Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sơn Động >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thanh Luận (Sơn Động): Từ mốc son năm ấy

Cập nhật: 13:30 ngày 30/04/2021
(BGĐT) - Chúng tôi về xã Thanh Luận - nơi thành lập chi bộ đảng đầu tiên của huyện Sơn Động (Bắc Giang) trong những ngày tháng Tư lịch sử. Hơn bảy thập kỷ trôi qua song nhiều người dân trong xã vẫn nhớ về sự kiện trọng đại đó như là mốc son.

Còn mãi niềm tự hào

{keywords}

Mô hình trồng ba kích tại thôn Thanh Hà, xã Thanh Luận.

Những ngôi nhà tầng kiên cố nằm xen giữa các đồi cây, cửa hàng kinh doanh mọc lên san sát dọc tuyến đường tỉnh 293 là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi về xã Thanh Luận. Trước đây, Thanh Luận thuộc tổng Tứ Trang, huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh). Khi thành lập huyện Sơn Động (năm 1909), tổng Tứ Trang thuộc về đất Bắc Giang. Từ sau Cách mạng tháng Tám, dù phong trào cách mạng ở Thanh Luận rất sôi nổi song cũng chưa theo kịp với tình hình bởi chưa có tổ chức cơ sở đảng.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của Thanh Luận trong phong trào cách mạng chung của địa phương, giữa năm 1947, huyện Sơn Động phân công đồng chí Trần Văn Thiện về xây dựng cơ sở đảng, củng cố chính quyền và các đoàn thể quần chúng tại đây. Đến ngày 7/11/1947, ba quần chúng ưu tú của xã đã được kết nạp Đảng, trở thành những hạt nhân đầu tiên khi chi bộ Thanh Luận được thành lập ngay sau đó với 6 đảng viên. Đây là chi bộ đảng đầu tiên của huyện Sơn Động. 

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Mai kể lại sự kiện thành lập chi bộ đảng đầu tiên của huyện.

Ông Phạm Văn Quỳnh, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Luận nói: “Lịch sử Đảng bộ xã, huyện ghi rõ, chi bộ đảng đầu tiên được thành lập ở Thanh Luận là một sự kiện lịch sử rất quan trọng trong phong trào đấu tranh cách mạng của địa phương. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, nhân dân các dân tộc trong xã đã đồng lòng, lập nhiều chiến công, góp phần cùng quân, dân cả nước giành nhiều thắng lợi trong các cuộc cách mạng”.

Dẫn chúng tôi về thăm lại nơi thành lập chi bộ cách đây hơn 70 năm, ông Nguyễn Văn Mai (SN 1933), thôn Náng, xã Thanh Luận kể, chi bộ được thành lập tại gia đình ông Phan Văn Nhuận. Những ngày sau đó, căn nhà vách tre của gia đình ông Nhuận tại bìa rừng thuộc thôn Náng trở thành nơi đảng viên họp, đưa ra những quyết sách trong phong trào cách mạng chung của địa phương.

“Hiện nay ngôi nhà không còn, các dấu tích cũ cũng đã mất dần theo thời gian. Song mỗi khi đi qua khu vực này, ký ức về những ngày đầu khi chi bộ thành lập lại ùa về, trở thành câu chuyện để chúng tôi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ”.

Vươn mình trỗi dậy

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, trong công cuộc đổi mới, Thanh Luận đã giành được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện trên các lĩnh vực. Ghé thăm khu đồi trồng ba kích tím của gia đình ông Đinh Văn Lai (SN 1967) ở thôn Thanh Hà, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng về sự đầu tư bài bản của gia đình. Được biết, trước đây, ông cũng như nhiều hộ dân khác chủ yếu trồng keo trên diện tích đồi. 

{keywords}

Hiện UBND xã đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng nhà bia ghi dấu nơi thành lập chi bộ đảng đầu tiên của huyện Sơn Động tại thôn Náng. Công trình được xây dựng sẽ góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ trong huyện",

Ông Vũ Bá Mừng, Chủ tịch UBND xã Thanh Luận.

Tuy nhiên, do kỹ thuật chăm sóc chưa đúng, chất lượng cây giống không bảo đảm nên nguồn thu từ rừng trồng thấp, cái nghèo vẫn đeo bám. Cách đây 4 năm, sau khi tham gia lớp tập huấn về trồng, chăm sóc ba kích tím dưới tán rừng do Hội Nông dân huyện tổ chức, ông cùng 6 hộ gia đình khác trong thôn liên kết thành lập hợp tác xã, chuyển đổi 2,5 ha rừng trồng sang loại cây này. 

Để chăm sóc, bảo vệ cây, các hộ đầu tư hàn các giá bằng kim loại để cây bám theo, đồng thời lắp đặt camera theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của cây. “Theo kế hoạch, năm 2021, chúng tôi sẽ thu hoạch 2 ha ba kích đầu tiên. Trung bình mỗi ha sẽ cho khoảng 6 tấn củ, với giá bán 100 -120 nghìn đồng/kg, chúng tôi thu lãi khoảng 600 triệu đồng, cao gần 10 lần so với trồng keo”- ông Lai nói. 

Lật giở cuốn sổ ghi chép những hộ nghèo trong xã ngày càng giảm dần, ông Vũ Bá Mừng, Chủ tịch UBND xã Thanh Luận vui vẻ chia sẻ, chưa đầy 10 năm gần đây mà cuộc sống người dân đã thay đổi căn bản. Đến nay, xã đã hoàn thành phổ cập giáo dục bậc trung học cơ sở. 

Nếu như 5 năm trước đây, cả xã không có học sinh đỗ đại học thì đến năm 2020 đã có hơn 10 em thi đỗ các trường đại học; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ hơn 50% (năm 2015) xuống còn hơn 20%, toàn xã không còn hộ nào phải ở trong những ngôi nhà tạm, dột nát. 

“Hiện đường bê tông đã vào tất cả các thôn trong xã, các mô hình kinh tế thu nhập cao xuất hiện ngày càng nhiều. Những đổi thay ấy trước hết đến từ sự đoàn kết của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong toàn xã. Mỗi khi có chủ trương mới, nhất là đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, Đảng ủy, UBND xã đều tiến hành họp rộng rãi đến từng chi bộ, từng khu dân cư để người dân cùng thảo luận. Nhờ đó các phong trào ở địa phương tạo sức lan tỏa lớn, được nhân dân hưởng ứng”, ông Vũ Bá Mừng nói.

Bài, ảnh: Sỹ Quyết

Trường Mầm non, Tiểu học và THCS Thanh Luận đón bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia
(BGĐT) - Ngày 29-3, UBND xã Thanh Luận (Sơn Động) tổ chức Lễ đón nhận bằng công nhận các trường: Mầm non, Tiểu học và THCS đạt chuẩn quốc gia. Tới dự có đồng chí Giáp Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện.
Sáng tạo đưa nước sạch về vùng cao Thanh Luận
(BGĐT) - Trong khi một số công trình nước sạch nông thôn do Nhà nước đầu tư  phát huy tác dụng còn khiêm tốn thì ở xã vùng cao Thanh Luận, huyện Sơn Động (Bắc Giang), người dân lại có cách làm sáng tạo để đưa nước từ các khe suối về dùng, chi phí thấp nhưng hiệu quả cao. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...