Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sơn Động >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Huyện Sơn Động nỗ lực xóa nghèo cho người có công

Cập nhật: 08:16 ngày 21/09/2022
(BGĐT) -  Là địa phương có số hộ nghèo, cận nghèo có thành viên thuộc diện chính sách lớn nhất tỉnh, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đang nỗ lực triển khai các biện pháp nhằm hoàn thành mục tiêu đến cuối năm nay xóa nghèo cho 100% hộ người có công (NCC) trên địa bàn. 

Những phần quà ý nghĩa

Nhiều năm nay, tuy đã cố gắng nhưng gia đình ông Ngọc Thanh Xuân (SN 1951), nạn nhân nhiễm chất độc hóa học ở thôn Hạ, xã Long Sơn vẫn không thể thoát nghèo. Gia đình có 6 nhân khẩu, hai vợ chồng ông Xuân tuổi đã cao, sức khỏe yếu, nguồn sống chỉ trông vào khoản trợ cấp hằng tháng hơn 1,2 triệu đồng. 

{keywords}

Đại diện lãnh đạo Công ty Xăng dầu Hà Bắc trao kinh phí hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo là NCC trên địa bàn xã Long Sơn.

Người con trai bị khuyết tật trí tuệ nhẹ đã lập gia đình và có hai con, thu nhập từ công việc tự do không đủ để trang trải cuộc sống. Từ sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các cấp và doanh nghiệp (DN), căn nhà nhỏ xuống cấp từ nhiều năm nay được thay thế bằng cơ ngơi khang trang. 

Được biết, nằm trong kế hoạch xóa hộ nghèo là NCC và chương trình phối hợp giữa UBND huyện Sơn Động với các đơn vị, DN trực tiếp giúp đỡ địa phương, Công ty Xăng dầu Hà Bắc đã trích kinh phí hỗ trợ gia đình ông Xuân 50 triệu đồng để xây mới nhà ở. Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 vừa qua đã trở thành món quà ý nghĩa, giúp gia đình ông vơi bớt khó khăn.

Xã Thanh Luận hiện còn 8 hộ nghèo, cận nghèo thuộc diện NCC, trong đó 6 hộ có nhu cầu hỗ trợ. Nắm bắt tình hình đời sống của các hộ này, đến nay, Công ty TNHH một thành viên 45 (Tổng Công ty Đông Bắc, Bộ Quốc phòng) - đơn vị được phân công giúp đỡ xã đã hỗ trợ 100 triệu đồng cho 6 gia đình NCC (tặng phương tiện đi lại, sổ tiết kiệm, phương tiện sản xuất, kinh phí cải tạo nhà vệ sinh), đạt mục tiêu theo kế hoạch đề ra. 

Được tặng chiếc xe ba bánh trị giá 15 triệu đồng từ nhà tài trợ, ông Ngô Xuân Lan (SN 1956), thương binh 41% ở thôn Rỏn nói: “Cái ăn, cái mặc giờ đã bớt khó khăn khi các con mỗi ngày mỗi lớn, có việc làm, thu nhập lo cho gia đình. Riêng tôi sức khỏe mỗi ngày mỗi kém, một bên chân bị thương ngày càng yếu, đi lại phải nhờ con cháu. 

Được DN tặng chiếc xe tiện lợi thế này, tôi chẳng biết nói gì ngoài lời cảm ơn”. Ngoài những phần quà ý nghĩa trên, Công ty TNHH một thành viên 45 còn trích thêm 80 triệu đồng tài trợ một hộ nghèo thuộc diện chính sách ở thị trấn Tây Yên Tử xây mới nhà ở.

Hỗ trợ theo nhu cầu, bám sát tiến độ thực hiện

Theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, áp dụng chuẩn nghèo mới giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh còn 180 hộ NCC thuộc diện nghèo, cận nghèo, trong đó huyện Sơn Động có 31 hộ nghèo, 98 hộ cận nghèo. Ngoài 28 hộ thiếu hụt tiêu chí về nhà ở, công trình vệ sinh, nhiều gia đình có người thường xuyên ốm đau, bệnh tật phải điều trị kéo dài, không có khả năng lao động, nguồn thu nhập chính dựa vào trợ cấp của nhà nước. 

{keywords}

Đại diện Công ty TNHH một thành viên 45 và lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện trao xe 3 bánh cho thương binh Ngô Xuân Lan.

Để hoàn thành mục tiêu xóa nghèo cho 100% hộ nghèo, cận nghèo là NCC trong năm nay, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã tham mưu với UBND huyện ban hành kế hoạch thực hiện, phân công rõ trách nhiệm của từng ngành, đơn vị liên quan và 15/17 xã, thị trấn còn hộ nghèo, cận nghèo thuộc diện chính sách. 

“Nắm bắt thực trạng thiếu hụt của từng hộ, chúng tôi đề xuất phương án hỗ trợ phù hợp với nhu cầu thực tế để nguồn trợ giúp phát huy tối đa hiệu quả, giải quyết triệt để nguyên nhân dẫn tới nghèo, góp phần tạo cơ hội, động lực để các hộ vươn lên”, bà Vi Thị Tú, Trưởng Phòng LĐTBXH huyện cho biết.

Kết quả tổng hợp của Phòng LĐTBXH huyện đến thời điểm này cho thấy, toàn huyện đã phân bổ từ ngân sách và huy động các nguồn xã hội hóa được 1,6 tỷ đồng dành hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo là NCC, đạt gần 60% tổng số kinh phí dự kiến chi theo nhu cầu thực tế. Trong số này có 1,4 tỷ đồng từ nguồn tài trợ của 15 đơn vị, DN đã ký kết chương trình phối hợp trợ giúp địa phương. 

{keywords}

Trong các cuộc họp giao ban định kỳ với các xã, Ban Chỉ đạo xóa hộ nghèo, cận nghèo là NCC huyện nắm bắt tiến độ thực hiện; thường xuyên đôn đốc, giám sát việc giải ngân và chất lượng thi công các công trình, kịp thời giải quyết nếu có vướng mắc phát sinh. Với những biện pháp cụ thể đã triển khai, cùng với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ngành, xã, thị trấn, nhất là ủng hộ của các đơn vị, DN, huyện phấn đấu đến hết năm nay không còn hộ NCC nghèo, cận nghèo”.

Bà Tống Thị Hương Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện

Được phân công giúp đỡ 13 hộ nghèo, hộ cận nghèo ở xã An Lạc, hiện Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh đã hoàn thành khảo sát thực tế. 

Ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó trưởng Ban cho biết, kết quả rà soát có 9/13 hộ có nhu cầu hỗ trợ, chủ yếu là kinh phí cải tạo nhà ở, công trình vệ sinh. 

Để hoàn thành mục tiêu, từ nay đến cuối năm, đơn vị phân công cán bộ kết nối với Phòng LĐTBXH huyện, UBND xã An Lạc xây dựng hồ sơ đề nghị cập nhật đầy đủ thông tin, nhất là có hình ảnh minh họa cụ thể, chuyển đến các DN trên địa bàn các khu công nghiệp cùng với thư kêu gọi. 

Từ đó, tạo niềm tin với nhà tài trợ và đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn trợ giúp.

Trong điều kiện nguồn ngân sách còn hạn hẹp, công tác giảm nghèo nói chung và xóa nghèo cho hộ NCC nói riêng đòi hỏi huy động tối đa nguồn lực xã hội hóa. 

Thực tế hiện nay, ngoài kinh phí hỗ trợ theo chương trình phối hợp của các đơn vị, DN, hộ nghèo, hộ cận nghèo là NCC còn nhận được phần quà ý nghĩa của Hội Chữ thập đỏ tỉnh thông qua hoạt động hỗ trợ theo địa chỉ (1 triệu đồng/tháng); giúp đỡ ngày công tháo dỡ công trình, dọn dẹp đón nhà mới của đông đảo hội viên hội phụ nữ, nông dân… 

Theo bà Tống Thị Hương Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện, trong các cuộc họp giao ban định kỳ với các xã, Ban Chỉ đạo xóa hộ nghèo, cận nghèo là NCC huyện nắm bắt tiến độ thực hiện; thường xuyên đôn đốc, giám sát việc giải ngân và chất lượng thi công các công trình, kịp thời giải quyết nếu có vướng mắc phát sinh. 

Với những biện pháp cụ thể đã triển khai, cùng với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ngành, xã, thị trấn, nhất là ủng hộ của các đơn vị, DN, huyện phấn đấu đến hết năm nay không còn hộ NCC nghèo, cận nghèo.

Bài, ảnh: Tường Vi

Nhà hát Chèo Bắc Giang biểu diễn phục vụ công nhân và người có công
(BGĐT) - Nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, văn nghệ của công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp và người có công trên địa bàn tỉnh, dịp này, Nhà hát Chèo Bắc Giang tổ chức nhiều buổi diễn phục vụ.
Lục Ngạn: Trao kinh phí hỗ trợ gia đình người có công sửa chữa nhà ở
(BGĐT) - Ngày 7/9, đồng chí Trương Văn Năm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đến trao kinh phí do UBND huyện Lục Ngạn và Hội đồng hương Lục Ngạn tại Hà Nội hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 2 gia đình người có công, thuộc hộ cận nghèo tại các xã Nam Dương và Tân Hoa, tổng trị giá 150 triệu đồng.
Nghĩa tình, trách nhiệm với người có công
(BGĐT) -  Chiến tranh đã lùi xa nhưng những vết thương thời bom đạn vẫn còn hiện hữu.  Thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”,  các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Bắc Giang lựa chọn, tổ chức nhiều hoạt động tri ân thiết thực đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ. 
Tuổi trẻ tri ân người có công
(BGĐT) -  Cùng với toàn dân, tháng Bảy là dịp tuổi trẻ trong tỉnh Bắc Giang phát huy tinh thần xung kích, đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn bằng những phần việc ý nghĩa.
Chăm sóc thương, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Thể hiện đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất để chăm sóc, điều dưỡng thương binh, bệnh binh. Sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành, tập thể, cá nhân cùng với những việc làm thiết thực của cán bộ, nhân viên Trung tâm đã phần nào bù đắp những hy sinh của người có công trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Phụ nữ Bắc Giang đẩy mạnh các hoạt động tri ân người có công
(BGĐT) - Cùng với các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể, địa phương, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947-2022), hội phụ nữ các cấp trong tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh các hoạt động tri ân gia đình chính sách, người có công.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...