Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sơn Động >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chuyển biến từ nghị quyết về xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 12:28 ngày 04/01/2022
(BGĐT) - Khắc phục khó khăn về địa hình, dân cư thưa thớt, tỷ lệ hộ nghèo cao... tháng 2/2021, Huyện ủy Sơn Động ban hành nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau gần một năm thực hiện, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc.

Những "phố" trong làng

Dù có xuất phát điểm thấp nhưng với quyết tâm cao, huyện Sơn Động đặt ra mục tiêu tới năm 2025 sẽ có ít nhất 4 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; toàn huyện không còn xã dưới 15 tiêu chí. Để hoàn thành, tháng 2/2021, Huyện ủy ban hành nghị quyết chuyên đề, xác định xây dựng NTM là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm trong cả nhiệm kỳ. Theo đồng chí Ngụy Văn Tuyên, Bí thư Huyện ủy, Nghị quyết xác định rõ, nhằm tạo “cú hích” trong thực hiện chương trình, địa phương tập trung cao cho công tác quy hoạch, phát triển cơ sở hạ tầng và đẩy mạnh sản xuất... Đưa nghị quyết vào cuộc sống, Huyện ủy giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí Huyện ủy viên phụ trách địa bàn, phụ trách ngành. Căn cứ vào nhiệm vụ, trưởng các phòng, ban chuyên môn của huyện chịu trách nhiệm đối với từng tiêu chí phụ trách, coi đây là cơ sở để đánh giá, phân loại cuối năm. Bí thư Đảng ủy các xã đăng ký, coi xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm trong từng năm. “Quá trình triển khai nhiệm vụ, Huyện ủy yêu cầu từng cá nhân thực hiện phương châm “4 rõ” (rõ tiêu chí chưa hoàn thành, phân công rõ cán bộ phụ trách, rõ tiến độ và rõ chất lượng), đồng thời yêu cầu các chi bộ đưa nội dung xây dựng NTM vào sinh hoạt hằng tháng. Nhờ đó, nhiều việc khó được tháo gỡ, nhiều chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra, diện mạo NTM của huyện đã khởi sắc”, đồng chí Ngụy Văn Tuyên nhấn mạnh.

{keywords}

Nhà văn hóa thôn Thượng, xã Long Sơn vừa được xây mới.

Dịp này, về xã Long Sơn, nhiều người cảm nhận được không khí phấn khởi của người dân địa phương. Niềm vui ấy bắt nguồn từ việc xã Long Sơn vừa được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn NTM vào những ngày cuối năm 2021, trở thành địa phương đầu tiên trong huyện hoàn thành mục tiêu này từ khi sáp nhập địa giới hành chính một số xã. Điểm đáng chú ý là hạ tầng giao thông ở Long Sơn có bước phát triển vượt bậc, cơ sở vật chất khang trang, thu nhập bình quân năm 2021 đạt 41 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 9,17%... Tương tự, nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy cũng thổi luồng gió mới đến nhiều địa phương khác. Ở xã Đại Sơn cũng có thay đổi nhanh chóng. Thay cho những con đường đất là những tuyến đường bê tông; các mô hình sản xuất mới. Tại xã Dương Hưu, giữa bạt ngàn màu xanh của núi rừng không khó để bắt gặp những tuyến đường bê tông uốn lượn, nhiều ngôi nhà khang trang tạo nên phố nhỏ ngay trong các bản, làng. Đồng chí Lã Xuân Giang, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Dù Dương Hưu không thuộc nhóm các xã về đích theo kế hoạch giai đoạn 2021- 2025 song với quyết tâm cao, xã đã xây dựng lộ trình hoàn thiện 6 tiêu chí còn lại, hướng đến mục tiêu đạt chuẩn NTM vào năm 2024”.

Ưu tiên nguồn lực thực hiện các tiêu chí

Thực tế cho thấy, là huyện nghèo, xa nhất tỉnh song Sơn Động cũng có những lợi thế, nhất là tiềm năng du lịch và phát triển kinh tế lâm nghiệp. Do tâm lý trông chờ, ỷ lại nên cấp ủy, chính quyền một số xã và người dân chưa “xắn tay” cùng xây dựng NTM. Minh chứng lớn nhất là sau khi xã Tuấn Đạo (cũ) về đích NTM vào năm 2015, việc xây dựng NTM trên địa bàn huyện gần như “đóng băng”, huyện không đưa ra mục tiêu cụ thể, các xã có tư tưởng trông chờ vào nguồn hỗ trợ nên thiếu năng động, sáng tạo. Vì thế, khoảng cách với các địa phương khác trong tỉnh ngày càng xa.

Nghị quyết của Huyện ủy Sơn Động xác định đến năm 2025 sẽ có ít nhất 4 xã hoàn thành, được công nhận xã đạt chuẩn NTM; mỗi năm toàn huyện tăng 15 tiêu chí trở lên, mỗi xã hoàn thành thêm ít nhất 1 tiêu chí/năm. Phấn đấu đến năm 2025 đạt bình quân 17 tiêu chí/xã, không có xã đạt dưới 15 tiêu chí; có ba thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Khắc phục hạn chế, khai thác lợi thế, nghị quyết của Huyện ủy xác định, cùng với đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huyện quan tâm thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông, lâm nghiệp; xây dựng, phát triển các sản phẩm đã được công nhận OCOP. Cùng với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân, UBND huyện cũng dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ các địa phương. Cụ thể, năm 2021, UBND huyện chi gần 233 tỷ đồng thực hiện chương trình, trong đó ngân sách trung ương hơn 32 tỷ đồng, còn lại ngân sách tỉnh, huyện, xã và vốn từ dân cư. Từ nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp, các địa phương trong huyện làm mới 23 km đường giao thông nông thôn, 10 km kênh mương, 111 phòng học chức năng, xây mới, cải tạo hơn 10 nhà văn hóa... Kết thúc năm 2021, số tiêu chí hoàn thành tại các xã tăng bình quân 1,2 tiêu chí/xã. Tất cả các xã đều đạt từ 11 tiêu chí trở lên, tiêu biểu như: Long Sơn (đạt 19 tiêu chí), Yên Định (17 tiêu chí), Tuấn Đạo và Đại Sơn (cùng đạt 16 tiêu chí)...

Với sự chỉ đạo sát sao, tập trung nguồn lực để tổ chức thực hiện, đặc biệt ưu tiên cho đầu tư hạ tầng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân, diện mạo NTM của huyện Sơn Động có nhiều khởi sắc. Đây là tiền đề quan trọng, tạo đà cho xây dựng NTM của huyện những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Sỹ Quyết

Công an huyện Sơn Động "ba cùng" với cơ sở
(BGĐT) - Với phương châm “chọn nhờ người uy tín, làm điểm ở xã khó khăn”, Công an huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã huy động sức mạnh cộng đồng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. Từ đó, gây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ).
Sơn Động: Huy động nguồn lực kiên cố trường lớp học
(BGĐT) - Tranh thủ các nguồn vốn đầu tư, xác định lộ trình đạt chuẩn, các trường học trên địa bàn huyện Sơn Động (Bắc Giang) đang từng bước được kiên cố hóa. Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang, đầy đủ tiện nghi tạo thuận lợi cho thầy, trò các nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học.
Thêm một thôn ở huyện Sơn Động được dỡ bỏ cách ly
(BGĐT) - Ngày 3/1, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động (Bắc Giang) quyết định dỡ bỏ thiết lập vùng cách ly y tế thực hiện công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tại thôn Gà, xã Vân Sơn và dừng hoạt động hai chốt kiểm soát dịch tại đây. Thời gian thực hiện từ 12 giờ ngày 3/1.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...