Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cưỡng chế cách ly người nghi nhiễm Ebola “nếu cần thiết”

Cập nhật: 17:58 ngày 23/08/2014
Dịch Ebola đang diễn tiến ngày càng nguy hiểm, khả năng xâm nhập vào Việt Nam là rất lớn. “Hành khách nhập cảnh từ vùng dịch vào nước ta đã rất hợp tác Kiểm dịch Y tế, tuy nhiên trong trường hợp cần thiết Việt Nam sẽ thực hiện biện pháp cách ly cưỡng chế”.
{keywords}

Trường hợp cần thiết người nghi nhiễm Ebola sẽ bị cưỡng chế cách ly.

Đó là nội dung được ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết tại Hội nghị trực tuyến Ban phòng chống dịch Ebola ngày 22/8.

Theo thông tin từ ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), dịch Ebola tại 4 quốc gia (Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Lione) đang tăng lên theo cấp số nhân. Chỉ trong 2 ngày 17 và 18, tại 4 quốc gia trên đã ghi nhận thêm 221 trường hợp mắc mới, trong đó có đến 106 trường hp tử vong. Chỉ 20 ngày của tháng 8 nhưng số người mắc và tử vong vì Ebola đã tăng hơn gấp đôi so với tháng 7.

Từ khi xuất hiện dịch Ebola đến nay, đã có 84 người ở các nước đang xảy ra dịch bệnh nhập cảnh vào Việt Nam. Qua kiểm soát Y tế, tại cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất ghi nhận 79 trường hợp, sân bay Nội Bài 4 trường hợp, trong đó có 20 người đến từ Liberia và 59 người đến từ Nigeria.

Hiện còn một số công dân Việt Nam đang lao động và sinh sống tại các quốc gia có Ebola hoành hành. Ở Sierra Leone 34 người, Nigeria 60 người và Liberia 20 người. Trong thời gian tới, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, các công dân Việt Nam kể trên, nhiều khả năng sẽ trở về nước để “lánh nạn”. Bên cạnh đó, những người bản địa có công việc, học tập hoặc du lịch sẽ nhập cảnh vào Việt Nam khiến nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và phát tán rất cao.

Trước tình hình trên, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu ngành Y tế vàban ngành chức năng có liên quan, phải triệt để thực hiện các biện pháp ngăn chặn Ebola xâm nhập. Cụ thể, cơ quan Kiểm dịch Y tế Quốc tế sẽ tiếp tục theo dõi thân nhiệt, thực hiện tờ khai y tế, trong trường hợp phát hiện ca nghi nhiễm phải lập tức cách ly tại sân bay để thực hiện các bước cách ly, giám sát, điều trị, tiếp theo, kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập và phát tán.

Nguy cơ bệnh xâm nhập vào Việt Nam đang ở mức rất cao
Nguy cơ bệnh xâm nhập vào Việt Nam đang ở mức rất cao.

“Đến thời điểm hiện tại, hành khách từ vùng dịch nhập cảnh hoặc công dân Việt Nam trở về từ vùng dịch đã có ý thức rất tốt trong việc tuân thủ yêu cầu Kiểm dịch Y tế. Việt Nam chưa triển khai biện pháp cách ly cưỡng chế đối với người nghi nhiễm. Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết khi người nghi nhiễm bất hợp tác với khâu kiểm dịch, Việt Nam sẽ tiến hành cưỡng chế cách ly để ngăn chặn sự xâm nhập của Ebola.” Thứ trưởng Thanh Long khẳng định.

Theo quy định của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, Ebola là bệnh truyền nhiễm nhóm A, được điều trị miễn phí. Hiện Việt Nam chưa có ca bệnh, tại bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, TPHCM mới chỉ triển khai khám và cách ly cho người nghi nhiễm. Thứ trưởng Thanh Long cho biết, tất cả những trường hợp nghi nhiễm hoặc mắc Ebola dù là công dân Việt Nam hay người nước ngoài khi đến khám và điều trị tại bệnh viện đều sẽ được miễn phí mọi dịch vụ y tế có liên quan.

Bệnh nhân xin tự cách ly tại bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới đã được xuất viện
Bệnh nhân xin tự cách ly tại bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới đã được xuất viện.

Ngành Y tế Việt Nam khuyến cáo, những người đến từ vùng dịch Ebola, khi phát hiện có triệu chứng sốt, đau đầu hay những triệu chứng khác cần đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được kiểm tra sức khỏe, hướng dẫn và hỗ trợ.

Sáng 22/8 Văn phòng đáp ứng khẩn cấp (EOC) thuộc Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, đã chính thức thông báo trường hợp hành khách Việt Nam về nước từ Liberia, xin nhập viện cách ly phòng dịch Ebola, khỏe mạnh bình thường và được xuất viện.

Trước đó, bệnh nhân đang làm việc tại một công trình xây dng, nơi đang xảy ra dịch Ebola ở nước bạn. Bệnh nhân trở về nước qua cảng vụ Hàng không Tân Sơn Nhất vào chiều 19/8 với tình trạng viêm họng, phải sử dụng kháng sinh điều trị. Khi về địa phương, anh đã tự cách ly mình, không tiếp xúc với gia đình, người thân. Chiều 20/8, bệnh nhân tự đến bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới xin cách ly theo dõi. 

Sau 24 giờ được y bác sĩ giám sát chặt chẽ nhưng không ghi nhận tình trạng sốt hoặc những dấu hiệu bất thường liên quan đến nhiễm vi-rút Ebola ở người bệnhSáng 22/8, sau khi có sự đồng ý của Bộ Y tế, bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới đã quyết định cho bệnh nhân xuất viện.


Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...