Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sơn Động
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thí sinh dân tộc Sán Chí đạt điểm 10 môn Giáo dục Công dân

Cập nhật: 16:14 ngày 15/07/2018
(BGĐT)- “Hễ có thời gian rảnh là em đọc sách. Sách là kho tàng kiến thức vô tận để em khám phá”. Đó là tâm sự của em Trương Thị Cảnh, dân tộc Sán Chí, thôn Lạnh, xã Lệ Viễn - học sinh lớp 12 A1, Trường THPT Sơn Động số 1. Cảnh là thí sinh duy nhất của huyện vùng cao đạt điểm 10 môn Giáo dục Công dân tại kỳ thi THPT quốc gia vừa qua.
{keywords}

Em Trương Thị Cảnh chia sẻ niềm vui đạt điểm cao cùng cô giáo chủ nhiệm.

Người dân vùng quê nghèo thôn Lạnh, xã Lệ Viễn mấy ngày qua nức lời khen khi hay tin cô bé Trương Thị Cảnh đạt điểm 10 môn Giáo dục Công dân tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Còn với Trương Thị Cảnh, sau bao ngày gác lại công việc nhà để tập trung ôn luyện cuối cùng cũng được bù đắp. Chia sẻ bí quyết đạt điểm 10, Cảnh nói: “Em không có bí quyết gì đặc biệt, trên lớp chú ý nghe thầy cô giảng bài, ghi chép cẩn thận. Với môn học này, chỉ học kiến thức trong sách vở thôi chưa đủ mà phải còn quan sát cuộc sống xung quanh, theo dõi thông tin thời sự hằng ngày diễn ra trong đời sống xã hội”. 

Bởi vậy, trước những tình huống pháp luật nêu lên trong đề thi năm nay như: Quyền được tự do lao động của công dân, thẩm quyền tham gia xây dựng hương ước làng xã hoặc một số tình huống thường gặp trong đời sống về công tác điều động cán bộ, hành vi chiếm đoạt tài sản, cách ứng xử trước thông tin trên mạng xã hội… em đều dễ dàng tìm được đáp án đúng. Sau khi hoàn thành bài thi, em dự tính đạt khoảng 9 điểm nên rất bất ngờ khi giành điểm tuyệt đối. 

Gia đình em là hộ cận nghèo, cuộc sống còn nhiều khó khăn, Cảnh là con thứ tư trong gia đình có 5 chị em. Thương bố mẹ quanh năm lam lũ với đồng ruộng để nuôi các con ăn học, cô bé luôn coi đó là tấm gương để động viên mình phấn đấu học thật tốt. Ngoài giờ học, em sắp xếp thời gian để có thể phụ giúp bố mẹ việc nhà, nhắc nhở, hướng dẫn các em học bài. Cùng với điểm 10 môn Giáo dục Công dân, nếu tính tổng điểm các bài thi khoa học xã hội cộng với điểm ưu tiên, Trương Thị Cảnh đạt 23,75 điểm. 

Cô Giáp Thị Hưng, giáo viên chủ nhiệm lớp cho biết: “Khi biết tin em Cảnh là học sinh duy nhất của trường đạt điểm 10 môn Giáo dục Công dân, các thầy cô trong trường đều vui, tự hào về cô trò nhỏ. Em là học sinh dân tộc thiểu số,  gia đình khó khăn song luôn có ý chí, nghị lực vươn lên trong học tập, quan tâm giúp đỡ bạn bè, nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào của nhà trường”.

Mặc dù với kết quả thi như vậy, em có thể đạt nguyện vọng vào đại học song Cảnh cho biết em chỉ đăng ký thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp sau đó chọn học một trường nghề để sớm được đi làm giúp bố mẹ vơi bớt gánh nặng.

Xuân Thoả



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...