Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sơn Động >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sơn Động: Tạo mặt bằng sạch, đẩy nhanh tiến độ dự án

Cập nhật: 17:53 ngày 07/09/2021
(BGĐT) - Dịch Covid-19 được kiểm soát cũng là lúc hàng loạt dự án trên địa bàn huyện Sơn Động (Bắc Giang) được thực hiện. Với quyết tâm tạo mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công, những ngày này, cơ quan chuyên môn của huyện, chính quyền địa phương tập trung cao cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).

Công khai, minh bạch

Những ngày nghỉ lễ Quốc khánh, cán bộ Trung tâm phát triển Quỹ đất và Quản lý trật tự giao thông, xây dựng và môi trường huyện vẫn thường xuyên về các xã, thị trấn có tuyến đường tỉnh 291 chạy qua lập danh sách, lên phương án bồi thường, GPMB. Qua rà soát, để cải tạo, nâng cấp tuyến đường, huyện phải thu hồi 250 nghìn m2 đất của 489 hộ, cá nhân và tổ chức tại xã Yên Định, Tuấn Đạo và thị trấn Tây Yên Tử. 

{keywords}

Huyện Sơn Động không để dự án chậm tiến độ do không có mặt bằng. Ảnh: Thi công trục đường tại xã Phúc Sơn.

Để người dân đồng thuận, cùng với tuyên truyền về dự án, việc kiểm kê, xây dựng đơn giá được các bên liên quan thực hiện công khai, minh bạch. Với những trường hợp có ý kiến phản hồi hoặc chưa đồng thuận, cán bộ Trung tâm, chính quyền các địa phương đến tận nhà tuyên truyền, giải thích; phát huy vai trò của người có uy tín để tuyên truyền, vận động.

Tại xã Tuấn Đạo, sau khi công khai phương án bồi thường, hỗ trợ cũng như đơn giá, hai hộ dân không đồng thuận vì cho rằng đất của gia đình đến sát mép đường phải được đền bù. Sau khi được tuyên truyền về việc chỉ thực hiện đền bù theo diện tích trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cả hai hộ đã đồng thuận. 

Ông Phùng Đức Minh, Quyền Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất và Quản lý trật tự giao thông, xây dựng và môi trường huyện cho biết: “Khi có chủ trưởng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 291, chúng tôi xác định GPMB tuyến này là nhiệm vụ trọng tâm của cả đơn vị trong năm nay nên tập trung cao để thực hiện. Nhờ đó đến nay đã cơ bản hoàn thành phương án, chuẩn bị chi trả tiền bồi thường cho 19 hộ dân, tổ chức tại xã Tuấn Đạo; phương án đền bù tại hai địa phương còn lại cũng đang được hoàn thiện”.

Công tác bồi thường, GPMB luôn là bài toán khó, nhất là tại dự án không được bố trí kinh phí GPMB. Với huyện vùng cao Sơn Động, nhiệm vụ này lại càng nặng nề hơn khi nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, nguồn lực cho công tác này không lớn. Mới đây khi triển khai dự án Trạm biến áp 220kV Sơn Động tại thị trấn Tây Yên Tử, dù đã hoàn thành công tác hỗ trợ bồi thường, GPMB song quá trình thi công, một số đối tượng xúi giục 3 hộ dân cản trở, không cho công nhân kéo đường dây. 

Ngay sau đó, tổ công tác của huyện, thị trấn đến từng nhà phân tích đúng, sai, các hộ đã nghe ra, không phản đối dự án. Tương tự để vận động người dân tháo dỡ các công trình, tạo mặt bằng thực hiện cải tạo, nâng cấp đường giao thông, rãnh thoát nước, vỉa hè 3 tuyến đường nội thị thuộc tổ dân phố số 3 và 4, Đảng ủy thị trấn An Châu thành lập 5 tổ công tác đến từng hộ vận động. Ông Trần Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND thị trấn An Châu nói: “Nhờ tập trung cao nên chỉ sau hơn 1 tuần tuyên truyền, gần 100 hộ dân đã chủ động tháo dỡ mái che, mái vẩy, công trình. Tới đây khi các tuyến đường được cải tạo, hai tổ dân phố sẽ khoác lên mình diện mạo mới, tạo tiền đề để thị trấn xây dựng đô thị văn minh”.

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Theo thống kê, hiện trên địa bàn có 18 dự án đang được triển khai cần tập trung GPMB, trong đó có 10 dự án do huyện làm chủ đầu tư (5 dự án triển khai bằng nguồn vốn của tỉnh), còn lại các dự án do UBND các xã, thị trấn làm chủ đầu tư. Qua đánh giá, tại hầu hết các dự án đều có những vướng mắc về mặt bằng. Để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường trục chính thị trấn An Châu, qua kiểm đếm, địa phương phải giải tỏa hơn 44 nghìn m2 của 947 hộ dân. 

Hiện trên địa bàn huyện Sơn Động có 18 dự án đang được triển khai cần tập trung GPMB, trong đó 10 dự án do huyện làm chủ đầu tư, còn lại các dự án do UBND các xã, thị trấn làm chủ đầu tư. Với những dự án không có kinh phí bồi thường, GPMB, lãnh đạo UBND huyện sẽ trực tiếp đối thoại, giải đáp những kiến nghị của công dân.

Do dự án không bố trí kinh phí GPMB, trong khi có 293 hộ có đất thổ cư trong phạm vi giải tỏa với hàng chục ngôi nhà kiên cố nên công tác GPMB gặp khó khăn. Kế hoạch bàn giao một phần mặt bằng trong tháng 8 không thực hiện được. Dự án khu dân cư xã Dương Hưu chưa thể thu hồi đất dù đã nhận bàn giao mốc GPMB. Hay như dự án đường dây và trạm biến áp 110kV Sơn Động dù đã có phương án bồi thường song chưa thể GPMB do chủ đầu tư chưa cấp kinh phí…

Theo đồng chí Lê Đức Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB thực hiện các dự án là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện từ nay đến cuối năm. Theo đó, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung tháo gỡ, giải quyết dứt điểm vướng mắc. UBND huyện yêu cầu chủ đầu tư báo cáo tiến độ bồi thường, GPMB theo tuần, gắn trách nhiệm với người đứng đầu nếu để chậm tiến độ các dự án do không có mặt bằng thi công. 

Với những dự án không có kinh phí bồi thường, GPMB, lãnh đạo UBND huyện sẽ trực tiếp đối thoại, giải đáp những kiến nghị của công dân. “Ngay trong tháng 9, lãnh đạo UBND huyện sẽ trực tiếp đối thoại với người dân dọc quốc lộ 279 và 31 về dự án cải tạo đường trục chính thị trấn An Châu để người dân đồng thuận. Với các dự án khác, huyện sẽ có kế hoạch giải quyết, không để chậm tiến độ do không có mặt bằng”, ông Lê Đức Thắng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Sỹ Quyết
Vượt khó vì mặt bằng sạch cho nhiều dự án lớn
(BGĐT) - Giai đoạn 2015-2020, hạ tầng giao thông, công nghiệp ở huyện Hiệp Hòa có nhiều khởi sắc, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển. Đóng góp không nhỏ vào thành quả đó là tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp (CCN).
Hoàn thành giải phóng mặt bằng ĐT 298 trong tháng 9
(BGĐT) - Ngày 5/9, đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang kiểm tra tiến độ thực hiện dự án nâng cấp đường tỉnh (ĐT) 298 tại hai huyện Tân Yên, Việt Yên và dự án xây dựng An Lạc Viên, mô hình sản xuất măng lục trúc tại Tân Yên. Cùng đi có lãnh đạo huyện và một số đơn vị, ngành chức năng.
TP Bắc Giang gỡ vướng về mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ dự án
(BGĐT) - Năm 2021, TP Bắc Giang tiếp tục thực hiện nhiều dự án xây dựng hạ tầng đô thị. Tuy nhiên do ảnh hưởng dịch Covid-19 và nhất là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp khó khăn nên trong 6 tháng đầu năm, nhiều dự án không bảo đảm tiến độ.
Thi công công trình giao thông trọng điểm: Gỡ nút thắt mặt bằng và vốn
(BGĐT) - Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm. Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và khó khăn, vướng mắc về mặt bằng, vốn đầu tư  nên nhiều dự án chậm tiến độ. Để đáp ứng yêu cầu thi công đòi hỏi phải có nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...