, Ngụy Dân Châu đã thông đồng với người khác, chỉ đạo họ tiêu hủy một phần của cải có được do nhận hối lộ.

Ngụy Dân Châu SN 1956, trưởng thành từ cán bộ đoàn rồi thăng tiến dần lên các chức vụ trên. Tháng 5-2017, Tổ tuần thị trung ương số 11 về tái thanh tra Thiểm Tây đã phát hiện manh mối phạm tội của Châu nên lập hồ sơ điều tra. Ngày 3-8-2017, Hội nghị Ban Thường vụ Ủy ban Kiểm tra kỷ luật (UBKTKL) Trung ương đã họp, báo cáo đề xuất và được trung ương phê chuẩn, quyết định khai trừ đảng, cách chức Ngụy Dân Châu, tịch thu mọi khoản thu nhập phi pháp, chuyển hồ sơ vụ án sang cơ quan tư pháp xử lý.

Ngụy Dân Châu là quan chức cấp tỉnh, bộ đầu tiên bị ngã ngựa trong đợt tái thanh tra kiểu “hồi mã thương” trên toàn quốc. 

Lúc 18 giờ 30 phút ngày 23-5-2017, ông ta còn xuất hiện trong chương trình Thời sự buổi chiều của Đài truyền hình Thiểm Tây, nhưng đến 21 giờ 30 phút đêm cùng ngày thì bị tuyên bố bắt giữ điều tra và tới ngày 3-8 đã bị khai trừ Đảng và công chức. Châu trở thành quan chức bị xử lý nhanh nhất trên toàn quốc trong năm 2017.

UBKTKL Trung ương cũng đã chỉ đạo UBKTKL Thiểm Tây tiến hành mở rộng điều tra. Chỉ sau hơn 1 tháng, cơ quan chức năng đã phát hiện “dây” bám kiểu “tầm gửi chính trị” Ngụy Dân Châu gồm 3 người là Triệu Hồng Chuyên - Phó Chủ tịch Chính Hiệp TP Tây An, Lý Ích Dân - Bí thư Quận ủy Kinh Hà và Lý Đại Hữu - Chủ tịch Tập đoàn Du lịch Tây An. Cả ba người này đều bị khai trừ Đảng, cách chức và chuyển hồ sơ sang cơ quan tư pháp.

{keywords}

Châu khóc lóc hối tội trước tòa.

Tạp chí Trung Quốc kỷ kiểm giám sát viết, 3 người này đã bám vào Ngụy Dân Châu, tiến hành “trao đổi lợi ích, vi phạm kỷ luật sinh hoạt, mặc sức nhận hối lộ”. Đáng chú ý, Tân Kinh báo ra ngày 7-12-2017 đã đăng bài tiết lộ việc Triệu Hồng Chuyên khi đi công tác nước ngoài đã mua dâm. Đây là lần đầu tiên báo chí công khai đề cập đến việc quan chức bị ngã ngựa vì hành vi mua dâm ở nước ngoài. Theo báo này, Chuyên đã nhận hối lộ 3,2 triệu NDT, 900.000USD, 200.000 Euro, 200.000 đôla Hong Kong và nhiều lần mua dâm khi ra nước ngoài.

Trong thời gian Ngụy Dân Châu là Bí thư Thành ủy Tây An, Chuyên là Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ nhiệm Khu công nghệ cao Tây An. Hai người còn lại đều là “tầm gửi” bám vào Châu để thăng tiến. Tạp chí Trung Quốc kỷ kiểm giám sát viết, 4 người này “vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng, vấn đề chính trị và kinh tế đan xen nhau, sau Đại hội 18 vẫn không chùn tay”. Những người này đã hình thành nhóm lợi ích, “dùng người theo tình thân”, kéo bè kết phái, “dùng tiền bẩn đuổi tiền sạch”, kiếm tiền bằng nhà đất.

Ngụy Dân Châu còn là kẻ rất mê tín, tin vào phong thủy. Khi nghe tin bị UBKTKL Trung ương hẹn gặp “nói chuyện”, Châu đã đến gặp “cao nhân” tư vấn rồi về trồng rất nhiều cây trúc trước cửa hy vọng giải ách với ý nghĩa “Trúc báo bình an”, nhưng vẫn không thoát khỏi bị trừng phạt.

Theo Vietnamnet

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...