Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sơn Động >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Thợ mỏ vào ca cũng là chiến sĩ”

Cập nhật: 14:16 ngày 05/09/2018
(BGĐT)- Khi những tia nắng cuối ngày dần khuất sau dãy Yên Tử, hàng trăm công nhân, thợ lò của Công ty TNHH một thành viên 45 (Tổng Công ty Đông Bắc - Bộ Quốc phòng), có trụ sở tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang ùa ra từ những cửa lò hun hút trong lòng núi, giao ca cho đồng đội tiếp tục công việc.
Vừa kết thúc một ngày làm việc trong lò chợ, anh Tô Văn Sỹ (SN 1994) ở thôn Néo, thị trấn Thanh Sơn cùng các bạn đi bộ đến khu vực thay quần áo bảo hộ lao động. Gương mặt còn nguyên bụi than, tay cầm búa, trên đầu là chiếc đèn pin vẫn bật sáng, anh Sỹ cười tươi nói với chúng tôi: “Tuy mới làm được khoảng một năm nhưng tôi đã thạo việc rồi. Khi mới tốt nghiệp khóa học chuyên ngành mỏ địa chất ở tỉnh Quảng Ninh, tôi không khỏi băn khoăn về việc làm, đến lúc được Công ty nhận vào làm công nhân, tôi hoàn toàn yên tâm. Khu vực lò gần nhà, mỗi tháng thu nhập bình quân hơn 10 triệu đồng, các chế độ chính sách bảo đảm, thứ Bảy, Chủ nhật được nghỉ bên gia đình nên tôi xác định gắn bó lâu dài, ổn định để lập nghiệp”.

Là doanh nghiệp được giao quản lý, khai thác, chế biến kinh doanh than tại mỏ Đồng Rì, thị trấn Thanh Sơn (Sơn Động), Công ty TNHH một thành viên 45 bảo đảm nguồn nhiên liệu phục vụ Nhà máy Nhiệt điện Sơn Động và thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng, luôn đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, mang lại hiệu quả cao.

Có thâm niên 11 năm liên tục làm việc tại Công ty TNHH một thành viên 45, anh Nguyễn Văn Lâm ở xã Bình Sơn (Lục Nam) giờ đã là thợ lò bậc 6. Ngồi đợi trong phòng giao ca, anh Lâm chia sẻ: “Hằng ngày, chúng tôi được xe ô tô của Công ty đưa đón từ nhà đến nơi làm việc và ngược lại. Công việc đã trở nên quen thuộc, mỗi người được phân công nhiệm vụ cụ thể như nổ mìn, đào chống gương lò, khai thác than xuyên vỉa… Tuy vậy, chúng tôi không bao giờ được phép chủ quan, trước, trong và sau giờ làm đều phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt, yếu tố an toàn luôn được đặt lên hàng đầu". Anh Lâm cho biết thêm, những năm gần đây, Công ty chú trọng đầu tư cải thiện điều kiện làm việc, đơn cử như những cột chống bằng gỗ lạc hậu trước kia được thay bằng hệ thống thủy lực hoặc đưa vào sử dụng cáp tời chở người trong lò thượng thông gió mức 160/+225 có chiều dài 150 m, công suất vận chuyển lên xuống 300 người/giờ. Việc đưa vào sử dụng những hạng mục này không chỉ góp phần cải thiện điều kiện đi lại, làm việc của công nhân mà còn làm giảm nguy cơ tai nạn và nâng cao năng suất lao động.
{keywords}

Thợ lò Công ty TNHH một thành viên 45 sau ca làm việc an toàn.

Trao đổi với Đại úy Phạm Văn Lượng, Trưởng Phòng Chính trị của Công ty, được biết để xây dựng thành “cơ ngơi” như ngày hôm nay, tập thể lãnh đạo Công ty thực hiện nhiều giải pháp với phương châm “Chủ động khắc phục khó khăn, dám nghĩ, dám làm, phát huy mọi tiềm năng, nội lực của đơn vị, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Công ty chủ động đầu tư trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, công nghệ hiện đại phục vụ sản xuất kinh doanh, bảo đảm an toàn. Nổi bật là việc đầu tư dây chuyền sàng tuyển, chế biến để nâng chất lượng sản phẩm. Trong các hầm lò, để bảo vệ môi trường và sức khỏe công nhân, Công ty lắp đặt các vòi phun sương dập bụi tại những vị trí phát sinh nhiều bụi; áp dụng công nghệ khoan ẩm; kiểm soát lượng khí có thể gây độc hại hoặc cháy nổ bằng hệ thống quan trắc tự động… Qua đó, thúc đẩy sản xuất phát triển, kế hoạch phẩm cấp hằng năm được bảo đảm, doanh thu, lợi nhuận luôn vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Công ty đã đào khoảng 4 nghìn m lò chuẩn bị cho sản xuất; khai thác hơn 55 nghìn tấn than lộ thiên, hơn 421 nghìn tấn than nguyên khai hầm lò; tiêu thụ khoảng 415 nghìn tấn than; bảo đảm việc làm thường xuyên, ổn định, thu nhập khá cho gần 2 nghìn cán bộ, công nhân viên.
Có mặt tại thời điểm bàn giao giữa ca sáng và ca chiều của những người thợ, chúng tôi như thấy lại khí thế năm xưa “Thợ mỏ vào ca cũng là chiến sĩ…” khi hàng trăm cánh tay rắn rỏi giơ lên hô quyết tâm giữ vững an toàn, sản xuất vượt chỉ tiêu. Truyền thống ấy được các thế hệ thợ lò gìn giữ và phát huy trong suốt những năm qua, xây dựng nên thương hiệu, khẳng định vị thế của Công ty.

Công ty TNHH một thành viên 45: Lượng than khai thác tăng 57 nghìn tấn so với cùng kỳ
(BGĐT)- Từ đầu năm đến nay, Công ty TNHH một thành viên 45 (Tổng Công ty Đông Bắc, Bộ Quốc phòng) đã đổi mới công nghệ sản xuất, khai thác hầm lò, nhờ đó các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh đều đạt và vượt kế hoạch.
 
Quốc Phương
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...