Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lãng phí nước từ máy lọc

Cập nhật: 08:55 ngày 11/04/2019
(BGĐT) - Quan sát tại nhiều hộ gia đình ở TP Bắc Giang (Bắc Giang) và những đô thị khác cho thấy xu hướng dùng máy lọc nước khá phổ biến. Có người mua máy đồng bộ, có người thuê thợ đến lắp cho gọn… Đặt câu hỏi vì sao dùng máy lọc nước, hầu hết các chủ hộ cho rằng để bảo đảm an toàn cho gia đình. Nói chung, người dùng máy lọc nước đều có tâm lý “có sẽ hơn không” mà chưa thấy rằng trong nhiều trường hợp không nhất thiết phải dùng máy lọc.

Trên thực tế, chỉ số độ cứng của nước (tính theo hàm lượng CaCO3) giảm khá nhiều khi qua máy lọc. Điều này không tốt vì không đáp ứng đủ lượng khoáng cần có trong nước để cung cấp cho cơ thể. Biết như vậy nên một số gia đình sau khi được chủ cửa hàng bán máy lọc nước tư vấn đã lắp luôn một ống để bù khoáng. Và như vậy lại mất thêm tiền.

{keywords}

Lượng nước thải lớn hơn rất nhiều lượng nước qua lọc để sử dụng. Ảnh minh họa.

Dùng nguồn nước an toàn để giữ gìn sức khỏe của con người là nhu cầu rất chính đáng, cần thiết. Thế nhưng nhiều hộ dù đã có nước cấp từ công trình bảo đảm chất lượng nhưng vẫn mua thêm máy lọc. Trao đổi với ông Đặng Quốc Chung, Quản đốc Nhà máy nước sạch (Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang) được biết nước sạch do Công ty cung cấp trên địa bàn rộng, được kiểm tra chất lượng chặt chẽ, thường xuyên tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh… Chất lượng nước của Công ty luôn đạt yêu cầu của Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) 01:2009/BYT - Nước dùng cho ăn uống.

Văn phòng Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã làm một nghiên cứu nhỏ: Phân tích mẫu nước sạch ở TP Bắc Giang, mẫu nước qua máy lọc và mẫu nước thải. Các mẫu được phân tích theo Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) tương ứng Kết quả cho thấy: Nước sạch tại TP Bắc Giang có tất cả các chỉ tiêu đều đạt QCVN 01:2009. Nước sạch sau khi qua máy lọc có làm giảm độ cứng của nước (từ 128 mg/l còn 16 mg/l trong khi giới hạn cho phép không lớn hơn 300mg/l) và hàm lượng clorua (22,68 mg/l so với 2,83 mg/l trong khi giới hạn cho phép không lớn hơn 250 mg/l), lượng oxy hòa tan trong nước khi qua lọc cũng bị giảm mất 0,2mg/l ; còn các chỉ số khác cơ bản không thay đổi. Như vậy, với nguồn nước sạch ở TP Bắc Giang hoàn toàn không cần dùng thêm máy lọc nữa. Với nguồn nước giếng khoan đạt chất lượng cũng không nhất thiết phải sử dụng thiết bị lọc.

Dùng máy lọc nước không chỉ lãng phí tiền mua máy (5-10 triệu đồng mỗi chiếc và nửa năm lại thay bộ cột lọc) mà còn lãng phí cả nguồn nước sạch. Đối với bên cấp nước thì chỉ quan tâm đến chỉ số hao hụt trên hệ thống của họ, còn sau đồng hồ là do các gia đình. Tuy vậy, nhiều người lại không để ý đến mức độ lãng phí khi dùng máy lọc nước. Ai cũng biết sau khi lọc sẽ có phần nước thải. Có người thu phần nước thải để lau nhà, tưới rau… Nhưng phần đông là bỏ đi, lắp luôn ống thải vào đường thoát nước chung.

Nếu những hộ đã dùng nước sạch không dùng thêm máy lọc nữa thì sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí cho gia đình mình và tiết kiệm nguồn nước chung. Vì vậy, trước khi mua máy lọc nước, người tiêu dùng nên cân nhắc xem thiết bị đó có thật cần thiết hay không, tìm hiểu kỹ thông tin về công dụng. Còn khi đã dùng máy lọc hãy tận dụng nước thải cho các mục đích khác phù hợp, tránh lãng phí.

Bình thông minh nhắc nhở người dùng uống nước
Công ty Mỹ chế tạo loại bình gắn que cảm biến giúp người dùng theo dõi lượng nước tiêu thụ và phát sáng khi cần bổ sung nước.
 
Cống thoát nước mùa mưa
(BGĐT) - Trận mưa lớn vào sáng qua 1-4 khiến nhiều đoạn đường của TP Bắc Giang và nhiều khu đô thị mới chìm sâu trong nước. Giao thông tê liệt, nhiều hộ dân sống trong TP mà nhà ngập thành sông. Nguyên do vẫn từ cái cống thoát nước, hệ thống bơm tiêu nước “lực bất tòng tâm”.
 
Luộc rau không cần nước, tại sao không?
Cách luộc rau sau đây không cần dùng đến nước mà vẫn cực xanh ngon.
 

Trương Đức Nhân, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bắc Giang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...