Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sơn Động >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Chắp cánh” cho du lịch Sơn Động

Cập nhật: 10:13 ngày 17/03/2020
(BGĐT) - Sơn Động (Bắc Giang) có diện tích gần 850 km2, đứng thứ hai trong tỉnh sau Lục Ngạn với những khu rừng nguyên sinh nằm trong vòng cung Đông Triều. Nơi đây có dãy núi Yên Tử nổi tiếng gắn với Thiền phái Trúc Lâm. Những yếu tố đó là lợi thế để huyện phát triển các loại hình du lịch.

Sơn Động có nhiều thắng cảnh, tiêu biểu là Khe Rỗ, thác Ba Tia, Đồng Cao, Khe Chão. Khe Rỗ ở xã An Lạc có diện tích hơn 7.000ha, trong đó rừng tự nhiên gần 5.100ha. Đây là khu rừng nguyên sinh tiêu biểu nhất không chỉ của Bắc Giang mà còn điển hình cho cả vùng Đông Bắc nước ta. Khu bảo tồn thiên nhiên Khe Rỗ nằm gọn trong lưu vực hai con suối Khe Rỗ và Khe Đin. Nơi đây có mạch nước ngầm thường xuyên tuôn chảy tạo ra những dòng suối trong vắt. Khí hậu ôn hòa. Quang cảnh tuyệt đẹp. Ta bị ngợp trong âm thanh và sắc màu thiên nhiên. Nơi đây thực sự là chỗ nghỉ dưỡng lý tưởng.

{keywords}

Một góc Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, thị trấn Tây Yên Tử (Sơn Động).

Thác Ba Tia cận kề khu di tích Tây Yên Tử. Ba Tia có ba ngọn thác ở độ cao 20m cùng đổ xuống tạo nên những bồn tắm tự nhiên xung quanh là gò đá, lớp đá chồng lên nhau với nhiều hình dáng lạ lẫm. Bao quanh thác nước là những cánh rừng nguyên sinh. Khung cảnh hoang dã. Thác này rất thích hợp cho các du khách du lịch mạo hiểm.

Khe Chão ở Long Sơn là một hồ nước được ngăn từ các núi vây quanh, rất tĩnh lặng, êm đềm cũng là nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời sau Khe Rỗ. Đồng Cao ở xã Phúc Sơn là một cao nguyên đẹp nhất và duy nhất tỉnh ta với độ cao gần 1.000m so với mực nước biển. Nơi đây được ví như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Đồng Cao có đồng cỏ xanh mênh mông trải dài như thảo nguyên với nhiều tảng đá rải rác mang hình thù độc đáo. Đến Đồng Cao sẽ thấy bầu trời cao, đồng cỏ rộng, phóng tầm mắt nhìn bốn phương mà không bị che lấp. Đây là nơi thuận lợi cho trò chơi thể thao mạo hiểm như dù lượn, đua xe địa hình, leo núi cũng như thả diều, chụp ảnh nghệ thuật… Thị trấn Tây Yên Tử nằm trong khu vực dãy núi Yên Tử. Từ Đồng Thông (thị trấn Tây Yên Tử) leo núi hoặc theo cáp treo sẽ dẫn đến chùa Đồng chót vót Yên Tử nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông đã tu tâm, tu thân, tham thiền học đạo, lập ra Thiền phái thuần Việt - Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử.

{keywords}

Du khách tham quan, trải nghiệm tại Khu bảo tồn thiên nhiên Khe Rỗ. Ảnh: Xuân Thỏa.

Dân tộc ít người ở Sơn Động chiếm quá nửa dân số huyện - nhiều nhất là Tày, Nùng, Dao. Các dân tộc thiểu số vẫn giữ những nét bản sắc dân tộc trong phong tục tập quán, dân ca, dân vũ, ở những bài thuốc gia truyền. Khôi phục, chọn lọc, phát triển bản sắc ấy chắc chắn sẽ níu chân du khách. Sơn Động có nhiều lâm sản, dược liệu quý hiếm. Chỉ tính riêng khu bảo tồn thiên nhiên Khe Rỗ đã có hệ thống thực vật phong phú với 716 loài thực vật, trong đó có nhiều loài quý hiếm ghi trong sách đỏ. Động vật khá đa dạng với 51 loài thú, 102 loài chim. Nguồn thực vật, động vật cùng với thiên nhiên hoang sơ hấp dẫn khách du lịch khi đến đây.

Với tiềm năng, lợi thế như vậy, Sơn Động có nhiều thuận lợi trong du lịch để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Những năm qua Sơn Động đã có cố gắng bước đầu về hoạt động này. Huyện đã lập hồ sơ du lịch văn hóa, cả văn hóa vật thể và phi vật thể. Ban chỉ đạo phát triển du lịch được thành lập. Huyện quan tâm đầu tư xây dựng nâng cấp đường giao thông nông thôn. Bước đầu bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho một số cán bộ công tác trong ngành và chủ hộ kinh doanh. Hiện toàn huyện đã có 13 cơ sở lưu trú du lịch với 127 phòng nghỉ…

Tuy vậy, nhìn chung công tác du lịch của Sơn Động còn nhiều hạn chế. Việc lập kế hoạch, quy hoạch còn chậm. Chưa có khu vui chơi, điểm dừng chân dài ngày cũng như các điểm du lịch đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, sản phẩm du lịch. Du lịch cộng đồng vẫn còn ở mức sơ khai. Du khách đến một vài nơi thắng cảnh - chủ yếu ở Đồng Cao - chỉ là dân phượt còn để lại rác thải. Công tác tuyên truyền, quảng bá chưa được đẩy mạnh. Đến nay huyện vẫn còn thiếu biển địa danh, biển chỉ dẫn thắng cảnh, di tích. Việc giới thiệu tiềm năng du lịch huyện còn hạn hẹp.

Để công tác du lịch phát triển bền vững, Sơn Động cần quan tâm hoàn thiện Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử. Đồng thời, gấp rút quy hoạch bảo tồn tổng thể khu du lịch đã có, chú trọng hạ tầng du lịch, đẩy mạnh du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, đặc biệt ở Đồng Cao, Khe Rỗ, thác Ba Tia. Việc quảng bá du lịch nên thực hiện ở quy mô quốc gia chứ không chỉ trong tỉnh. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục chú trọng khôi phục, khuyến khích phát triển các làng nghề truyền thống, các bài thuốc nam địa phương, đồng thời tăng cường công tác nghiệp vụ du lịch tới cơ sở, nâng cao nhận thức làm du lịch cộng đồng cho bà con vùng cao.

Ngoài sự cố gắng lớn của huyện rất cần có sự trợ giúp của các ban ngành trong tỉnh, các nhà doanh nghiệp địa phương và trung ương.

Có tiềm năng lợi thế mà thiên nhiên ưu đãi, sự quyết tâm của địa phương, sự đồng lòng của nhân dân, Sơn Động trong những năm tới sẽ "chắp cánh" đưa du lịch lên tầm cao mới.

Sơn Động: Kiểm điểm công tác phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Sơn Động (Bắc Giang) vừa tổ chức kiểm điểm tình hình, tiến độ thực hiện công tác này và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. 
Khai thác đến đâu, trồng rừng ngay đến đó
(BGĐT) - Năm 2020, huyện Sơn Động (Bắc Giang) có kế hoạch trồng hơn 3 nghìn ha rừng sản xuất tập trung và hơn 700 nghìn cây phân tán. Để việc trồng rừng đạt hiệu quả, chính quyền địa phương, ngành chức năng và các chủ rừng đang tập trung nhân lực, vật tư, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ.

Đỗ Nhật Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...