Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lấy dị vật thành công bằng nội soi ống mềm

Cập nhật: 20:08 ngày 18/10/2014
(BGĐT)- Tiến sĩ, bác sĩ Diêm Đăng Thanh, Đại tá, Giám đốc Bệnh viện Quân y 110, cho biết bệnh viện vừa thực hiện thành công chẩn đoán, nội soi lấy dị vật cho bệnh nhân Trần Văn Minh ( SN 1960) ở Khúc Xuyên, thành phố Bắc Ninh (Bắc Ninh). Hiện tại sức khoẻ bệnh nhân ổn định, tiên lượng tốt và được đưa về gia đình chăm sóc.

{keywords}
Dị vật trong họng bệnh nhân là một mảnh xương cá nhỏ như que tăm, dài 7- 8cm.

Theo người nhà bệnh nhân, trưa ngày 15/10, trong khi dùng bữa cơm trưa cùng gia đình…bệnh nhân Minh đã ăn cá và nuốt phải miếng xương, thấy đau tức vùng cổ, ngực, nuốt vướng, tăng tiết nước bọt, có triệu chứng khó thở, ho có cảm giác đau tức ở vùng cổ, đau nhói trong cổ và có lúc ho, khạc, nôn ra rất nhiều máu, ăn uống vào lại nôn ra.

Bệnh nhân Minh được gia đình đưa đến Bệnh viện tư nhân tại Bắc Ninh. Qua chụp XQ và nội soi xác định bệnh nhân bị xương cá đang mắc kẹt, găm sâu vào thành trong thực quản nhưng không thể lấy ra được. 

Bệnh nhân Minh đã được chuyển đến Bệnh viện quân y 110 để xử lý. Theo bác sỹ Diêm Đăng Thanh, Giám đốc Bệnh viện, bệnh nhân Minh đã nuốt phải dị vật cứng nằm trong 1/3 trên thực quản và cần được tiến hành nội soi lấy dị vật ngay. Nếu không soi, gắp ra kịp thời mảnh xương này cọ sát, găm sâu vào trong và gây tổn thương thực quản gây chảy máu thực quản, nếu vào sâu hơn dị vật sẽ vào ruột gây biến chứng khó lường như chảy máu, thủng ruột...

Bệnh nhân được chỉ định nội soi để lấy dị vật. Ca nội soi diễn ra trong thời gian 07 phút, Tiến sỹ, bác sỹ Diêm Đăng Thanh, Giám đốc Bệnh viện là kíp trưởng cùng bác sỹ Đỗ Thiện Quảng và 2 kỹ thuật viên khoa Nội tiêu hoá, bệnh máu. Các bác sỹ đã dùng phương pháp nội soi đường tiêu hoá bằng ống mềm và các dụng cụ chuyên dụng khác để kẹp dị vật và đưa ra ngoài. 

Sau khi nội soi lấy dị vật xác định dị vật là một mảnh xương cá (kích thước dài 7- 8cm, nhỏ như que tăm, nhọn, sắc…) Trong quá trình nội soi bệnh nhân không xảy ra biến chứng gì. Hiện tại sức khoẻ bệnh nhân ổn định, tiên lượng tốt và được đưa về gia đình chăm sóc.

Trịnh Đình Hiệp

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...