Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sơn Động >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công an huyện Sơn Động "ba cùng" với cơ sở

Cập nhật: 06:00 ngày 26/12/2021
(BGĐT) - Với phương châm “chọn nhờ người uy tín, làm điểm ở xã khó khăn”, Công an huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã huy động sức mạnh cộng đồng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. Từ đó, gây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ).

Chọn điểm và nhân rộng

Thôn Gà, xã Vân Sơn hiện có 214 hộ dân, 847 nhân khẩu, hơn 95% là người Dao và Tày cùng sinh sống. Trước đây, hầu hết hộ người dân tộc Dao và Tày cũng có một khẩu súng tự chế để săn bắn nhưng đây cũng chính là nguyên nhân xảy ra các vụ việc mất ANTT. Nhằm vận động bà con tự nguyện giao nộp súng, các đội nghiệp vụ Công an huyện, Công an xã phối hợp với Ban quản lý, người có uy tín trong thôn đến từng hộ tuyên truyền pháp luật. Người uy tín gương mẫu đi đầu, bà con trong thôn thấy vậy noi theo.

{keywords}

Công an huyện Sơn Động, Công an xã Vân Sơn tuyên truyền pháp luật cho đồng bào Dao ở thôn Gà.

Thượng úy Mè Văn Tư, Trưởng Công an xã Vân Sơn cho biết: Xã hiện có 3.205 người thì hơn 90% đồng bào Dao, Tày, Cao Lan. Nhờ tranh thủ sự tham gia của nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm; thành lập, duy trì tổ liên gia tự quản ở địa phương nên tình hình ANTT cơ bản ổn định. “Chúng tôi quán triệt đến các cán bộ, chiến sĩ thực hiện “cùng làm, cùng ăn, cùng ở” với nhân dân, trở thành một phần của gia đình, làng xóm để hiểu hơn, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con. Từ đó, phát hiện, xử lý các vụ việc từ lúc mới nhen nhóm, góp phần giữ gìn ANTT”, Thượng úy Tư nói.

Không chỉ xây dựng điểm ở các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số, Công an huyện Sơn Động đã nhân rộng các mô hình tổ liên gia tự quản, tổ tự quản cộng đồng ở tất cả các xã, thị trấn. Năm 2021, Công an huyện cũng hướng dẫn Công an xã Tuấn Đạo chọn xây dựng, thành lập mô hình “Cựu Công an xã tham gia bảo đảm ANTT và phòng, chống thiên tai, dịch bệnh”. Mô hình này dù mới thành lập song bước đầu đã phát huy hiệu quả góp phần giữ gìn ANTT, hạn chế các vụ việc vi phạm pháp luật.

Tiếp tục nâng cao ý thức tự phòng, tự quản

Thực hiện Đề án của UBND tỉnh Bắc Giang về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2020 - 2025”, từ đầu năm 2020, Công an huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo, triển khai đến tất cả các đơn vị bằng cách tuyên truyền đến quần chúng nhân dân qua hệ thống phát thanh, qua mạng xã hội. Nhằm nâng cao ý thức "tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự phát hiện tố giác tội phạm" của nhân dân, năm 2021, Công an huyện còn vận động cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, hộ dân lắp đặt 623 camera với hơn 2 nghìn mắt. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình này, Huyện ủy, UBND huyện cũng hỗ trợ kinh phí lắp đặt 20 camera an ninh ở các những điểm trọng yếu, tuyến đường liên huyện, xã.

Nhằm huy động sự tham gia vào cuộc của các cấp, ngành thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT ở cơ sở cũng như phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban Chỉ đạo huyện đã chỉ đạo thành lập và duy trì mô hình “Tổ tự quản cộng đồng tham gia bảo đảm ANTT và phòng, chống dịch bệnh Covid 19”. Hiện toàn huyện duy trì 252 tổ với hơn 1,2 nghìn thành viên.

Theo Thượng tá Ngô Đình Dung, Phó Trưởng Công an huyện Sơn Động, để phát huy vai trò cộng đồng trong đấu tranh, phòng ngừa với tội phạm, bảo vệ ANTT, Công an huyện, Công an các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” thu hút hàng nghìn lượt cán bộ, nhân dân tham gia. Thời gian tới, Công an huyện tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chương trình kế hoạch có liên quan đến công tác bảo đảm ANTT với phương châm “tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ là trách nhiệm và quyền lợi của toàn dân”. "Đổi mới công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của nhân dân. Đồng thời xác định vai trò quan trọng của của lực lượng an ninh ở cơ sở, đơn vị sẽ tham mưu thành lập “tổ dân phòng” ở cấp xã với sự tham gia của các cấp, ngành và người dân nhằm bảo đảm ANTT ở cơ sở”, Thượng tá Dung chia sẻ.

Bài, ảnh: Tuyết Mai
Bộ Công an bắt băng giang hồ ở TP Hồ Chí Minh
Hàng trăm cảnh sát hình sự Bộ Công an phối hợp cảnh sát các tỉnh, thành phố đồng loạt khám xét 14 địa điểm của băng nhóm hoạt động xã hội đen, thu nhiều súng đạn.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương
Ngày 20/12, tại Hà Nội, Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương được tổ chức cho ý kiến về các nội dung quan trọng mà Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã triển khai, thực hiện trong thời gian qua; xác định mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ, giải pháp công tác trọng tâm trong thời gian tới; cho ý kiến về các văn bản Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 77.
Công an huyện Việt Yên phát hiện nhiều vụ liên quan đến ma túy
(BGĐT) - Trong những ngày đầu ra quân, Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) liên tiếp phát hiện các vụ việc, bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.
  

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...