Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sơn Động >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sơn Động bảo đảm chất lượng giống cây lâm nghiệp

Cập nhật: 20:57 ngày 28/03/2019
(BGĐT) - Để giúp người dân lựa chọn giống cây lâm nghiệp có chất lượng, tránh tình trạng giống trôi nổi trên thị trường, Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Động đã tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, hướng dẫn các hộ trồng rừng lựa chọn giống cây lâm nghiệp có chất lượng tốt.

Cơ sở ươm cây giống của bà Nguyễn Thị Vóc, thôn Nhân Định, xã Yên Định đã có thâm niên hơn 10 năm sản xuất, ươm cây giống, tạo việc làm cho 5-7 lao động. Hiện gia đình bà Vóc đang chăm sóc hơn 25 vạn cây giống các loại, chủ yếu là keo, thông, bạch đàn. 

{keywords}

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Động kiểm tra chứng từ nhập hạt giống cây lâm nghiệp tại gia đình bà Nguyễn Thị Vóc.

Bà Vóc cho biết: “Để bảo đảm chất lượng cây giống, gia đình tôi nhập hạt giống từ cơ sở có uy tín, chất lượng, có đầy đủ hoá đơn, giấy chứng nhận nguồn gốc, lô giống cây lâm nghiệp do cơ quan quản lý nhà nước cấp”. Việc sản xuất từ trộn đất, đóng bầu, ươm hạt và chăm sóc, gia đình bà Vóc đều thực hiện đúng quy trình, tiêu chuẩn được cán bộ kỹ thuật Hạt Kiểm lâm huyện hướng dẫn. Nhờ vậy, chất lượng cây giống của gia đình được nhiều hộ trồng rừng tin tưởng, sản xuất đến đâu đều có đơn đặt hàng đến đó.

Doanh nghiệp tư nhân Nga Hoạ ở Khu 1, thị trấn An Châu là đơn vị sản xuất cây giống lâm nghiệp lớn, với năng lực cung ứng hơn 1 triệu cây giống mỗi năm. Ngoài cung cấp cây giống cho các hộ trồng rừng trong huyện, doanh nghiệp còn xuất bán ra các huyện: Lục Nam, Lục Ngạn (Bắc Giang), Hoành Bồ, Ba Chẽ (Quảng Ninh) và Đình Lập (Lạng Sơn). Để chủ động nguồn cây giống cho vụ trồng rừng năm 2019, từ tháng 10-2018, doanh nghiệp chuẩn bị các điều kiện tốt nhất từ nhà lưới, đất trộn, phân bón, hạt giống để ươm cây, đến nay đã vào bầu được khoảng 70%. 

Chị Nguyễn Thị Ngà, chủ doanh nghiệp cho biết: “Xác định chất lượng cây giống cũng như uy tín của doanh nghiệp luôn được đặt lên hàng đầu nên chúng tôi thực hiện đúng quy chuẩn nhất là từ khâu sản xuất, lựa chọn hạt giống của những cơ sở cung ứng uy tín, có giấy chứng nhận chất lượng rõ ràng. Trước khi xuất bán, Hạt Kiểm lâm huyện đến kiểm tra chất lượng cây giống đủ kích cỡ mới đưa ra thị trường”. 

{keywords}

Hộ dân huyện Sơn Động chăm sóc cây giống lâm nghiệp.

Huyện Sơn Động hiện có 2 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây lâm nghiệp quy mô lớn và 24 vườn ươm tại các hộ gia đình. Các vườn ươm này mỗi năm sản xuất khoảng 5 triệu cây giống gồm keo, bạch đàn, thông, lim xanh, lát, dổi… Nhằm đảm bảo chất lượng cây giống cho vụ trồng rừng năm 2019, Hạt Kiểm lâm huyện làm việc trực tiếp với các xã về công tác quản lý cơ sở kinh doanh giống cây lâm nghiệp, yêu cầu ký cam kết cung ứng ra thị trường cây giống bảo đảm chất lượng. 

Ông Hoàng Liên Sơn, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: “Năm 2019, huyện có kế hoạch trồng mới hơn 3.000 ha rừng và 48 vạn cây phân tán các loại. Hạt Kiểm lâm huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra các cơ sở sản xuất để nắm tình hình cũng như yêu cầu các cơ sở chứng minh xuất xứ nguồn giống hợp quy chuẩn về sản xuất cây giống lâm nghiệp, tránh tình trạng mua giống trôi nổi trên thị trường, kém chất lượng, gây thiệt hại kinh tế cho người dân”. 

Cùng với đó, Hạt đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các chủ cơ sở để họ thực hiện đúng quy chế quản lý chất lượng giống cây lâm nghiệp theo quy định của pháp luật; đồng thời khuyến cáo tới hộ dân về tác hại của việc sử dụng cây giống kém chất lượng; hướng dẫn các hộ mua cây giống ở cơ sở đã được lực lượng kiểm lâm kiểm soát chất lượng theo chuỗi, từ khâu chọn vật liệu giống đến chăm sóc và kiểm soát chất lượng trước khi trồng.

Xuân Thoả 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...