Thứ tư, 15/05/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sơn Động >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vì công trình chung, không tiếc đất riêng

Cập nhật: 10:21 ngày 04/02/2020
(BGĐT) - Với mong muốn đóng góp vào sự phát triển của quê hương, nhiều gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã không tiếc tài sản, hiến một phần đất để phục vụ nhu cầu làm đường hoặc xây dựng các công trình của địa phương. Điều đáng ghi nhận trong phong trào hiến đất trên địa bàn huyện là người dân đều sẵn lòng hiến đất mà không toan tính thiệt hơn.

Nhìn con đường bê tông khang trang chạy qua trước nhà, bà Hoàng Thị Xuân ở thôn Mai Hiên, xã An Lập không giấu niềm vui khi gia đình bà và người dân trong thôn đã không còn cảnh đường đi khó khăn, vất vả, lầy lội vào mùa mưa. Tuyến đường ấy có một phần đóng góp của gia đình bà Xuân bởi đã hiến 480m2 đất vườn cho địa phương xây dựng đường giao thông. Bà Hoàng Thị Xuân chia sẻ: “Khi xã, thôn vận động hiến đất làm đường bê tông, tôi sẵn sàng hiến đất, hiến cây vì lợi ích chung của mọi người. Tôi nghĩ mất vài mét đất nhưng con cháu sau này có đường đi lại dễ dàng, bộ mặt của địa phương khang trang hơn”.

{keywords}

Anh Hoàng Văn Quyết (đứng giữa) ở thôn Thượng 1, xã An Châu tự nguyện hiến 1.800 m2 đất để xây dựng nhà văn hóa thôn. 

Không chỉ hộ bà Xuân, khi được ban công tác mặt trận thôn đến vận động hiến đất, gia đình ông Lưu Văn Hon thuộc diện cận nghèo cũng tự nguyện hiến 270m2 đất ruộng. Bà Chu Thị Hiếu, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Mai Hiên cho biết: Trong năm 2019, thôn Mai Hiên được xã đầu tư bê tông hóa hai tuyến đường giao thông, gồm tuyến đường nối từ quốc lộ 31 đến cánh đồng Tồ Mát dài 700m và tuyến đường nhánh từ quốc lộ 31 đi Tồ Sá và Đồng Tàn dài 1.100m với tổng kinh phí đầu tư hơn 3,6 tỷ đồng. Để các công trình được thi công nhanh chóng, thôn Mai Hiên đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, tặng cây. Kết quả, đã có 17 hộ hiến 1.080m2 đất vườn, phá bỏ trên 130 cây trồng các loại, 55 hộ hiến 2.160m2 đất ruộng. Tất cả đều không có tiền đền bù. Nhờ được nhân dân đồng thuận, các tuyến đường bê tông của thôn đã được hoàn thành trước Tết Nguyên đán Canh Tý, tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho người dân.

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ huyện Sơn Động, năm 2019, MTTQ các xã, thị trấn đã vận động nhân dân đóng góp hơn 9,6 tỷ đồng, hiến 156.604m2 đất, 3.000m tường rào và 10.201 cây ăn quả, cây lấy gỗ các loại để làm đường giao thông nông thôn và xây các công trình phúc lợi.

Phong trào hiến đất còn lan tỏa để phục vụ xây dựng các công trình công cộng ở nhiều xã, thị trấn. Mặc dù thuộc diện hộ nghèo thế nhưng khi biết địa phương gặp khó khăn trong việc tìm địa điểm xây nhà văn hóa, năm 2019, anh Hoàng Văn Quyết ở thôn Thượng 1, xã An Châu đã tự nguyện hiến 1.800 m2 đất ao nuôi trồng thủy sản của gia đình mà không đòi hỏi tiền đền bù. Nếu tính theo giá thị trường, mảnh đất này có trị giá hơn 300 triệu đồng.

Có mặt bằng, các hạng mục của công trình nhà văn hóa thôn Thượng 1 đã nhanh chóng được khởi công xây dựng trên toàn bộ diện tích đất do gia đình anh Hoàng Văn Quyết hiến. Hiện nay, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục, phấn đấu đến tháng 4 năm nay công trình sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Trên đây chỉ là vài tấm gương trong nhiều hộ gia đình hết lòng vì lợi ích của cộng đồng. Ông Hoàng Duy San, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: “Những công trình trên hình thành từ sự thống nhất, đồng lòng giữa người dân và hệ thống chính trị địa phương. Qua công tác vận động, chúng tôi nhận được sự đồng thuận cao của người dân, bởi ai cũng ý thức được tầm quan trọng của việc hiến đất cho những công trình chung. Thực tế cho thấy, nếu những công trình mang đến ý nghĩa thiết thực thì người dân sẽ luôn đồng hành, ủng hộ. Vì vậy chúng tôi trân trọng sự đóng góp của người dân và sẽ tích cực tuyên truyền, vận động để phong trào này tiếp tục lan tỏa trong cộng đồng. Qua đó, huy động sức dân một cách hiệu quả, hợp lý để xây dựng Sơn Động ngày càng đổi mới”.

Ai cũng hiểu rõ giá trị của “tấc đất - tấc vàng” nhưng tinh thần sẵn sàng hy sinh lợi ích riêng vì lợi ích chung của cộng đồng như gia đình anh Hoàng Văn Quyết, bà Hoàng Thị Xuân, ông Lưu Văn Hon là điều đáng trân trọng và rất cần biểu dương. Từ những việc làm tưởng như nhỏ bé đó của các cá nhân, gia đình đã đóng góp lớn cho xã hội, trở thành những bông hoa đẹp giữa cuộc sống đời thường, khơi dậy tinh thần “Mình vì mọi người” của người dân vùng cao.

Sơn Động: khai thác tiềm năng du lịch
(BGĐT) - Năm 2019 đánh dấu bước phát triển vượt bậc của du lịch Sơn Động (Bắc Giang), số lượng du khách và doanh thu từ lĩnh vực này tăng mạnh. Tiềm năng, thế mạnh về du lịch đã được khai phá, mở hướng phát triển KT - XH cho vùng cao.
Cựu chiến binh Vi Văn Hùng, xã Dương Hưu, huyện Sơn Động (Bắc Giang): "Mang" rác về nhà
(BGĐT) - Chả phải người giàu có, chả là cán bộ cấp nọ cấp kia, thế mà người cựu chiến binh (CCB) ấy mang cả “sổ đỏ” hơn 5.000 m2 đất lâm nghiệp của gia đình hiến tặng cho xã. Đặc biệt hơn, hiến để xã làm bãi xử lý rác thải chứ không phải làm đường hay trường, trạm như bình thường. Người “mang” rác về nhà là có thật và đó là câu chuyện của Chủ tịch Hội CCB xã Dương Hưu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) ông Vi Văn Hùng.
An Lập hiến đất xây dựng công trình phúc lợi
(BGĐT)- Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cán bộ, đảng viên và nhân dân xã An Lập, huyện Sơn Động (Bắc Giang) tích cực thực hiện với những việc làm cụ thể. Đây là một trong những xã được huyện Sơn Động bình chọn là điển hình tiên tiến đặc biệt trong phong trào hiến đất xây dựng các công trình công ích.

Quốc Phương - Hương Diễm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...