Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vẫn khó quản thuê bao trả trước, sim "rác"

Cập nhật: 08:22 ngày 23/05/2018
(BGĐT) - Thực hiện Nghị định số 49 ngày 24-4-2017 của Chính phủ về việc siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước và xóa bỏ sim "rác", thời gian qua, các nhà mạng tăng cường tuyên truyền, kêu gọi khách hàng hoàn thiện bổ sung thông tin cá nhân. Tuy nhiên, nhiều người chưa làm thủ tục đăng ký, sim “rác” vẫn được bán.
{keywords}

Một số khách hàng đến bổ sung thông tin cá nhân tại Trung tâm Kinh doanh VNPT Bắc Giang.

Còn khoảng 50% chưa đăng ký thông tin

Từ khi Nghị định số 49 của Chính phủ có hiệu lực, các doanh nghiệp (DN) viễn thông có 12 tháng để rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các chủ thuê bao di động trả trước đăng ký đầy đủ thông tin. Đối với những thuê bao nhận được tin nhắn thông báo sau 15 ngày không đăng ký lại thông tin, nhà mạng sẽ cắt một chiều gọi đi. Sau 15 ngày tiếp theo nếu vẫn chưa thực hiện sẽ cắt hai chiều. Một tháng kể từ khi cắt hai chiều sẽ chấm dứt hợp đồng và thu hồi số điện thoại theo đúng quy định.

Đến thời điểm này duy nhất có nhà mạng Viettel gửi tin nhắn đầu tiên (16-5) đến thuê bao chưa hoàn thành bổ sung thông tin chính chủ. Nhiều người chưa đến cung cấp thông tin nhưng không bị cắt cuộc gọi như quy định. Chị Hoàng Thị Y, một chủ thuê bao cho biết: “Dù nhận được tin nhắn thông báo, nhân viên nhà mạng đến tận nơi cư trú đăng ký lại nhưng tôi bận việc nên chưa thực hiện. Đến giờ thuê bao vẫn liên lạc bình thường”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Bắc Giang cho hay, mặc dù đơn vị gia hạn đến ngày 15-5, tổ chức nhiều điểm đăng ký tại các huyện, TP; thành lập các đội xuống thôn, bản tuyên truyền giúp đỡ người dân nhưng hiện chỉ có khoảng 50% số thuê bao thực hiện đúng quy định. Do chưa có chỉ đạo của Tổng Công ty nên Trung tâm chưa cắt liên lạc đối với bất cứ thuê bao nào sau ngày gia hạn.

Tương tự, đại diện Tập đoàn Viễn thông Quân đội - Chi nhánh Bắc Giang (Viettel Bắc Giang) cũng nhận định còn nhiều chủ thuê bao chưa bổ sung thông tin. Tổng Công ty vừa chỉ đạo các chi nhánh thực hiện nhắn tin cho khách hàng nhưng đơn vị chưa nhận được văn bản chỉ đạo về việc sẽ cắt liên lạc của thuê bao.

{keywords}

Rất ít khách hàng đến bổ sung thông tin tại Trung tâm Kinh doanh VNPT Bắc Giang.

Vẫn còn sim “rác”

{keywords}

Nghị định 49 có hiệu lực từ ngày 24-4-2017 nhưng đến đầu tháng 4-2018, các nhà mạng mới gửi tin nhắn bổ sung thông tin tới người dân. Qua đây cho thấy các DN chưa thực sự vào cuộc theo đúng quy định".


Ông Lê Hồng Việt, Chánh Thanh tra Sở TT&TT.

Để thực hiện Nghị định 49, Sở Thông tin và Truyền (TT&TT) thông ban hành văn bản chỉ đạo các DN viễn thông, phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, TP thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký thông tin; kiểm tra giám sát các tại các điểm ủy quyền; bố trí nhân lực và cơ sở vật chất tạo điều kiện cho người dân thực hiện chuẩn hóa thông tin. Ngoài tăng cường quản lý thông tin chủ sử dụng các thuê bao, Nghị định còn nhằm loại bỏ sim "rác" trôi nổi trên thị trường. Việc bổ sung thông tin cá nhân của khách hàng chưa triệt để vô hình chung tạo điều kiện cho sim không rõ nguồn gốc hoành hành, nhiều người bị làm phiền bởi tin nhắn “rác”. Năm nay, Sở chưa bố trí thanh, kiểm tra chuyên đề về nội dung này.

Khảo sát của phóng viên, việc mua sim "rác" rất dễ dàng. Đến một số cửa hàng sửa chữa, bán điện thoại di động tại thị trấn Chũ (Lục Ngạn), phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang), chúng tôi hỏi mua sim “rác” sử dụng. Ngay lập tức, chủ cửa hàng giới thiệu các loại sim của từng nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone...

“Mỗi nhà mạng có mức giá và tài khoản khuyến mãi khác nhau. Khách hàng chỉ việc lắp vào máy là sử dụng được ngay, không sợ bị khóa sim vì đã bổ sung thông tin đầy đủ”, chủ cửa hàng ở phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) cho biết. Tương tự, khi đăng tin mua sim “rác” trên trang facebook “Hội trao đổi buôn bán các bà mẹ tại Bắc Giang”, ngay lập tức rất nhiều người chào bán. Nhiều chủ hàng còn khẳng định đây là sim đã kích hoạt, dùng được ngay, nếu nhận trong TP Bắc Giang sẽ giao tận nơi miễn phí.

Theo ông Lê Hồng Việt, Chánh Thanh tra Sở TT&TT, nguyên nhân chính tồn tại sim "rác" là do người dân chưa mặn mà tham gia đăng ký bổ sung đầy đủ thông tin; nhiều đại lý tồn đọng sim từ trước hoặc nhập mua từ những tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp dịch vụ này không thực sự vào cuộc, nhất là hoạt động đăng ký, cung cấp thông tin cá nhân của các chủ thuê bao di động theo đúng Nghị định 49. Các DN trên địa bàn khó quản lý do phải chờ chỉ đạo từ Tổng Công ty.

Khắc phục khó khăn trên, thời gian tới, các nhà mạng siết chặt hoạt động quản lý, thực hiện đúng Nghị định 49. Trước tiên, cần làm nghiêm việc khóa một chiều đối với thuê bao nhận được tin nhắn mà không tham gia đăng ký, bổ sung thông tin. Tăng cường quản lý, kiểm tra để thu hồi sim rác. Một số ý kiến khác cho rằng, người dân nâng cao trách nhiệm của mình khi sử dụng dịch vụ, chủ động cung cấp đầy đủ thông tin theo đúng quy định. Sở TT&TT tăng cường hoạt động thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...