Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dịch Ebola và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm

Cập nhật: 16:08 ngày 27/08/2014
Con người có khả năng tiếp xúc với các loài động vật hoang dã thông qua săn bắn, giết mổ, chế biến thức ăn từ động vật hoang dã - thịt thú rừng đã bị nhiễm virus chết người Ebola.
{keywords}

Đợt bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola hiện đang diễn ra phức tạp tại một số nước châu Phi. Virus này đã cướp đi tính mạng của hơn 1 nghìn người.

Tổng quan

Virus Ebola được biết là gây ra dịch bệnh cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài linh trưởng. Dơi, những loài gặm nhấm nhỏ và chuột chù là nguồn lây bệnh. 

Con người có khả năng tiếp xúc với các loài động vật hoang dã thông qua săn bắn, giết mổ, chế biến thịt từ động vật hoang dã - thịt thú rừng đã bị nhiễm virus.

Tuy nhiên, trước diễn biến dịch Ebola hiện nay trên thế giới, phần lớn các trường hợp mắc bệnh là kết quả từ việc người truyền qua người.

Các nhiễm trùng lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch cơ thể và các mô của động vật bị nhiễm bệnh hoặc người bị nhiễm virus Ebola.

Trong một đợt bùng phát, những người có nguy cơ cao lây nhiễm là nhân viên y tế, các thành viên gia đình và những người khác tiếp xúc gần với người bệnh, bệnh nhân đã qua đời. 

Tránh nhiễm trùng và thực hiện các biện pháp thích hợp để phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn sự lây truyền và chăm sóc hỗ trợ cho bệnh nhân Ebola giúp giảm đáng kể tỷ lệ tử vong.

Dịch Ebola và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm 2
Tuyệt đối không chế biến thức ăn từ động vật bị ốm và mắc bệnh. 

Nấu ăn sao cho đúng cách

Nếu các thực phẩm được chuẩn bị đúng cách và nấu chín, con người có thể không bị nhiễm bệnh khi tiêu thụ chúng bởi virus Ebola bị bất hoạt thông qua việc nấu chín thức ăn.

Các biện pháp vệ sinh cơ bản để ngăn ngừa sự nhiễm trùng ở những người tiếp xúc trực tiếp với động vật bị nhiễm bệnh hoặc với thịt sống và các sản phẩm khác bao gồm việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn và thay đổi quần áo,  giày trước và sau khi chạm vào các loại động vật và sản phẩm của chúng. 

Tuy nhiên, động vật bị ốm và mắc bệnh thì tuyệt đối không nên tiêu thụ.

Theo GĐXH


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...