Thứ ba, 23/04/2024

Khoa học - Công nghệ

Dùng bong bóng siêu nhỏ cắt đứt nguồn máu nuôi khối u ung thư

Cập nhật: 15:58 ngày 13/06/2018
Bỏ đói khối u là phương pháp được các nhà khoa học Trung Quốc và Pháp phát triển với việc tiêm các giọt vật chất nhỏ vào mạch máu, rồi dùng siêu âm để tác động hình thành các bong bóng nhỏ li ti cắt nguồn cung cấp dinh dưỡng tới khối u.
{keywords}

Công nghệ mới không chỉ giúp bỏ đói khối u mà còn có thể dùng để chuyển thuốc điều trị tới đó - Ảnh: AIP

Theo Medical News Today, các nhà nghiên cứu Trung Quốc và Pháp đã phối hợp phát triển một phương pháp mới cắt đứt đường cung cấp máu tới khối u. Các nhà khoa học gọi đó là liệu pháp “gas embolotherapy” với việc đưa các giọt nhỏ li ti của vật chất vào các mạch máu cung cấp cho các khối u.

Sau đó, siêu âm được phát từ một thiết bị bên ngoài khiến các bong bóng nhỏ được hình thành từ các giọt vật chất, rồi phình to ra và phong tỏa các mạch. Một số bong bóng nhỏ xíu xâm nhập vào các mạch máu nhỏ hơn và chèn kín mạch. Nếu không có nguồn cung cấp máu, các khối u không thể phát triển lớn quá vài milimet và lây lan được.

Để tạo ra các bong bóng siêu nhỏ, các nhà khoa học đã dùng công nghệ “bay hơi tạo giọt” với sự trợ giúp của âm thanh. Các chuyên gia đã tiến hành các thí nghiệm với các mô màng treo ruột ở những con chuột thí nghiệm. Đây là bộ phận kết nối ruột với thành sau của bụng - nơi rất giàu các mạch máu.

Do tác động của siêu âm, các giọt vật chất đã được kết hợp thành các bong bóng nhỏ. Sau đó, chúng phong tỏa các mạch máu. Chúng cũng có thể kích thích gây tắc mạch máu. Ngoài ra, liệu pháp trên cũng sẽ đơn giản hóa việc cung cấp thuốc tiêu diệt các tế bào ung thư.

Các nhà khoa học đã công bố phương pháp của họ trên tạp chí Applied Physics Letters.

Theo Motthegioi