Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Khoa học - Công nghệ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lần đầu tiên nhà khoa học nữ được Giải thưởng Tạ Quang Bửu

Cập nhật: 08:20 ngày 26/04/2019
Trong số ba nhà khoa học được phê duyệt đề xuất tặng Giải chính năm 2019 có một nhà khoa học là nữ.

Ngày 25-4, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã phê duyệt đề xuất trao tặng Giải chính, Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2019 cho ba nhà khoa học được Hội đồng Giải thưởng đề nghị.

Trong số đó có PGS Phạm Đức Chính, Viện Cơ học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (lĩnh vực Cơ học); PGS Nguyễn Lê Khánh Hằng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (lĩnh vực Y sinh Dược học) và TS Lê Trọng Lư, Viện Kỹ thuật Nhiệt đới, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (lĩnh vực Vật lý).

{keywords}

PGS Nguyễn Lê Khánh Hằng (thứ 2 từ trái sang) được đề cử Giải chính.

Đây là năm đầu tiên, Hội đồng giải thưởng đề xuất trao tặng cho nhà khoa học nữ và cho các nhà khoa học trong các lĩnh vực Y sinh Dược học và Cơ học.

Trước đó Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố danh sách công trình đề cử, xem xét tại Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2019. Trong 8 công trình được chọn có 6 hồ sơ đề cử cho tác giả của công trình khoa học xuất sắc (Giải chính) và 2 hồ sơ đề cử cho nhà khoa học trẻ dưới 35 tuổi (Giải trẻ). Các đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2019 thuộc các ngành Toán học, Vật lý, Khoa học Trái đất và Môi trường, Cơ học, Khoa học Sự sống - Y sinh Dược học.

Khởi động từ tháng 11-2018, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (Cơ quan thường trực giải thưởng) đã tiếp nhận 45 hồ sơ đăng ký tham gia. Sau đó cơ quan thường trực giải thưởng đã đánh giá hồ sơ tại các hội đồng khoa học chuyên ngành và lựa chọn, đề xuất lên hội đồng giải thưởng.

Lễ trao giải dự kiến sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (18-5).

Máy AI "vẽ" tranh: 50 tiếng 1 tác phẩm giá hàng chục nghìn USD
Với một thuật toán ngẫu nhiên, cỗ máy được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) này đã tạo ra những kiệt tác nghệ thuật có giá hàng chục nghìn USD.
 
Máy thái thịt siêu tốc
Máy thái thịt do Công ty Textor ở Australia sản xuất chia tảng thịt thành nhiều lát đều tăm tắp với tốc độ nhanh chóng mặt.
 
Công nghệ lái xe từ xa qua mạng 5G tại Trung Quốc
Hãng China Moblie ra mắt công nghệ lái xe từ xa cho phép điều khiển ôtô cách 1.200km với độ chênh lệch 10 mili giây.

 
Học sinh chế máy thu gom nông sản
Chiếc máy do hai học sinh trường THPT Trường Chinh, huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận) sáng chế giúp thu gom nông sản, tự động cho vào bao để giảm nhân công.
 
Hạ tầng đo lường của Việt Nam cần nâng cấp đáp ứng yêu cầu hội nhập
Hệ thống kiểm định, thử nghiệm cung cấp các lĩnh vực yêu cầu cao như công nghiệp hỗ trợ, điện tử viễn thông, thiết bị y tế công nghệ cao... 
 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...