Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sơn Động >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sơn Động thực hiện các dự án đầu tư xây dựng: Tăng ca bù tiến độ

Cập nhật: 17:06 ngày 02/07/2021
(BGĐT) - Thành lập tổ kiểm tra, tăng cường giao ban đánh giá tiến độ, gắn trách nhiệm của chủ đầu tư với các dự án, tăng ca… là những giải pháp huyện Sơn Động (Bắc Giang) đưa ra trước tác động của dịch Covid-19 đến tiến độ thi công các dự án đầu tư xây dựng. Nhờ đó, các dự án được thực hiện bảo đảm kế hoạch, góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Vừa chống dịch, vừa thi công

Đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người ngoài công trường, quản lý chặt chẽ lao động và người ra vào công trường là những quy định cứng được Công ty TNHH Quốc Toản (Yên Dũng) triển khai đến cán bộ, công nhân đang thi công giai đoạn 2 tuyến đường từ thôn Đồng Mương đi thôn Đồng Cao cùng xã Phúc Sơn. Tuyến đường có chiều dài 1,2 km được khởi công từ cuối tháng 4 và phấn đấu hoàn thành trong tháng 7. 

{keywords}

Công nhân thi công tuyến đường từ thôn Đồng Mương đi thôn Đồng Cao (xã Phúc Sơn) đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi làm việc.

Sau một thời gian công trường tạm dừng thi công để phòng, chống dịch (PCD), giữa tháng 6 vừa qua, doanh nghiệp huy động tối đa phương tiện, máy móc cùng 20 lao động chia làm nhiều ca tái khởi động công trường. Nếu như trước kia, một số công nhân là người dân địa phương vẫn tranh thủ về thăm gia đình thì nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện yêu cầu nhà thầu thực hiện nghiêm các biện pháp PCD, khuyến khích, vận động công nhân sinh hoạt ngay tại công trình và hỗ trợ bằng cách chi thêm tiền ăn hằng ngày. 

Anh Lưu Xuân Giang, chỉ huy thi công công trình cho biết: “Quá trình thi công, chúng tôi chia lực lượng làm theo các phần việc cụ thể, không để các tổ cùng làm một thời điểm. Để bảo đảm tiến độ cũng như giữ khoảng cách, chúng tôi chia các tổ thành hai nhóm, làm việc tại hai đầu tuyến. Với giải pháp này, đơn vị chắc chắn hoàn thành tuyến đường theo đúng tiến độ đề ra”.

Hiện trên địa bàn huyện có 11 dự án đầu tư công do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư đã và đang chuẩn bị khởi công. Trong tình hình có dịch bệnh như hiện nay, để bảo đảm tiến độ, chất lượng các công trình, đơn vị thành lập các tổ kiểm tra tiến độ, yêu cầu cán bộ phụ trách các dự án thường xuyên giám sát, tuyên truyền, nhắc nhở các nhà thầu kiểm soát công nhân, người lao động tại công trường, thực hiện nghiêm 5K của Bộ Y tế, bảo đảm các điều kiện PCD và an toàn lao động. 

Không riêng các công trình có vốn đầu tư công, tại các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách đang triển khai trên địa bàn, các đơn vị thi công đều thực hiện nghiêm các biện pháp PCD. Ghi nhận tại xã Đại Sơn cho thấy, thời điểm dịch bùng phát, lan rộng cũng là lúc các dự án trên địa bàn gồm: Trường Mầm non, Nhà văn hóa xã và đập Đồng Ban bước vào giai đoạn nước rút. Trước tình hình đó, Đảng ủy xã có nghị quyết lãnh đạo, yêu cầu đơn vị thi công cho 100% thợ xây dựng ăn ở, nghỉ ngơi tại công trường, không về nhà hoặc ra ngoài nếu không có lý do chính đáng. Với những người lao động không chấp nhận yêu cầu này, phía nhà thầu phải thỏa thuận và cho họ nghỉ tạm thời đến khi hết dịch. Đến nay cả ba dự án trên địa bàn xã đã cơ bản hoàn thành.

Không để chậm tiến độ

Năm 2021, trên địa bàn có 42 dự án đầu tư công được triển khai với tổng số vốn hơn 300 tỷ đồng. Dù không phải là địa phương có số ca nhiễm cao song dịch đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân, nhiều dự án chịu tác động không nhỏ. Dự án xây dựng khu xử lý rác thải tại các xã: Đại Sơn, Dương Hưu và thị trấn Tây Yên Tử, dù được người dân đồng thuận, hiến đất xây dựng bãi rác song do các đơn vị tư vấn “ngại” đến địa bàn nên việc xây dựng phương án, kế hoạch thi công chậm so với yêu cầu. 

Tương tự, dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống đường trục chính thị trấn An Châu đã được UBND tỉnh phê duyệt song cơ quan chuyên môn của huyện cũng gặp khó trong xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Ông Khúc Văn Sinh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện nói: “Do không làm việc trực tiếp được với các đơn vị tư vấn nên các nội dung phối hợp đều thực hiện online, nhiều vấn đề phải trao đổi lại nhiều lần, ảnh hưởng đến tiến độ. Một số dự án đã khởi công nhưng vận chuyển nguyên vật liệu gặp khó”.

Với tinh thần lao động khẩn trương nhưng không lơ là, chủ quan, các chủ đầu tư, đơn vị thi công chấp hành nghiêm túc các quy định về PCD, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công. Nhằm bảo đảm đúng tiến độ đề ra, UBND huyện giao nhiệm vụ, trách nhiệm cho các phòng, cơ quan chuyên môn cùng chính quyền các địa phương (nơi có công trình) tăng cường phối hợp, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp PCD tại công trường. 

Hằng tháng, UBND huyện tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu, nắm bắt tiến độ cũng như khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ tháo gỡ. Bà Tống Thị Hương Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Với quyết tâm không để chậm tiến độ các dự án, huyện đã yêu cầu các nhà thầu vừa thực hiện tốt các biện pháp PCD, vừa tập trung thi công. Đồng thời thi công tăng ca khi dịch được kiểm soát”.

Bài, ảnh: Sỹ Quyết
Kinh tế biến động thế nào sau hơn một năm 'gánh' Covid-19
Tăng trưởng phục hồi từ mức nền thấp nhưng số doanh nghiệp rời thị trường vẫn ở mức cao, động lực tăng trưởng bị thu hẹp vì những đợt bùng dịch phức tạp.
Thi công công trình giao thông trọng điểm: Gỡ nút thắt mặt bằng và vốn
(BGĐT) - Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm. Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và khó khăn, vướng mắc về mặt bằng, vốn đầu tư  nên nhiều dự án chậm tiến độ. Để đáp ứng yêu cầu thi công đòi hỏi phải có nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt.
Những ngày bình thường mới
(BGĐT) - Sau gần hai tháng chống dịch và hơn một tháng thực hiện cách ly xã hội, đúng 5 giờ sáng hôm qua 1/7, Việt Yên- tâm dịch của tỉnh và cũng là huyện cuối cùng chính thức gỡ bỏ phong tỏa, chuyển từ cách ly xã hội sang giãn cách xã hội. 
Bắc Giang: Các tuyến xe buýt chưa hoạt động
(BGĐT) – Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) Bắc Giang cho phép từ 0 giờ ngày 30/6, hoạt động vận tải khách nội tỉnh (xe tuyến cố định, xe buýt, xe hợp đồng, xe taxi) trên địa bàn tỉnh được phép hoạt động trở lại nhưng đến ngày 1/7, các tuyến xe buýt vẫn tạm dừng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...