Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sơn Động >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo hiểm xã hội huyện Sơn Động quan tâm mở rộng đối tượng tham gia

Cập nhật: 08:31 ngày 12/04/2019
(BGĐT) - Với đặc thù là huyện vùng cao, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, số lượng doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động không nhiều, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã nỗ lực triển khai các biện pháp để mở rộng đối tượng tham gia, thực hiện tốt chế độ, chính sách bảo hiểm.

Có mặt tại khu vực giải quyết thủ tục một cửa của BHXH huyện Sơn Động, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc khẩn trương, trách nhiệm của các cán bộ, nhân viên đơn vị. Cuối giờ chiều nhưng vẫn có khá đông người dân đến giải quyết thủ tục, hồ sơ. Lần lượt từng người được tiếp đón chu đáo, hướng dẫn tận tình. Anh Chu Văn Tuấn, Phó Giám đốc BHXH huyện cho biết, do địa bàn rộng, có những xã cách trung tâm huyện vài chục km nên khi bà con đến, cán bộ BHXH huyện phải tạo điều kiện thuận lợi nhất, kể cả làm ngoài giờ.

{keywords}

Cán bộ bộ phận một cửa BHXH huyện Sơn Động giải quyết thủ tục cho người dân.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị là phổ biến, tuyên truyền để mở rộng đối tượng tham gia các loại hình bảo hiểm. Trên địa bàn huyện không có nhiều doanh nghiệp lớn, đa số có quy mô nhỏ và hộ gia đình kinh doanh, sử dụng số lượng lao động ít. Do vậy, BHXH huyện tập trung thông tin đến người dân, chủ doanh nghiệp những điểm mới của Luật BHXH, những thay đổi về cách tính lương hưu, tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người tham gia bảo hiểm tự nguyện, lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXH…

Cùng đó, BHXH huyện chủ động, tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở và các tổ chức để tuyên truyền tại các buổi họp thôn bản, tiểu khu, sinh hoạt của đoàn thể. Từ đó nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, hội viên, đoàn viên về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp, tự giác tham gia để được thụ hưởng các chính sách ưu việt của các loại bảo hiểm này. BHXH huyện chủ động kết hợp chặt chẽ trong việc rà soát, trao đổi thông tin về doanh nghiệp, số lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp để kịp thời kiểm tra, khai thác phát triển đối tượng cũng như đôn đốc các đơn vị tham gia, nộp BHXH, BHYT đúng quy định. Qua đó thu hút nhiều doanh nghiệp, người dân tham gia. Tính từ đầu năm đến nay, có hơn 4.500 người tham gia bảo hiểm bắt buộc, 205 người tham gia bảo hiểm tự nguyện, gần 3.400 người đóng bảo hiểm thất nghiệp…

Gặp anh Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Thương mại Trường Tùng ở thị trấn An Châu khi anh vừa hoàn thành thủ tục đóng BHXH cho các nhân viên, anh nói: “Mặc dù mới thành lập cuối năm 2018 nhưng chúng tôi đã tính ngay đến việc tham gia BHXH. Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh sơn, vật liệu xây dựng nên muốn giữ chân lao động, phát triển doanh nghiệp, chúng tôi làm việc với BHXH huyện để đóng bảo hiểm, bảo đảm quyền lợi cho người lao động và chính Công ty”.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, BHXH huyện chú trọng thực hiện cải cách hành chính trong việc chi trả chế độ cho các đối tượng. BHXH huyện chỉ có 12 cán bộ, nhân viên, trong khi khối lượng công việc rất lớn nên nếu không áp dụng triệt để cải cách hành chính sẽ không đáp ứng được yêu cầu công tác. Đơn vị niêm yết các thủ tục hành chính thuộc quyền giải quyết tại trụ sở làm việc; duy trì bộ phận một cửa và bố trí viên chức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết các thủ tục, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng trình tự. Tích cực nâng cao chất lượng tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục qua dịch vụ bưu chính, thực hiện tốt giao dịch điện tử trong các lĩnh vực bảo hiểm, giảm từ 9 xuống còn 5 thủ tục hành chính.

Chỉ tính riêng tháng 3 vừa qua, đơn vị đã giải quyết kịp thời cho hơn 150 lượt người hưởng các chế độ BHXH, trong đó có 117 người hưởng trợ cấp BHXH một lần; 22 người hưởng trợ cấp thai sản; 2 người hưởng trợ cấp ốm đau, 8 người hưởng hưu trí, 2 người giải quyết chế độ tử tuất… với tổng số tiền hơn 8,61 tỷ đồng.

Kết quả của những tháng đầu năm vừa qua là cơ sở để BHXH huyện tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện, trong đó tập trung rà soát đối tượng tại các doanh nghiệp. Đồng thời vận hành hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn.

Khắc phục hạn chế, bất cập trong thực hiện chính sách bảo hiểm đối với người lao động
(BGĐT) -  Ngày 10 - 4, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang do đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn giám sát việc thực hiện Luật Bảo hiểm Xã hội (BHXH) giai đoạn 2016 - 2018 tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH). 
 
Chấn chỉnh vi phạm về bảo hiểm xã hội
(BGĐT) - Ngày 9-4, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc chấp hành Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) giai đoạn 2016-2018 tại BHXH tỉnh. Đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan gồm: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh.
 
Ra quân tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện
(BGĐT) - Ngày 31-3, Bưu điện tỉnh Bắc Giang tổ chức chương trình biểu diễn lưu động tại TP Bắc Giang; ra quân phát tài liệu tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và vận động nhân dân tham gia. Tham dự có đại diện lãnh đạo Bưu điện tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, TP Bắc Giang, BHXH tỉnh và gần 50 đoàn viên, thanh niên của Bưu điện tỉnh.
 

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...