Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sơn Động >> Sản vật quê hương
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng thương hiệu chè Bát Tiên (Sơn Động)

Cập nhật: 11:07 ngày 11/09/2017
(BGĐT) - Cử tri huyện Sơn Động (Bắc Giang) đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường đối với sản phẩm chè Bát Tiên của huyện. Cơ quan chức năng trả lời như sau:
{keywords}
Vườn chè Bát Tiên của một hộ dân thị trấn Thanh Sơn. Ảnh: Huy Nam

Hiện nay cây chè được trồng tập trung tại thị trấn Thanh Sơn (Sơn Động) với 43 hộ sản xuất, tổng diện tích 11 ha, sản lượng bình quân ước đạt 8,1 tạ/ha/năm; giá từ 200 nghìn đến 300 nghìn/kg chè khô; giải quyết việc làm cho 60 lao động với mức thu nhập ổn định. Sản phẩm chè Bát Tiên của huyện đã được UBND tỉnh bổ sung vào danh mục các sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh năm 2017 và đang xây dựng thương hiệu. 

Để sản phẩm chè Bát Tiên đạt chất lượng cao, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, được nhiều người tiêu dùng ưa thích cũng như bảo đảm phát triển nông sản hàng hóa bền vững, cần có sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân. 

Đặc biệt, người dân cần thay đổi phương thức sản xuất. Trước mắt là thực hiện quy hoạch vùng sản xuất chè tập trung, mở rộng diện tích trồng mới, thâm canh, cải tạo phục hồi các nương chè để nâng cao năng suất, chất lượng chè búp tươi. 

Thành lập và phát triển HTX chè để tiếp nhận tiến bộ khoa học kỹ thuật, làm cầu nối liên kết tiêu thụ nông sản hiệu quả giữa người sản xuất với doanh nghiệp, thị trường, tạo ra sức cạnh tranh hàng hóa và chuỗi giá trị nông sản. Chỉ đạo các hộ xã viên thực hiện nghiêm ngặt từng quy trình trong sản xuất như: Sử dụng phân bón vi sinh, thuốc thảo mộc, sinh học phòng trừ sâu bệnh; tuyệt đối không sử dụng các loại phân hóa học, hóa chất kích thích để tăng năng suất và thời gian thu hái.

Triển khai hỗ trợ các đề án ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để tạo ra sản phẩm chè đạt chất lượng. Đẩy mạnh công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh; tiếp nhận và triển khai công nghệ bảo quản, chế biến các sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh nhằm kéo dài thời gian thu hoạch và nâng cao giá trị sản phẩm. 

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường đối với sản phẩm chè Bát Tiên như: Hỗ trợ quảng bá tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh; giới thiệu, đưa vào hệ thống bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại; tổ chức triển khai các hoạt động kết nối cung - cầu, kết nối giữa vùng sản xuất chè với doanh nghiệp, thương nhân và các hệ thống phân phối.

TS

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...