Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sơn Động >> Tin tức - Sự kiện
Sơn Động >> Tin tức - Sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Cấp xã làm chủ đầu tư các công trình: Tăng tính chủ động từ cơ sở

Cập nhật: 09:58 ngày 22/10/2019
(BGĐT) - Phân cấp cho xã làm chủ đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng được huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh triển khai thực hiện. Qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của chính quyền cấp xã và tăng tính hiệu quả, sự phù hợp của các công trình.

Xã An Bá có diện tích rộng, bị nhiều sông suối chia cắt nên mong muốn lớn nhất của người dân ở đây là hệ thống giao thông được xây dựng, cải thiện. Vào mưa bão, có những lúc xã gần như bị cô lập do nước lũ dâng cao, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống nhân dân.

{keywords}

Thi công tuyến đường thôn Đồng Dầu, xã An Bá.

Nhận thấy rõ nhu cầu đó nên vài năm gần đây, khi thực hiện chủ trương giao cấp xã làm chủ đầu tư các công trình hạ tầng, UBND xã đều lựa chọn những dự án về phát triển giao thông. Chủ tịch UBND xã An Bá Nguyễn Thanh Tùng cho biết, ban đầu khi được giao làm chủ đầu tư, cán bộ lãnh đạo và bộ phận chuyên môn đều không tránh khỏi lúng túng vì không được đào tạo chính quy, tiếp cận nguồn vốn lớn, thủ tục đầu tư xây dựng chặt chẽ, đòi hỏi phải am hiểu kỹ thuật và quy định, cách thức thực hiện… 

Nhưng qua thực tế công tác, cán bộ tích lũy kinh nghiệm, tự học hỏi và tranh thủ ý kiến, phối hợp với các phòng, ban của huyện để hoàn thành tốt công việc.

Hiện nay, UBND xã An Bá làm chủ đầu tư 6 công trình với tổng giá trị hơn 30 tỷ đồng gồm 5 công trình giao thông và một nhà văn hóa thôn. Cùng các cán bộ xã đến kiểm tra tuyến đường Đồng Dầu dài hơn 2 km đang được đổ bê tông, chúng tôi trò chuyện với nhiều người dân đang tham gia giám sát đơn vị thi công. 

Ông Hoàng Quốc Vy ở thôn Đồng Dầu phấn khởi: Trước đây, đường này là đường đất bề mặt nhỏ hẹp, mỗi khi trời mưa đi lại rất khó khăn. Khi biết được nhà nước đầu tư làm đường, ai cũng vui. Nhiều người sẵn sàng hiến đất, mở rộng đường và cùng giám sát cộng đồng để công trình có chất lượng tốt.

Anh Lương Văn Việt, cán bộ kỹ thuật của Công ty cổ phần Trường Hạnh, nhà thầu thi công tuyến đường nói: “Theo tiêu chuẩn, mặt đường rộng 3,5 m, ngoài ra còn phải mở rộng lề, nền đường. Vì thi công ở địa hình rừng núi, có đoạn xa khu dân cư nên gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi nhận được sự giúp đỡ kịp thời của xã, thôn và bà con các dân tộc. Những vướng mắc đều được giải quyết nhanh chóng. Chúng tôi phấn đấu đến tháng 11 sẽ hoàn thành và bàn giao công trình cho địa phương”.

Tại thị trấn An Châu, lâu nay người dân cần một trường mầm non mới vì trường cũ quy mô quá nhỏ, xuống cấp, không bảo đảm điều kiện để con em học tập. Vì vậy, UBND thị trấn quyết định đầu tư xây dựng trường mầm non mới tại khu Cại, tổng diện tích 7 nghìn m2, gấp 3,5 lần so với trường cũ, với đầy đủ các dãy phòng học, chức năng, bếp ăn, khu quản lý… 

Trao đổi với ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn được biết, dự án được chia làm 2 giai đoạn, tổng giá trị đầu tư gần 40 tỷ đồng. Đến nay đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1, khối lượng xây dựng gần 17 tỷ đồng, công trình nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của nhân dân.

Thực tế, những năm qua, huyện Sơn Động thực hiện nghiêm túc chủ trương tăng cường phân cấp cho xã làm chủ đầu tư dự án cơ sở hạ tầng thuộc chương trình 135, giảm nghèo bền vững và một số công trình phát triển KT-XH khác. Mục tiêu là trao quyền tự chủ cho cộng đồng gắn với nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá, bảo đảm “xã có công trình, dân có việc làm và tăng thêm thu nhập”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động Hoàng Văn Trọng khẳng định: “Giao quyền làm chủ đầu tư cho cấp xã nhằm lựa chọn danh mục đầu tư phù hợp thực tế tại cơ sở, bảo đảm chất lượng công trình, dự án, tránh thất thoát, lãng phí, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững; nâng cao năng lực điều hành và quản lý của cán bộ xã. Tuy vậy, ở một số xã, năng lực, trình độ của chủ đầu tư và cán bộ chuyên môn, địa chính, xây dựng còn yếu, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn”.

Do vậy, theo ông Trọng, thời gian tới, huyện tiếp tục phân công các phòng, ngành chức năng, Ban quản lý dự án huyện tăng cường hướng dẫn, tập huấn nâng cao trình độ, năng lực quản lý cho cán bộ xã về lĩnh vực này. Thậm chí áp dụng hình thức “cầm tay chỉ việc” cho cán bộ cơ sở, giúp đỡ, tham gia đóng góp ý kiến nhưng không làm thay, làm hộ.

Đồng thời, cử cán bộ cấp xã đi tập huấn, đào tạo về phân cấp quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý tài chính công, lập kế hoạch có sự tham gia của cộng đồng, nghiệp vụ về đấu thầu, giám sát thi công công trình, chủ đầu tư... 

Từ đó từng bước giúp cán bộ, chính quyền cấp cơ sở có kiến thức về lĩnh vực quản lý dự án đầu tư, xây dựng công trình. Huyện tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và tháo gỡ những khó khăn, xử lý nghiêm vi phạm.

Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang hỗ trợ thôn Tân Hợp, xã Bắc Lý (Hiệp Hòa) làm đường bê tông
(BGĐT)-Ngày 15-10, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang trao 20 triệu đồng hỗ trợ thôn Tân Hợp, xã Bắc Lý (Hiệp Hòa) để làm đường bê tông.
Lục Nam (Bắc Giang) kích cầu làm đường ở vùng khó khăn
(BGĐT) - Những năm gần đây, nhờ chính sách hỗ trợ của tỉnh và huyện, các tuyến đường liên xã, liên thôn ở các xã vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) của huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang được nâng cấp, cứng hóa nhanh, góp phần đổi thay cuộc sống người dân.
Xuân Lương làm tốt công tác huy động vốn đối ứng làm đường giao thông
(BGĐT) - Xã Xuân Lương, huyện Yên Thế (Bắc Giang) có 1,7 nghìn  hộ dân với 12 dân tộc anh em chung sống, dân tộc ít người chủ yếu là Cao Lan. Năm 2019, xã đăng ký làm 33,7 km đường bê tông. Đến nay, xã đã hoàn thành 100% kế hoạch. Có được thành tích trên là do xã làm tốt công tác dân vận huy động sự đóng góp vốn đối ứng của nhân dân.
Làm đường giao thông nông thôn ở Lục Ngạn: Khi nghị quyết đi vào lòng dân
(BGĐT)- Vượt qua những trở ngại, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã ban hành nghị quyết sát thực, có cách làm sáng tạo, huy động được sức mạnh tổng hợp, đưa địa phương dẫn đầu về làm đường giao thông nông thôn (GTNT) trong tỉnh, góp phần thay đổi diện mạo quê hương.
Tập trung phòng chống dịch tả lợn, ưu tiên làm đường giao thông
 (BGĐT) - Ngày 27-3, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức giao ban với bí thư các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; chủ tịch UBND các huyện, thành phố; thủ trưởng, giám đốc một số sở, ban, ngành tỉnh để kiểm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ quý II -2019. 
Hơn 5,5 tỷ đồng hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn
(BGĐT) - UBND huyện Hiệp Hòa vừa quyết định hỗ trợ 5,57 tỷ đồng hỗ trợ các xã là Quang Minh, Thường Thắng, Đoan Bái làm đường bê tông nông thôn. Đây là đợt hỗ trợ đầu tiên năm 2019.
Người dân xã Tân Hoa hiến hơn 2 nghìn m2 đất làm đường giao thông nông thôn
(BGĐT) - Thực hiện chương trình cứng hóa đường giao thông nông thôn (GTNT), tính đến tháng 2-2019, người dân xã Tân Hoa (Lục Ngạn) đã hiến 2.178m2 đất.
6 gia đình ở thôn Ngọ Khổng hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng làm đường giao thông
(BGĐT) - Thông tin từ Chủ tịch UBND xã Châu Minh (Hiệp Hòa) Nguyễn Đình Dậu, 6 gia đình ở thôn Ngọ Khổng đã hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng (100%) kinh phí làm 1,2 km đường thôn.

Quốc Phương 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...