Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sơn Động >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khuyến học góp phần “dạy tốt, học tốt”

Cập nhật: 10:11 ngày 19/10/2018
(BGĐT)- Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, những năm gần đây, người dân huyện vùng cao Sơn Động (Bắc Giang) đã quan tâm nhiều hơn đến việc học tập của con em mình. Các thôn bản, khu dân cư đều có chi hội khuyến học, nhiều cách làm hay, sáng tạo được triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực.

Trong căn nhà năm gian thơm mùi gỗ, ông Ngọc Thanh Chung, trưởng họ Ngọc Thanh đồng thời là Trưởng ban khuyến học của dòng họ ở xã Long Sơn hào hứng nói về hoạt động khuyến học, khuyến tài đã được dòng tộc duy trì trong nhiều năm qua. Ông Chung kể: “Dòng họ Ngọc Thanh có hơn 50 hộ, hiện nay gần 100 cháu trong độ tuổi đi học từ mầm non đến THPT.

{keywords}

Trường THCS xã Long Sơn được công nhận đạt danh hiệu đơn vị học tập.  Ảnh: Cán bộ, giáo viên nhà trường trao đổi kinh nghiệm giảng dạy.

Các gia đình đều có ý thức dạy bảo con em chăm chỉ học tập, sau khi ăn cơm tối là tắt ti vi, bố trí không gian yên tĩnh để các cháu tập trung học bài. Vào dịp giỗ tổ của dòng họ, các cháu có thành tích tốt được biểu dương, khen thưởng. Do vậy, nhiều cháu nỗ lực học tập, khắc phục hoàn cảnh khó khăn, đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, một số cháu đang theo học thạc sĩ. Tiêu biểu như gia đình ông Ngọc Minh Tại, Ngọc Huy Liệu… có con học giỏi, thành đạt”.

Được biết, xã Long Sơn có 8 thôn thì tất cả đều thành lập chi hội khuyến học; các dòng họ lớn như họ Ngọc, Nguyễn, Hoàng… cũng có ban khuyến học. Việc học của con em được người dân đặc biệt quan tâm, kể cả những hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. "Chúng tôi đã xây dựng trung tâm học tập cộng đồng, dành nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Do vậy, đến nay cả ba trường gồm mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn xã đều đạt chuẩn quốc gia”, ông Ngọc Văn Dân, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn, Chủ tịch Hội khuyến học xã nói.

Cách làm sáng tạo ở Long Sơn là bên cạnh các gia đình, dòng họ khuyến học thì địa phương xây dựng xã hội học tập bằng cách chọn đơn vị học tập (thường là các trường học) để làm điểm bởi về cơ bản các nhà trường đã đủ điều kiện theo tiêu chí của đơn vị học tập. Thầy giáo Trần Thế Phương, Hiệu trưởng Trường THCS xã Long Sơn cho biết, nhà trường phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh và các đoàn thể chung tay giáo dục học sinh.

Đến nay, huyện Sơn Động có hơn 6 nghìn gia đình, 7 dòng họ, 37 cộng đồng và 63 đơn vị đạt danh hiệu học tập. Tính đến tháng 10-2018, Hội Khuyến học các cấp huy động đóng góp vào quỹ khuyến học 180 triệu đồng.

Hằng năm, nhà trường rà soát và phân công cán bộ, giáo viên đến từng gia đình kiểm tra việc tự học của học sinh, thường là vào các buổi tối trong tuần. Nhà trường động viên, khen thưởng kịp thời giáo viên, học sinh đạt các danh hiệu thi đua. Vì thế, chất lượng giáo dục chuyển biến tích cực, năm học vừa qua 87,2% học sinh đạt hạnh kiểm tốt, gần 57% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi; điểm thi bình quân vào lớp 10 nằm trong tốp đầu của huyện.

Em Nguyễn Ngọc Lan Hương, học sinh lớp 8A, Trường THCS xã Long Sơn nói: “Ngoài giờ học trên lớp, về nhà em giúp bố mẹ việc gia đình, sau đó sắp xếp thời gian để học bài, thường từ 19 đến 21 giờ. Những bài khó hoặc vấn đề chưa hiểu, em mạnh dạn trao hỏi các thầy, cô, kể cả những lúc giáo viên đến nhà kiểm tra việc tự học. Được bố mẹ, thầy cô giáo động viên nên em luôn tự giác học, nhiều năm liền là học sinh giỏi toàn diện, riêng năm học 2017-2018 em đoạt giải Ba môn Sinh học cấp huyện”.

Thực tế, thời gian qua ở Sơn Động, Hội Khuyến học từ huyện đến cơ sở được kiện toàn và phát triển mạnh mẽ. Hội Khuyến học các cấp đã quan tâm xây dựng quy chế hoạt động, tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia ủng hộ công tác khuyến học, mở rộng và phát triển các hình thức tổ chức, mô hình khuyến học theo địa bàn khu phố, thôn, làng hoặc theo dòng họ, các hội tự nguyện. Toàn huyện đang duy trì hoạt động 23/23 Hội Khuyến học xã, thị trấn; 100% khu phố, thôn xóm có chi hội khuyến học với tổng số hội viên gần 13 nghìn người; ngoài ra các dòng họ, tổ chức hội tự nguyện ở các xã, thị trấn cũng tích tham gia hoạt động này.

Ông Nguyễn Quang Bách, Phó trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo kiêm Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện cho biết, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, Hội Khuyến học huyện phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục để tuyên truyền, thay đổi nhận thức của phụ huynh học sinh, hội viên hội khuyến học và các tổ chức xã hội, thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Tham gia tích cực công tác phổ cập giáo dục, hỗ trợ phong trào “Dạy tốt - Học tốt”; vận động các nhà tài trợ cấp học bổng và tặng quà cho học sinh nghèo, học giỏi. Hoạt động khuyến học, khuyến tài trở thành phong trào rộng khắp trong huyện, tiếp nối truyền thống hiếu học và là động lực để vùng cao ngày càng tiến bộ, phát triển.

Trịnh Văn - Dòng họ khuyến học tiêu biểu
(BGĐT) - Dòng họ Trịnh Văn ở xã Tân An, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) được nhiều người biết đến bởi có truyền thống cách mạng, luôn đoàn kết xây dựng đời sống ấm no, tích cực tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài tại địa phương.
 
Hội Khuyến học tỉnh Bắc Giang tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ hội các cấp
(BGĐT) - Thực hiện chương trình công tác năm 2018 đã đề ra, Hội khuyến học tỉnh Bắc Giang đã tổ chức tập huấn hai chuyên đề về công tác kiểm tra, giám sát và công tác thi đua-khen thưởng khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. 
 
Chú trọng khuyến học, khuyến tài
(BGĐT) - Hội Khuyến học huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018.
 
Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
(BGĐT) - Nhiệm kỳ qua, Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác khuyến học. Triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm thúc đẩy khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; góp phần nâng cao chất lượng và hoàn thành các mục tiêu trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của tỉnh.
 
Những mô hình khuyến học tiêu biểu
(BGĐT) - Là những điển hình trong phong trào thi đua học tập của toàn tỉnh, mỗi mô hình có cách khuyến học riêng đáng để biểu dương, nhân rộng.
 

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...